Thủ tướng Narendra Modi hôm 27.3 tuyên bố Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa bắn rơi vệ tinh trên quỹ đạo và ca ngợi vụ thử là một bước đột phá lớn trong chương trình không gian của nước này.

Ấn Độ tuyên bố trở thành cường quốc không gian sau khi bắn rơi vệ tinh

Hoàng Vũ | 27/03/2019, 18:11

Thủ tướng Narendra Modi hôm 27.3 tuyên bố Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa bắn rơi vệ tinh trên quỹ đạo và ca ngợi vụ thử là một bước đột phá lớn trong chương trình không gian của nước này.

Trong bài phát biểu trực tiếptrên sóng truyền hình quốc gia sau vụ phóng thử, ông Modi bày tỏ niềm vui mừng của mình trước sự thành công này và cho biết: “Chỉ vừa mới đây, hệ thống vũ khí diệt vệ tinh A-SAT đã bắn hạ một vệ tinh LEO đang bay trên quỹ đạo thấp của Trái đất ở độ cao 300 km”.

Ông Modi cho biết vụ thử nghiệm mang tên sứ mệnh Shakti đã hoàn tất trong vòng 3 phút, đồng thời nhấn mạnh "đây là khoảnh khắc lịch sử đối với Ấn Độ. Và tất cả chúng ta nên tự hào về nó. Chúng ta không chỉ có khả năng bảo vệ đất nước ở trên mặt đất, trên không hay dưới nước mà còn cả ở trong không gian”.

“Ấn Độ đã có một thành tích chưa từng có khi ghi danh mình vào danh sách cáccường quốc không gian. Tên lửa A-SAT sẽ đem lại sức mạnh mới cho chương trình không gian của Ấn Độ. Cho đến hiện tại, thế giới mới chỉ có ba nước có khả năng thực hiện việc này sau Mỹ, Nga và Trung Quốc”, ông Modi nói thêm.

Tuy nhiên Thủ tướng Modi khẳng định với cộng đồng quốc tế rằng sứ mệnh trên là hòa bình và không phải được thiết kế để tạo ra "bầu không khí chiến tranh" cũng như không sử dụng để chống lại bất cứ quốc gia nào.

“Đây là chương trình phòng vệ thuần túy vì an ninh của 1,3 tỉngườiẤn Độ. Chúng tôi chống lại việc chạy đua vũ khí lên không gian. Vụ thử nghiệm không vi phạm bất cứ hiệp ước hay luật pháp quốc tế nào”, ông Modi kết luận.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm tổng tuyển cử ở Ấn Độ và ông Modi hy vọng tái cử nhiệm kỳ hai. Bỏ phiếu sẽ bắt đầu diễn ra vào ngày 11.4 và kéo dài trong 6 tuần với gần 900 triệu người Ấn Độ có đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

Hoàng Vũ (theo SCMP,.Hindustan Times, Reuters)
Bài liên quan
Sản lượng iPhone ở Ấn Độ đạt 14 tỉ USD khi Apple giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
Apple đã lắp ráp số iPhone trị giá 14 tỉ USD tại Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, tăng gấp đôi sản lượng so với năm trước, trong dấu hiệu cho thấy hãng đang đẩy nhanh nỗ lực đa dạng hóa sản xuất ra ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ tuyên bố trở thành cường quốc không gian sau khi bắn rơi vệ tinh