Trong năm 2018, Nga đã yêu cầu gần 2/3 trong tổng số hơn 30.000 người Triều Tiên đang làm việc ở nước này hồi hương. Cũng trong năm này, Trung Quốc cũng đã yêu cầu hơn một nửa lao động của Bình Nhưỡng về nước.

Nga, Trung Quốc yêu cầu hàng vạn lao động Triều Tiên hồi hương

Hoàng Vũ | 26/03/2019, 21:10

Trong năm 2018, Nga đã yêu cầu gần 2/3 trong tổng số hơn 30.000 người Triều Tiên đang làm việc ở nước này hồi hương. Cũng trong năm này, Trung Quốc cũng đã yêu cầu hơn một nửa lao động của Bình Nhưỡng về nước.

Theo Reuters, thông tin trên được đưa ra trong một bản báo cáođược Nga và Trung Quốc đệ trình lên ủy ban về các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc thực hiện một nghị quyết năm 2017. Theo đó, yêu cầu hồi hương tất cả những lao động người Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài để ngăn họ kiếm kiều hối cho chính quyền của ông Kim Jong Un.

Washington trước đó tin rằng Bình Nhưỡng đã kiếm được hơn 500 triệu USD mỗi năm từ gần 100.000 công nhân ở nước ngoài, trong đó khoảng 80.000 ở Trung Quốc và 30.000 ở Nga. Tuy nhiên, Triều Tiên cho biết những người lao động của họ đã làm việc hợp pháp ở nước ngoài và không bị ngược đãi hay ép buộc.

Từ năm 2006, Hội đồng Bảo an LHQ đã gia tăng các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên nhằm “bóp nghẹt” nguồn tiền tài trợ cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tháng 12.2017, LHQ đã thông qua một nghị quyết đề nghịcác quốc gia trong tháng 3.2019 phải báo cáo lên ủy ban trừng phạt về tất cả các lao động Triều Tiên đã hồi hương trong năm 2018, bao gồm yêu cầu phải nêu rõ lý do nếu hồi hương chưa được một nửa lao động Triều Tiên.

Nga báo cáo rằng, trong năm 2018, số người Triều Tiên có giấy phép làm việc hợp lệ tại Nga đã giảm từ 30.023 xuống còn 11.490 người. Đồng minh quan trọng của Triều Tiên -Trung Quốc cũng cho biết đã hồi hương hơn một nửa số lao động của Bình Nhưỡng vào năm ngoái.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế của mình, thực hiện công tác hồi hương người Triều Tiên đúng hạn và hoàn thành một cách có trật tự.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga, Trung Quốc yêu cầu hàng vạn lao động Triều Tiên hồi hương