Sau TikTok, WeChat và UC Browser, Chính phủ Ấn Độ đang kiểm tra để cấm thêm 275 ứng dụng Trung Quốc.

Ấn Độ xem xét cấm thêm 275 ứng dụng Trung Quốc, có game 50 triệu người chơi

27/07/2020, 13:26

Sau TikTok, WeChat và UC Browser, Chính phủ Ấn Độ đang kiểm tra để cấm thêm 275 ứng dụng Trung Quốc.

Hôm 29.6, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm 59 ứng dụng Trung Quốc, trong đó có TikTok, WeChat và UC Browser, sau cuộc đụng độ ở biên giới giữa quân đội hai nước khiến 20 binh sĩ lục quân Ấn thiệt mạng.

Về lệnh cấm trên, Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ nêu rõ: “Các ứng dụng của Trung Quốc đã tham gia vào mọi hoạt động làm phương hại đến an ninh, phòng vệ cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ. Đây là động thái nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng di động và internet ở Ấn Độ. Quyết định này nhắm mục tiêu để đảm bảo an toàn và chủ quyền của không gian mạng Ấn Độ”.

Chính phủ Ấn Độ đang kiểm tra để cấm thêm 275 ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc, gồm cả game nổi tiếng PUBG (PlayerUnknown’s BattleGround) của Tencent và ứng dụng phát nhạc trực tuyến Resso của ByteDance.

Theo Thời báo Kinh tế Ấn Độ, các quan chức chính phủ nước này lên danh sách 275 ứng dụng Trung Quốc có thể vi phạm các biện pháp bảo mật và quyền riêng tư của người dùng. Ngoài PUBG và Resso, trong danh sách này có ứng dụng thương mại điện tử AliExpress từ Alibaba và ứng dụng chia sẻ ảnh ULike của ByteDance.

Như vậy, Resso và ULike là hai ứng dụng tiếp theo của ByteDance sau TikTok ở nguy cơ bật bãi khỏi quốc gia đông dân nhì thế giới (hơn 1,38 tỉ).

Game PUBG nằm trong danh sách 275 ứng dụng Trung Quốc mà Ấn Độ dự định cấm.

Trang India Today lưu ý rằng Chính phủ Ấn Độ đang có kế hoạch chính thức hóa quy trình cấm các ứng dụng gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia và người dùng. Các Bộ sẽ ra một luật hoặc một thủ tục để giải quyết các vấn đề như vậy trong tương lai.

Một quan chức của Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ (MeitY) nói với India Today rằng các quan chức sẽ tuân theo quy trình đúng pháp luật: “Có một quá trình liên quan, có một ủy ban tại chỗ cho các lệnh cấm như thế. Nếu có lệnh như vậy thì MeitY sẽ hành động”.

Tuy vậy, đáng chú ý là dự luật bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDP) của Ấn Độ vẫn còn trong giai đoạn dự thảo và thảo luận. Vì vậy chưa có quy trình chính thức nào để xử lý các ứng dụng có thể vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Nhiều ứng dụng Trung Quốc từng thành công ở Ấn Độ và thu hút lượng người dùng cực lớn. Trước khi bị cấm, TikTok có hơn 200 triệu người dùng ở Ấn Độ, trong khi PUBG thu hút hơn 50 triệu người chơi ở nước này.

Nguồn tin từ DD News cho biết, Ấn Độ hôm nay đã cấm thêm 47 ứng dụng Trung Quốc là bản sao các ứng dụng bị cấm vào tháng trước.

Hôm 14.7, Ấn Độ đã yêu cầu các công ty Trung Quốc như ByteDance (chủ sở hữu TikTok) hay Alibaba (chủ sở hữu UC Browser) phải trả lời 77 câu hỏi liên quan các ứng dụng của họ vốn đang bị cấm.

Các câu hỏi liên quan đến việc các công ty Trung Quốc có kiểm duyệt nội dung hay không, có hành động theo lệnh của bất kỳ chính phủ nước ngoài nào để chỉnh sửa, quảng bá hoặc che giấu bất kỳ nội dung nào không.

Theo Reuters, thời điểm đó, Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho các công ty Trung Quốc 3 tuần để trả lời câu hỏi và sẽ có các bước hành động tiếp theo nhưng chưa được tiết lộ.

TikTok cho biết đã nỗ lực để trả lời các truy vấn của Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ và rằng họ tuân thủ tất cả các luật pháp nước này, đồng thời khẳng định thêm rằng bảo mật và quyền riêng tư của người dùng là ưu tiên hàng đầu của ứng dụng.

Lệnh cấm TikTok làm đảo lộn tham vọng của ByteDance ở Ấn Độ và có thể khiến họ mất 6 tỉ USD. Vài năm qua, ByteDance đã đầu tư hơn 1 tỉ USD vào thị trường này.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ xem xét cấm thêm 275 ứng dụng Trung Quốc, có game 50 triệu người chơi