Chính quyền Washington xác định đội ngũ quân sự Nga sang Venezuela cuối tuần qua gồm các lực lượng đặc nhiệm, trong đó có cả chuyên gia an ninh mạng.

Nga gửi chuyên gia an ninh mạng sang Venezuela

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 27/03/2019, 11:10

Chính quyền Washington xác định đội ngũ quân sự Nga sang Venezuela cuối tuần qua gồm các lực lượng đặc nhiệm, trong đó có cả chuyên gia an ninh mạng.

Thông tin trên do một quan chức Mỹ tiết lộ. Nhiệm vụ mà đội ngũ Nga cử qua có thể là giúp chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro giám sát cũng như bảo vệ cơ sở hạ tầng không gian mạng. Hiện phía Washington đang đánh giá việc này.

Một số phương tiện truyền thông trước đó đưa tin hai máy bay Nga hạ cánh gần thủ đô Caracas vào ngày 23.3, chở theo gần 100 binh sĩ. Chính quyền Venezuela đã lên tiếng xác nhận.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 26.3 chỉ tuyên bố nước này gửi chuyên gia đến Venezuela làcăn cứ theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật - quân sự song phương, ngoài ra không cho biết gì thêm.

Mỹ xem đây là hành động liều lĩnh làm leo thang căng thẳng. Điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mike Pompeo cảnh báo chính quyền Washington sẽ không đểyên.

Phía Nhóm Lima (bao gồm 13 quốc gia Mỹ Latinh và Canada, thành lập năm 2017 với tôn chỉ hoạt động thúc đẩy các biện pháp khôi phục dân chủ tại Venezuela) cũng bày tỏ quan ngại trước sự xuất hiện của máy bay Nga.

“Chúng tôi lên án bất cứ hoạt động khiêu khích hay triển khai quân sự nào đe dọa hòa bình,an ninh khu vực”, Nhóm Lima tái khẳng định.

Nga - Mỹ đứng về hai phía trong cuộc tranh giành quyền lực ở Venezuela. Mỹ công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là nguyên thủ quốc gia hợp pháp, trong khi Nga ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Maduro.

Venezuela đóng cửa trường học, công sở

Liên quan đến tình hình Venenzuela, giới chức Caracas đã ra lệnh đóng cửa trường học lẫn công sở vào ngày 27.3 do mất điện.

Venezuela mất điện diện rộng hai lần chỉ trong một tháng - Ảnh: Bloomberg

Khi lần lượt Bộ trưởng Thông tin rồi Phó tổng thống Venenzuela tuyên bố sự cố bắt đầu từ chiều 26.3 được giải quyết, thì thủ đô một lần nữa rơi vào tình trạng không có điện ngay trong tối cùng ngày.

Theo Công ty Điện lực quốc gia Venezuela, sự cố trên một đường cao thế khiến 11 thuộc tổng số 12 tua bin của nhà máy thủy điện Macagua ngừng hoạt động. Mạng lưới điện toàn quốc vì vậy mất đi 1.810 megawatt điện.

Tổng thống Maduro một lần nữa cáo buộc phe đối lập cùng Mỹ phá hoại. Đây là lần mất điện thứ 2chỉ trong vòng một tháng qua.

Cẩm Bình (theo Reuters, Bloomberg)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga gửi chuyên gia an ninh mạng sang Venezuela