Sáng 28.5, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã xin lỗi vì để oan sai đối với bà Huỳnh Ngọc Bích, Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích (xã Tham Đôn, H.Mỹ Xuyên), từng được mệnh danh là “Nữ hoàng lục bình”, vì đem lại việc làm cho nhiều người từ nguyên liệu lục bình.

Sóc Trăng: Viện KSND xin lỗi ‘Nữ hoàng lục bình’ vì bị oan sai 9 năm

Duy Khang | 28/05/2019, 13:50

Sáng 28.5, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã xin lỗi vì để oan sai đối với bà Huỳnh Ngọc Bích, Giám đốc HTX Tiểu thủ công nghiệp Ngọc Bích (xã Tham Đôn, H.Mỹ Xuyên), từng được mệnh danh là “Nữ hoàng lục bình”, vì đem lại việc làm cho nhiều người từ nguyên liệu lục bình.

Đúng 9 năm trước, bà Bích bị Công an Sóc Trăng khởi tố về hành vi “Tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Khuyến công (TTKC) tỉnh Sóc Trăng. Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam nguyên Giám đốc TTKC Sóc Trăng là ông Ngô Hồng Phi và 5 người khác về hành vi “Tham ô tài sản”, gồm: Nguyễn Quốc Trung, Đặng Minh Út, Nguyễn Thế Vương, Huỳnh Văn Bảy, Huỳnh Ngọc Bích và Trần Tấn Là.

Trong đó, Trung, Vương, Út là thuộc cấp của ông Phi; ông Bảy là cán bộ Phòng Kinh tế H.Kế Sách; bà Bích với ông Là làm chủ nhiệm 2 hợp tác xã (HTX) thủ công mỹ nghệ.

Theo cáo buộc, năm 2006-2007, TTKC Sóc Trăng được giao 39 đề án thực hiện mô hình, mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân. Tổng kinh phí được cấp cho những đề án này trên1,4 tỉ đồng. Đến cuối năm 2007, hồ sơ tạm ứng, thanh toán thể hiện hơn1,37 tỉ đồng.

Quá trình thực hiện, ông Phi bị cho là chỉ đạo kế toán Út thanh toán đúng với con số được duyệt, hoàn thành 39 đề án vì tiền đã được tạm ứng nhập quỹ cơ quan do chuyên viên Nguyễn Quách Hồng Quyên (đã trốn ra nước ngoài) quản lý.

Còn Trung, Vương bị cáo buộc tìm đến các chủ nhiệm HTX để thỏa thuận ký kết những hợp đồng dạy nghề, nhưng chỉ thực hiện một phần và khai man chứng từ thanh toán, chiếm đoạt 402 triệu đồng. Trong đó, bà Bích bị cáo buộc tham ô 17,6 triệu, ông Phi 30,6 triệu đồng, Vương 21 triệu đồng, Trung 13,4 triệu đồng, Út 17,7 triệu đồng...

Qua nhiều năm điều tra, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng trong 402 triệu đồng, cơ quan điều tra chứng minh được các bị cáo tiêu xài cá nhân gần 129 triệu đồng, còn lại 283 triệu đồng là chi sai nguyên tắc khi tiếp khách, đi công tác... Trong đó, Vương, Trung bị cơ quan công tố quy trách nhiệm tương đương với Phi, Út về số tiền gần 129 triệu đồng.

Gần 3 năm bị khởi tố, năm 2012, bà Bíchbị TAND tỉnh Sóc Trăngtuyên án 6 tháng tù vì tội “Tham ô tài sản”, được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại mỗi người lĩnh 2-4 năm tù. Tháng 4.2013, TAND Tối cao tại TP.HCM hủy bản án này khi xử phúc thẩm theo kháng án của các bị cáo.

Đến năm 2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bà Bích không phạm tội. Ông Phi cùng các thuộc cấp Út, Trung và Vương bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên mỗi người từ 5-8 năm tù. Bản án này sau đó bị Viện KSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị, các bị can lĩnh án tù kháng cáo. Tháng 3.2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 ngày 28.5.2018, HĐXX trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Đến ngày 4.7.2018, bà Bích chính thức được đình chỉ điều tra.

Bà Bích cho biết sẽ làm thủ tục đề nghị bồi thường- Ảnh: Hàm Yên

Sau khi bà Bích được đình chỉ điều tra, ông Phi cùng những người còn lại tiếp tục bị tuy tố. Tháng 10.2018, TAND tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm lần 3, tuyên ông Phi 3 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Cùng tội này, Đặng Minh Út (42 tuổi, nguyên Kế toán trưởng) lĩnh 2 năm tù; 2 chuyên viên Nguyễn Quốc Trung (30 tuổi) và Nguyễn Thế Vương (41 tuổi) mỗi người bị phạt 18 tháng 20 ngày tù (bằng thời gian tạm giam).

Ông Trần Tấn Là (66 tuổi, Chủ nhiệm HTX thủ công mỹ nghệ Như Ý, H.Mỹ Xuyên) và Huỳnh Văn Bảy (53 tuổi, cán bộ Phòng Kinh tế H.Kế Sách) lĩnh án bằng thời gian bị tạm giam (4-7 tháng 18 ngày)…

Theo Phó viện trưởng Nguyễn Hồng Phuông, trước đây Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bà Bích về hành vi “Tham ô tài sản” vì có liên quan đến việc ký hợp đồng đào tạo 5 lớp học nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại H.Mỹ Xuyên với số tiền 52,5 triệu đồng. TTKC tỉnh Sóc Trăng có chi cho bà Bích 17,6 triệu đồng. Ngoài số tiền trên, cơ quan điều tra còn căn cứ vào việc bà Bích đóng dấu treo trên 9 phiếu thu chưa ghi nội dung để TTKC thanh toán tiền các đề án.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình điều tra và điều tra lại, Công an Sóc Trăng thu thập được chứng cứ thể hiện bà Bích có mở các lớp dạy nghề cho nhiều học viên. Do vậy, không có căn cứ để chứng minh bà Bích phạm tội.

"Nguyên nhân dẫn đến việc gây thiệt hại cho bà Bích là lỗi của những người tiến hành tố tụng nói chung và của kiểm sát viên Viện KSND tỉnh Sóc Trăng nói riêng, đã không đánh giá đầy đủ và toàn diện chứng cứ thu thập được liên quan đến bà Bích trước khi khởi tố", ông Phuông nhấn mạnh.

Từ sai sót trên, vị Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng nói rằng đã thấy được đầy đủ những sai phạm và hậu quả của sai phạm do người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền quản lý của mình gây ra. Từ khi mang tư cách là người bị buộc tội đến nay, thiệt hại gây ra cho bà Bích không chỉ về vật chất mà còn rất lớn về tinh thần.

"Việc xin lỗi, cải chính công khai hôm nay hoặc bồi thường thiệt hại trong thời gian tới cũng không thể bù đắp được những thiệt hại của bà Bích trong thời gian qua. Mong bà chia sẻ, thông cảm với những khó khăn trong quá trình tố tụng của kiểm sát viên và chấp nhận lời xin lỗi này của chúng tôi", ông Phuông tỏ ra chân thành.

Về phía bà Bích chấp nhận lời xin lỗi, và cho biết sẽ tiến hành các thủ tục đề nghị bồi thường oan sai theo quy định của pháp luật. Nữ Giám đốc HTX cũng yêu cầu những người tiến hành tố tụng nên đừng vì quyền lực hay tư lợi mà đẩy người lương thiện vào con đường tù tội oan.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sóc Trăng: Viện KSND xin lỗi ‘Nữ hoàng lục bình’ vì bị oan sai 9 năm