Mới đây những bảo vệ của Công ty MGA lập chốt thu phí trên đường dẫn lên đỉnh núi Sam, gây bức xúc cho khách du lịch tham quan.

An Giang: Doanh nghiệp lập trạm thu phí lên 'núi Bà Chúa Xứ', dân bức xúc

Khang Duy | 28/05/2019, 16:32

Mới đây những bảo vệ của Công ty MGA lập chốt thu phí trên đường dẫn lên đỉnh núi Sam, gây bức xúc cho khách du lịch tham quan.

Ngày 28.5, anh Nguyễn Hữu Ái ở xã Long Khánh A, H.Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, cho biết, gia đình và người thân của anh rất bức xúc vì bị doanh nghiệp làm du lịch thu phí trên đường dẫn lên đỉnh núi Sam.

Theo lời tường thuật của anh Ái, mỗi khi đến dịp lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam thì gia đình anh đều đến đây để cúng bái rồi sau đó lên đỉnh núi Sam - nơi tương truyền Bà từng ngự trên đỉnh núi này. Thế nhưng, anh Ái cùng đoàn khách hành hương hết sức bất ngờ vì bị nhóm người được cho là bảo vệ của Công ty TNHH MGA Việt Nam (gọi tắt là Công ty MGA) chặn lại thu phí với mức 10.000 đồng/người.

Đặc biệt, nếu người nào bị đánh rớt tấm vé qua chốt này thì phải đóng thêm 10.000 đồng mới được xuống núi. Khi bị khách phản ứng, nhóm người này cho rằng phía doanh nghiệp có đầu tư con đường này bằng việc mở rộng ra đôi chút rồi có lót gạch thẻ để mọi người đi lại được sạch sẽ hơn. Nếu du khách có thắc mắc gì thì cứ xuống chân núi gặp Ban giám đốc của Công ty MGA để trình bày.

Chốt thu phí gây bức xúc cho du khách - Ảnh: Tô Văn

“Chúng tôi đã đóng phí vào cổng (cũng công ty này thu - PV) ở dưới rồi mà lên gần tới đỉnh núi lại gặp thêm cái chốt thu phí tự phát kiểu này nữa thì liệu mai mốt ai còn dám tới đây”, anh Ái nói.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm nay, UBND TP.Châu Đốc đã thực hiện điểm mới là miễn phí vé tham quan cho du khách trong 2 ngày 26 và 27.5. Sau khi miễn phí vé, hàng ngàn người đã đổ về Châu Đốc tham quan, cúng viếng, sẵn tiện chiêm ngưỡng cây cầu Vàm Cống vừa mới thông xe vào ngày 19.5. Nhưng doanh nghiệp thì “đứng” ở chân núi thu, rồi lên dốc núi thu!

Về vấn đề này, 1 lãnh đạo UBND TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang, cho biết, hầu hết các hạng mục công trình trên đỉnh núi Sam do Công ty MGA đầu tư nhưng chưa hoàn thành do còn vướng về quy trình, thủ tục đầu tư. Con đường dân sinh này tồn tại từ xưa đến nay phục vụ sinh hoạt cộng đồng nên cần phải được tách bạch ra chứ không để doanh nghiệp tự ý thu phí như thế. Doanh nghiệp chỉ được thu phí khi du khách vào đến tận các dịch vụ của MGA.

Du khách bức xúc đòi gặp lãnh đạo Công ty MAG để phản đối - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo vị lãnh đạo này, UBND TP.Châu Đốc đã nhiều lần lên tiếng nhắc nhở phía Công ty MGA về sai phạm nhưng đến nay vẫn tiếp tục tái diễn nên gây bức xúc đối với du khách. “Chúng tôi sẽ có đề xuất về UBND tỉnh rồi mời doanh nghiệp đến làm việc để chấn chỉnh lại việc này”, ông này nói.

Trước đó, ngày 16.2, sai phạm của Công ty MGA được ông Trần Quốc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Châu Đốc, có công văn "khẩn cấp" yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH MGA Việt Nam tạm ngừng thi công xây dựng hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam, để hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan theo tinh thần văn bản số 626/BVHTTDL-DSVH ngày 13.2.2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chờ sự cho phép của cấp thẩm quyền.

Hạng mục công trình này nằm trong đồ án quy hoạch chi tiết của Khu Du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - cáp treo núi Sam (phần trên núi) với tỷ lệ 1/500 và đã được UBND tỉnh An Giang chấp thuận tại thông báo số 52/TB-VPUBND ngày 6.2 vừa qua cũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất về chủ trương xây dựng.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật về di sản văn hóa, quản lý đầu tư xây dựng và cấp phép xây dựng thì công ty chưa hoàn chỉnh hồ sơ để lập thủ tục trình cấp thẩm quyền cho ý kiến cấp phép xây dựng. Ngoài ra, công ty chưa kết hợp với chính quyền địa phương tham khảo ý kiến của cộng đồng địa phương nhằm tạo sự đồng thuận về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên núi Sam.

Tô Văn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Doanh nghiệp lập trạm thu phí lên 'núi Bà Chúa Xứ', dân bức xúc