Ăn so biển mà ngỡ ăn con sam biển như đã từng ăn, 4 người ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, Bến Tre, đã phải nhập viện cấp cứu.

Ăn so biển, 4 người nhập viện

Hồ Hùng | 08/06/2016, 07:27

Ăn so biển mà ngỡ ăn con sam biển như đã từng ăn, 4 người ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, Bến Tre, đã phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Khắc, Trưởng khoa Cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc (Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, Bến Tre) cho biết: Sau khi được điều trị, đến tối 7.6, sức khỏe của 2/4 bệnh nhân nhập viện vì ăn so biển đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục.

Trước đó, tối 6.6, khoa này đã tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng gia đình (trong đó có 2 trẻ em dưới 10 tuổi) ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, Bến Tre, trong tình trạng ói mửa, tê tay chân, tụt huyết áp và khó thở do ăn con so biển.

Sau khi nhập viện, 2 bệnh nhân trẻ em được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 1(TP.HCM). 2 bệnh nhân còn lại (Nguyễn Thị Cúc, 57 tuổi và Nguyễn Văn Nhuận, 51 tuổi) được các bác sĩ theo dõi và điều trị tại chỗ. Các bệnh nhân được truyền nước biển, kích nôn, thở máy và điều trị triệu chứng.

Và sáng 8.7, thông tin từ khoa Nhi, bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho biết, 2 bệnh nhân trẻ em chuyển đi điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cũng đã hồi phục sức khỏe.

Người nhà các bệnh nhân cho biết, trước đó họ được biếu 1 con so biển nhưng lại nhầm tưởng là con sam biển, nên đã luộc ăn mà không biết loại hải sản này thuộc loại có độc.

Bác sĩ Phương Khắc cho biết, độc tố tetrodotoxins trong so biển là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh. Con so có thân hình như con sam nhưng nhỏ hơn, chỉ khác đuôi sam có tiết diện hình tam giác, sống đuôi có gai nhọn, còn đuôi so có tiết diện hình tròn hoặc bầu dục, sống đuôi không có gai.

Và sam thường sống theo từng cặp, còn con so chỉ sống riêng lẻ. Nhiều người không biếtđược chỗ khác biệt trên nên đã trả giá bằng chính sức khỏe của mình.

An Bình

Ảnh: Bệnh nhân Nguyễn Thị Cúc tại bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn so biển, 4 người nhập viện