Ủy ban châu Âu (EC) không cấm Huawei như Mỹ kêu gọi mà chỉ ban hành bản hướng dẫn gồm một loạt khuyến nghị liên quan đến triển khai mạng 5G. Còn quốc gia Trung Đông Bahrain cũng không ngần ngại sử dụng công nghệ Huawei cho mạng lưới 5G quốc gia sắp tới.

Mỹ không thể thuyết phục các nước EU và Bahrain tẩy chay Huawei

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 27/03/2019, 11:09

Ủy ban châu Âu (EC) không cấm Huawei như Mỹ kêu gọi mà chỉ ban hành bản hướng dẫn gồm một loạt khuyến nghị liên quan đến triển khai mạng 5G. Còn quốc gia Trung Đông Bahrain cũng không ngần ngại sử dụng công nghệ Huawei cho mạng lưới 5G quốc gia sắp tới.

Trong bản hướng dẫn, EC - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU)yêu cầu các nước thành viên tiến hành đánh giá đầy đủ mối nguy an ninh mạng với cơ sở hạ tầng 5G ở thị trường nội địa.

Sau đó, họ phải chia sẻ thông tin cho nhau để phục vụ nỗ lực phát triển gói biện pháp giảm thiểu rủi ro cũng như xây dựng tiêu chuẩn an ninh 5G chung trong cuối năm 2019.

Hướng dẫn EC ban hành không mang tính bắt buộc. Các nước thành viên thường xem đây là cơ sở cho nhiều chính sách chung.

Bản hướng dẫn về 5G nêu trên là thất bại của Mỹ - quốc gia không ngừng vận động đồng minh tẩy chay Huawei bằng lập luận thiết bị mà tập đoàn viễn thông Trung Quốc cung cấp đem đến rủi ro gián điệp.

Ủy viên EU phụ trách kỹ thuật số Andrus Ansip thừa nhận lo ngại gián điệp từ phía chính quyền Washington, do luật pháp Trung Quốc đòi hỏi doanh nghiệp hỗ trợ thu thập thông tin tình báo. Tuy vậy quan chức EC này lại muốn bảo vệ hạ tầng trọng yếu theo cách khác thay vì lệnh cấm.

Nhưng Ủy viên EU phụ trách an ninh Julian King đảm bảo Huawei vẫn phải chịu giám sát. Ông khẳng định các nước thành viên sẽ có quyền cấm công ty nào đó vì an ninh quốc gia hay cũng có thể xác định sản phẩm/nhà cung cấp nào không an toàn căn cứ theo chuẩn EU.

Phía Huawei tỏ ý hoan nghênh bản hướng dẫn, xem đây là cách tiếp cận khách quan và tương xứng.“Huawei hiểu về quan ngại an ninh của giới quản lý châu Âu. Dựa trên sự hiểu biết lẫn nhau, chúng tôi mong muốn đóng góp cho khuôn khổ an ninh mạng. Chúng tôi cam kết tiếp tục hợp tác cùng mọi đơn vị quản lý lẫn đối tác để triển khai 5G thành công”, đại diện Huawei tuyên bố.

Huawei còn giành một chiến thắng khác tại Trung Đông. Bộ trưởng Viễn thông Bahrain Kamal bin Ahmed Mohammed ngày 26.3 cho biết: “Chúng tôi lúc này chẳng hề lo ngại gì (về an ninh), miễn là công nghệ đáp ứng tiêu chuẩn chúng tôi đặt ra”.

Bahrain là nơi Hạm đội 5 của Mỹ đặt căn cứ quân sự. Quốc gia Trung Đông này dự tính sẽ là một trong những nước triển khai 5G phạm vi toàn quốc sớm nhất.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không thể thuyết phục các nước EU và Bahrain tẩy chay Huawei