Theo phán quyết mới nhất của Tòa án tối cao liên bang Nga, cảnh sát có quyền tịch thu điện thoại di động của những cư dân mạng xã hội đăng tải các nội dung cực đoan, hoặc chỉ trích lãnh đạo quốc gia.

An ninh mạng ở Nga: Nói xấu lãnh đạo sẽ bị tịch thu điện thoại di động

Trần Trí | 22/06/2018, 14:30

Theo phán quyết mới nhất của Tòa án tối cao liên bang Nga, cảnh sát có quyền tịch thu điện thoại di động của những cư dân mạng xã hội đăng tải các nội dung cực đoan, hoặc chỉ trích lãnh đạo quốc gia.

Theo báo Moscow Times ngày 21.6, chính quyền Nga đang tăng cường kiểm soát hoạt động trên mạng xã hội của dân thường, gồm cả đưa ra mứcán tù về việc đăng tải hình ảnh và bình luận chỉ trích lãnh đạo quốc gia.

Phán quyết đề ngày 14.6 của Tòa án tối cao liên bang Nga cho phép tịch thu “bất kỳ tài sản” nào của nghi can khủng bố hoặc cực đoan, nếu kiểm sát viên nói chúng được sử dụng để phạm pháp.

Phán quyết đăng trên trang web của cấp tòa này viết: “Tài sản có thể là điện thoại di động, máy điện toán cá nhân, các phương tiện liên lạc điện tử”.

Các tài sản, gồm tiền được dùng để hối lộ, hoặc xe mà chính quyền nói được dùng để chở hàng lậu, cũng có thể bị kê biên tịch thụ mà không cần truy tố hình sự.

Các nhà quan sát chỉ trích phán quyết này gây hoang mang. Ông Yury Kostanov, thành viên Ủy ban Nhân quyền dưới quyền Tổng thống Nga, nói với báo Kommersant: “Phán quyết có quá nhiều giải thích mù mờ về việc bắt và tịch thu tài sản của công dân vô tội”.

Cùng ngày 21.6, Tòa án tối cao liên bang Nga tuyên bố: chính quyền không thể không cho phép người phản đối tụ tập ở nơi công cộng với chỉ lý do họ “làm phiền” những người khác.

Tòa tuyên: “Việc một chính quyền nhận định gây phiền phức không thể là lý do chính đáng để thay đổi không gian hoặc thời gian của một sự kiện công cộng”.

Theo Moscow Times, chính quyền địa phương trên toàn Nga thường vận dụng các điều khoản khác nhau trong Luật Hành chính, để không cấp giấy phép cũng như phạt tiền hoặc bỏ tù người phản đối.

Mới đây nhất, Điện Kremlin ban sắc lệnh hạn chế các cuộc biểu tình phản đối, trong thời gian diễn ra World Cup 2018 ở 11 thành phố Nga.

Phán quyết của Tòa án tối cao liên bang Nga được đưa ra cùng ngày Tòa thị chính Moscow bác 3 đơn xin phép biểu tình trong tháng 7 tới, nhằm phản đối chương trình cải cách trợ cấp xã hội. Lý do: các cuộc phản đối này vi phạm lệnh cấm biểu tình ở các thành phố tổ chức World Cup cho đến ngày 15.7.

Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny kêu gọi biểu tình phản đối cải cách trợ cấp xã hội vào ngày 1.7 tới, ở các thành phố không tổ chức thi đấu World Cup 2018.

Bích Ngọc (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh mạng ở Nga: Nói xấu lãnh đạo sẽ bị tịch thu điện thoại di động