Một nhân viên của cục cấp nước thành phố Kobe vừa bị phạt và khiển trách vì có thói quen nghỉ sớm vài phút để mua bữa trưa.

Nhật Bản: Một công chức bị khiển trách vì nhiều lần đi ăn trưa sớm 3 phút

Cẩm Bình | 22/06/2018, 14:25

Một nhân viên của cục cấp nước thành phố Kobe vừa bị phạt và khiển trách vì có thói quen nghỉ sớm vài phút để mua bữa trưa.

Cụ thể, người nhân viên 64 tuổi đã có 26 lần rời khỏi bàn làm việc sớm 3 phút so với quy định trong khoảng thời gian 7 tháng. Tổng thời gian “nghỉ không phép” của người này là 72 phút.

Các quan chức cấp cao của cục cấp nước Kobe sau đó đã tổ chức một buổi họp báo phát trên truyền hình để xin lỗi về sự việc này. Theo người phát ngôn của cơ quan này: “Giờ nghỉ trưa là từ 12- 13 giờ. Ông ấy nghỉ trước giờ, vi phạm đạo luật yêu cầu công chức phải tập trung vào công việc”.

Chuyện “nghỉ trưa sớm” của nhân viên cục cấp nước Kobe bị phát hiện khi một đồng nghiệp nhìn qua cửa sổ và thấy ông đi vào một cửa hàng bán đồ ăn mang đi. Đội ngũ quản lý đã tiến hành trừ nhân viên này nửa ngày lương, theo trang Sora News 24.

Trên mạng đã xuất hiện nhiều ý kiến bảo vệ người nhân viên vừa bị phạt. Một người dùng Twitter chỉ ra rằng nếu tính trung bình thì ông ấy chỉ “nghỉ trưa sớm” một lần/tuần. Một người khác thắc mắc liệu luật yêu cầu công chức phải tập trung vào công việc có áp dụng cho những trường hợp rời bàn làm việc đi hút thuốc hoặc đi vệ sinh hay không.

Thậm chí còn có ý kiến phản ứng mạnh mẽ hơn: “Vậy còn những chính trị gia ngủ khi đang họp quốc hội. Họ đáng ra phải bị sa thải rồi”.

Trước đó, thành phố Kobe đã từng đình chỉ công tác một công chức với lỗi tương tự. Người này vắng mặt 55 tiếng đồng hồ trong khoảng thời gian 6 tháng.

Vụ việc của nhân viên cục cấp nước Kobe được đưa tin sau khi giới nghị sĩ Nhật Bản vừa thông qua một luật nhằm giải quyết tình trạng làm việc quá giờ. Dự luật được Hạ viện thông qua giới hạn giờ làm thêm không được quá 100 tiếng/tháng.

Nhật Bản có văn hóa làm việc nhiều giờ liên tục. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số vụ karoshi (chết vì làm việc quá sức) tăng mạnh. Chính phủ Tokyo đã buộc phải hành động khi cái chết của Matsuri Takahashi, nhân viên 24 tuổi của công ty quảng cáo Dentsu, gây rúng động dư luận. Giáng sinh năm 2015, côTakahashi nhảy lầu tự tử vì bị buộc phải àm việc thêm hơn 100 giờ/tháng.

Trong Sách trắng về karoshi 2016, giới chức Nhật xác định cứ 5 lao động thì sẽ có 1 người có nguy cơ tử vong vì làm việc quá sức.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: Một công chức bị khiển trách vì nhiều lần đi ăn trưa sớm 3 phút