Giới tình báo Anh đang cân nhắc cho cựu sĩ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái thân phận mới, để họ có thể sang Mỹ sinh sống, báo Sunday Times đưa tin.

Anh muốn đưa cựu sĩ quan tình báo Nga sang Mỹ để dễ dàng bảo vệ hơn

Cẩm Bình | 08/04/2018, 10:26

Giới tình báo Anh đang cân nhắc cho cựu sĩ quan tình báo Nga Sergei Skripal và con gái thân phận mới, để họ có thể sang Mỹ sinh sống, báo Sunday Times đưa tin.

Sunday Times dẫn lời một nguồn tin giấu tên tiết lộ Tổng cục Tình báo Anh (MI6) đang tiến hành thảo luận với phía Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) về chuyện này.

Theo nguồn tin, vì để đảm bảo an toàn cho hai cha con ông Skripal, giới chức Anh muốn đưa họ sang sống tại một trong các quốc gia thành viên của liên minh tình báo Five Eyes, gồm có Mỹ, Anh, Úc, Canada và New Zealand.

“Họ sẽ được trao thân phận mới. Nơi họ được chuyển đến rõ ràng là Mỹ, vì sống tại đây họ ít có nguy cơ bị giết hơn, và giới chức năng cũng dễ bảo vệ họ hơn. Trường hợp của hai cha con có ý nghĩa rất lớn về mặt an ninh”, nguồn tin cho hay.

Hiện Bộ Ngoại giao Anh vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin của báo Sunday Times.

Sergei Skripal là một cựu đại tá tình báo quân đội Nga (GRU) nhưng đã làm việc cho tình báo Anh MI6 trong thời gian dài. Vào đầu tháng 3 vừa qua, ông cùng con gái được phát hiện bất tỉnh tại thành phố Salisbury. Giới chức London xác định hai cha con bị đầu độcvà chính quyền Moscow đứng sau vụ này.

Vụ việc đã làm quan hệ Nga với phương Tây “nổi sóng”, gây nên những hành động đáp trả ngoại giao giữa hai bên. Hiện Tổ chức Cấm vũ khi hóa học (OPCW) đã vào cuộc điều tra.

Xe chở những nhà ngoại giao Nga bị Anh trục xuất ra sân bay về nước vào ngày 20.3 - Ảnh: EPA-EFE

Bệnh viện điều trị cho hai cha con ngày 6.4 thông báo ông Skripal đã quakhỏi tình trạng nguy kịch và đang hồi phục nhanh chóng. Con gái Yulia của ông đã tỉnh lại trước đó, sức khỏe của cô cũng dần cải thiện.

Đại sứ quán Nga tại Londonngày 7.4 cho biết muốn có cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh Boris Johnson để bàn chuyện điều tra vụ Skripal cũng như mối quan hệ song phương Nga - Anh.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh muốn đưa cựu sĩ quan tình báo Nga sang Mỹ để dễ dàng bảo vệ hơn