Đặc vụ Cơ quan an ninh Nga (FSB) đã bắt một "điệp viên" Na Uy ngay tại thủ đô Moscow, theo hãng thông tấn TASS ngày 19.12.

An ninh Nga bắt 'điệp viên' Na Uy ngay tại Moscow

Trần Trí | 20/12/2017, 13:15

Đặc vụ Cơ quan an ninh Nga (FSB) đã bắt một "điệp viên" Na Uy ngay tại thủ đô Moscow, theo hãng thông tấn TASS ngày 19.12.

Người phát ngôn Tòa án quận Lefortovo cho biết cơ quan bà đã phê duyệt lệnh tạm giam công dân Na Uy Frode Berg đến ngày 5.2.2018. Các tội danh đối với Berg chiếu theo điều khoản 276 Luật Hình sự Nga, buộc tội Berg hoạt động do thám.

Tòa án thành phố Moscow chưa xếp lịch xét xử. Nếu bị tuyên có tội, Berg có thể bị tuyên án 20 năm tù. Lần gần đây nhất Berg sử dụng trang Facebook của ông vào ngày 5.12, đăng ảnh chụp một chợ Giáng sinh ở trung tâm Moscow.

Theo giới truyền thông Nga, trong một chiến dịch đặc biệt ngày 6.12, đặc vụ FSB bắt Berg tại Moscow, khi đang xảy ra vụ chuyền tay các tài liệu mật. Cụ thể là công dân Nga Alexey Zhitnyuk trao các tài liệu mật về hải quân Nga cho Berg.

Tòa án quận Lefortovo đã ra trát bắt Zhitnyuk ngày 30.11 và bị tạm giam đến ngày 29.1.2018. Người này bị buộc tội phản quốc cấp cao, chiếu theo điều khoản 275 Luật Hình sự Nga.

Theo báo RTMoscow Times ngày 19.12, Berg là một cựu binh biên phòng Na Uy. Theo hãng tin Rosbalt, một qua chức FSB cho biết Berg “bị bắt quả tang đang nhận tài liệu chứa thông tin mật”.

FSB nghi Berg chia sẻ thông tin mật với tình báo Na Uy và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Cho đến ngày 19.12, Sứ quán Na Uy tại Moscow chưa bình luận về vụ bắt Berg, 62 tuổi. Ông đã có 25 năm làm lính biên phòng ở vùng biên giới Na Uy-Nga.

Sau này, Berg là thanh tra phụ trách khâu giám sát tuân thủ một thỏa thuận biên giới song phương. Berg từng lên tiếng phản đối xây một hàng rào dọc một đoạn biên giới ngắn ngăn cách Na Uy-Nga, vì ông cho rằng đấy là một hành động biểu tượng chống Nga.

Năm 2016, Na Uy đã dựng hàng rào dài 200m, sau khi nhiều người xin tỵ nạn (chủ yếu từ Syria) vượt biên giới Nga vào Na Uy ở chốt biên giới này.

Trước vụ bắt Berg, một tòa án Nga đã buộc tội một doanh nhân Estonia là điệp viên, kết án 12 năm tù đối với người này.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times, RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An ninh Nga bắt 'điệp viên' Na Uy ngay tại Moscow