Vì quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các quốc gia Hồi giáo toàn thế giới đã phải tăng cường an ninh để đảm bảo các nhà thờ Cơ đốc giáo và địa điểm có hoạt động đón Giáng sinh không bị tấn công bởi những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Thế giới đón Giáng sinh với nỗi lo an ninh

Cẩm Bình | 24/12/2017, 12:17

Vì quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các quốc gia Hồi giáo toàn thế giới đã phải tăng cường an ninh để đảm bảo các nhà thờ Cơ đốc giáo và địa điểm có hoạt động đón Giáng sinh không bị tấn công bởi những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Cảnh sát Indonesia, quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới, cho biết vì lo ngại một vụ tấn công vào nhà thờ như vụ năm 2.000 (làm khoảng 20 người thiệt mạng) có thể tái diễn, họ đã tăng thêm số nhân lực và số lần tuần tra tại những nhà thờ và điểm du lịch.

Theo Straits Times, tại tỉnh Trung Java, hơn 23.000 nhân viên cảnh sát đã được triển khai đến bảo vệ 2.800 nhà thờ trên toàn tỉnh, trong đó có 180 nhà thờ phải áp dụng thêm những biện pháp an ninh khác.

Thành phố Surakarta là điểm nóng trong dịp Giáng sinh này vì đây là nơi có tỷ lệ dân số theo đạo Cơ đốc nhiều bậc nhất Indonesia. Khoảng 1.200 cảnh sát sẽ phải trực chiến tại 168 nhà thờ trên khu vực, bảo vệ 24/24 từ ngày 24.12 đến lễ đón năm mới 1.1.2018, Straits Times cho biết.

Bên cạnh triển khai thêm lực lượng an ninh, giới chức Indonesia cũng yêu cầu trung tâm y tế và bệnh viện mở cửa cả ngày đêm từ đây cho đến năm mới.

Ngoài lực lượng cảnh sát, những nhóm tình nguyện người Hồi giáo cũng sẵn sàng tham gia bảo vệ an ninh nếu cần. Yaqut Chiolil Qouma, người đứng đầu bộ phận thanh thiếu niên của Nahdlatul Ulema, tổ chức Hồi giáo lớn nhất Indonesia, cho biết: “Nếu những anh chị em của chúng tôi cần được đảm bảo an ninh trong dịp Giáng sinh để cầu nguyện, chúng tôi sẽ giúp”.

Ai Cập cũng đang ráo riết tăng cường an ninh. Bộ Nội vụ nước này thông báo sẽ mở thêm nhiều cuộc tuần tra quanh các tuyến phố gần nhà thờ Coptic khi hoạt động mừng Giáng sinh diễn ra tại đây. Nhà thờ Coptic từng bị đánh bom vào tháng 12 năm ngoái, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Ở Heliopolis Basilica, nhà thờ Cơ đốc giáo ở phía đông bắc Cairo, lực lượng an ninh đã cho lắp máy phát hiện kim loại ở cổng vào và triển khai xe cảnh sát bên ngoài để bảo vệ cho đám đông sẽ tập hợp về đây ngày 25.12.

Xe quân đội bên ngoài nhà thờ St Mark ở Ai Cập - Ảnh: Times of Israel

Ở thành phố Quetta của Pakistan, thành viên của nhà thờ Bethel Memorial vẫn đang khắc phục hậu quả của một vụ đánh bom tự sát tại đây vào ngày 17.12 trước, khiến 10 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương. Hiện cảnh sát đã tiến hành canh gác ngoài nhà thờ.

Linh mục Simon Bashir, người có mặt tại nhà thờ khi xảy ra vụ đánh bom, cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực sửa chữa và trang hoàng lại trước lễ Giáng sinh, nhưng việc này có vẻ khó khăn vì thiệt hại là quá nhiều”.

Trang Reuters cho hay chính quyền tỉnh Baluchistan đang có kế hoạch triển khai 3.000 nhân viên an ninh đến 39 nhà thờ trên địa bàn trong hai ngày 24 và 25.12. Ngoài ra, những tình nguyện của các nhà thờ cũng được đào tạo để thực hiện công tác kiểm tra an ninh những người đến nhà thờ cầu nguyện.

Còn tại thành phố Lahore phía đông Pakistan, mọi nhà thờ đều được trang bị máy quay giám sát (CCTV). Đây là một trong những biện pháp tăng cường an ninh dịp Giáng sinh tại đây.

Nhà thờ Bethel Memorial ở Pakistan vừa bị một vụ đánh bom tự sát vào ngày 17.12 - Ảnh: Reuters

Theo ông Mohamad Fuzi Harun, Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia, quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và kế hoạch dời Đại sứ quán Mỹ đến đây của Tổng thống Trump đã khiến lo ngại về những cuộc tấn công tăng lên ở khắp nơi.

Ông Harun cho biết: “Chúng tôi không chỉ chú ý đến an toàn của nhà thờ và những điểm cầu nguyện mà cả mối đe dọa từ tổ chức khủng bố IS hoặc bất cứ đe dọa nào bắt nguồn từ quyết định về Jerusalem (của Mỹ)”.

Jerusalem là nơi linh thiêng đối với người theo Cơ đốc Giáo, Do Thái giáo lẫn Hồi giáo. Đây là trung tâm của tranh chấp giữa Israel và Palestine nhiều thập kỷ qua, và bất cứ động thái nào liên quan đến chuyện quyết định tình trạng pháp lý cuối cùng của khu vực này cũng có thể gây ra xung đột. Quyết định của ông Trump đã khiến biểu tình nổ ra trong cộng đồng Hồi giáo ở Trung Đông lẫn châu Á.

George Antone, một người theo Công giáo sống ở Gaza (Palestine), cho biết: “Quyết định của ông Trump xúc phạm đến tất cả người Palestine, bất kể là người Cơ đốc giáo hay Hồi giáo”.

Không chỉ có quốc gia Hồi giáo, nước Đức cũng đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao sau khi một đối tượng gốc Tunisia lao xe tải vào một chợ Giáng sinh ở Berlin, giết chết 12 người, vào năm 2016. Vào tối 22.12 (giờ địa phương), cảnh sát nước này đã huy động chuyên gia và robot xử lý chất nổ để kiểm tra một gói hàng khả nghi tại một chợ Giáng sinh ở thành phố Bonn.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới đón Giáng sinh với nỗi lo an ninh