Các nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hiện đang được cách ly tập trung chờ lấy kết quả xét nghiệm.

An Giang: Phát hiện 34 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Tô Văn | 09/03/2021, 10:51

Các nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hiện đang được cách ly tập trung chờ lấy kết quả xét nghiệm.

Từ tối 8.3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã thông tin với báo chí đã nhận được báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TX.Tân Châu và TP.Châu Đốc về việc phát hiện 34 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hiện số người ngày đã được đưa đi cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 theo quy định.

1-cach-ly.jpg
Hiện tại 34 người Trung Quốc đã được đưa vào cách ly tập trung - Ảnh: Tô Văn

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, vào khoảng 21 giờ ngày 4.3, tại khu vực cầu Cồn Tiên (P.Châu Phú A, TP.Châu Đốc), Công an TP.Châu Đốc phối hợp với Công an H.An Phú phát hiện xe chở theo 7 người Trung Quốc (gồm 2 nữ, 5 nam) nghi vấn đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Sau đó những người này khai nhận do có nhu cầu sang Campuchia tìm việc làm nên được hướng dẫn cách thức qua Campuchia bằng con đường quá cảnh sang Việt Nam. Khoảng 21 giờ tối 1.3, họ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn gần khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, sau đó được ô tô 7 chỗ đón và đưa lên một xe khách giường nằm để vào TP.HCM.

Đến TP.HCM, những người này được đưa lên ô tô 7 chỗ đi xuống TP.Châu Đốc. Khi xe chạy trên tuyến quốc lộ N2, đến khu vực cầu Cồn Tiên (TP.Châu Đốc) thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra và bắt giữ.

Khoảng 21 giờ tối ngày 6.3, tại bến phà Mương Miễu (nối TX.Tân Châu - Hồng Ngự, Đồng Tháp), lực lượng chức năng của TX.Tân Châu cũng đã phát hiện 2 xe chở 14 người Trung Quốc từ khu vực TP.Châu Đốc về TP.HCM.

Sau đó, 14 người Trung Quốc cùng 2 tài xế được lực lượng chức năng đưa về Trạm y tế phường Long Châu, TX.Tân Châu để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, do số người Trung Quốc này không hợp tác khai báo nên đến nay Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TX.Tân Châu chỉ mới nắm được một số thông tin sơ bộ về tên tuổi, năm sinh, địa chỉ; còn về lịch trình di chuyển, cơ quan chức năng đang tiếp tục khai thác.

Vào lúc 3 giờ sáng 7.3, trong quá trình tuần tra, kiểm soát địa bàn, Công an TP.Châu Đốc cũng đã phát hiện 1 xe chở theo 13 người Trung Quốc nghi vấn đang tìm cách xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Khai thác nhanh, những người ngày khai nhận, sau khi tập trung tại TP.Nam Ninh (Trung Quốc) họ được dẫn qua các đường núi đến khu vực biên giới Việt Nam và nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.

Sau đó có xe ô tô đón và chở đến tập trung tại 1 khu chung cư ở TP.HCM (không biết địa chỉ). Đến khoảng 21 giờ tối 6.3, số người này được đưa lên 1 xe 4 chỗ và 1 xe 7 chỗ đậu sẵn ở khu vực tầng hầm chung cư đưa đi An Giang. Đến 2 giờ sáng 7.3, số người này tiếp tục đổi xe sang ô tô 16 chỗ. Đến khoảng 3 giờ sáng 7.3, khi xe dừng lại cho khách xuống ăn tại quán phở trước nhà nghỉ Hải Chi (số 155 Lê Lợi, P.Châu Phú B, TP.Châu Đốc) thì bị Công an TP.Châu Đốc phát hiện.

Sáng 9.3, ông Nguyễn Ngọc Vệ, Chủ tịch UBND TX.Tân Châu, tỉnh An Giang xác nhận việc địa phương đã phát hiện 14 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

“Hiện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TX.Tân Châu đã đưa nhóm người Trung Quốc này vào cách ly tập trung. Còn việc điều tra, xác minh xem nhóm người Trung Quốc này có nhập cảnh trái phép hay không... công an tỉnh đã làm việc lấy lời khai nhóm người này. Tuy nhiên họ cố tình che giấu, gây khó khăn trong việc xác minh”, ông Vệ nói.

Ông Vệ còn thông tin thêm, nhóm người này đi từ TP.Châu Đốc qua TX.Tân Châu để lên TP.HCM. Tối 6.3, nhóm người này đến bến phà Mương Miễu thì lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ rồi đưa cách ly tập trung tới thời điểm này.

“Sáng nay sẽ có kết quả xét nghiệm, khi có kết quả thì bên phía Công an tỉnh An Giang sẽ thông tin báo chí vì địa phương nhận được văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã giao cho công an chủ trì cung cấp việc này, chứ địa phương không có thẩm quyền”, ông Vệ khẳng định.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, đẩy mạnh công tác tổ chức hướng dẫn truy vết đến từng xã, phường, thị trấn nhằm hỗ trợ nhanh, chính xác và kịp thời khi có các trường hợp tương tự.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An Giang: Phát hiện 34 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép