Các nhà nghiên cứu Anh đề xuất một ứng dụng di động có thể giúp làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2 cho đến khi vắc xin và các phương pháp điều trị chống virus trở nên phổ biến.

Anh phát triển phần mềm di động giúp kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2

03/04/2020, 14:44

Các nhà nghiên cứu Anh đề xuất một ứng dụng di động có thể giúp làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2 cho đến khi vắc xin và các phương pháp điều trị chống virus trở nên phổ biến.

Ứng dụng theo dõi liên lạc di động để hỗ trợ khẩn cấp cho các dịch vụ y tế nhằm kiểm soát lây truyền coronavirus, can thiệp mục tiêu và giữ an toàn cho mọi người - Ảnh: DepositPhotos

Theo Medical Express, các nhà khoa học ở Đại học Oxford (Anh) khẳng định rằng phần mềm do họ phát triển có thể giúp kiểm soát sự lây lan của coronavirus bằng điện thoại di động. Được biết, khoảng một nửa số ca truyền virus xảy ra ở giai đoạn đầu của nhiễm trùng trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Một ứng dụng mới trên điện thoại di động sẽ giúp tính toán khoanh vùng có khả năng bị nhiễm bệnh.

Hơn nữa, không cần phải theo dõi vị trí của một người. Hệ thống sử dụng công cụ Bluetooth để nắm bắt sự tiếp xúc gần với những người khác, những người cũng sử dụng ứng dụng. Trong bộ nhớ của thiết bị di động có ghi lại tất cả người dùng ứng dụng mà một người đã tiếp xúc trong những ngày qua.

Thành thử, nếu nhiễm trùng đã xảy ra, có thể cảnh báo những người đã tiếp xúc về điều này và cách ly họ. Ứng dụng này cũng cung cấp dữ liệu thu thập được cho các đại diện của hệ thống y tế. Các nhà khoa học cho rằng một ứng dụng di động có thể làm giảm lây truyền ở bất kỳ giai đoạn nào của dịch, ở các quốc gia hoặc khu vực nơi dịch bệnh đang nổi lên, ở đỉnh điểm của dịch bệnh hoặc để hỗ trợ cách ly an toàn. Nó cũng có thể giúp giảm các tác động xã hội, tâm lý và kinh tế nghiêm trọng do phong tỏa trên diện rộng.

Giáo sư Barshe Fraser từ Viện dữ liệu lớn của Đại học Oxford, Khoa y Nuffield, tác giả chính của công trình giải thích rằng: “Chúng ta cần một ứng dụng theo dõi liên lạc di động để hỗ trợ khẩn cấp cho các dịch vụ y tế nhằm kiểm soát lây truyền coronavirus, can thiệp mục tiêu và giữ an toàn cho mọi người. Phân tích của chúng tôi cho thấy khoảng một nửa số ca lây truyền xảy ra trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng, trước khi có bất kỳ triệu chứng nhiễm trùng nào. Các mô hình toán học của chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng các phương pháp truyền thống theo dõi tiếp xúc cung cấp dữ liệu không đầy đủ và không thể theo kịp tốc độ của đại dịch này”.

Theo vị giáo sư này, một ứng dụng theo dõi liên lạc có thể thúc đẩy ý thức công dân tốt bằng cách cảnh báo mọi người về nguy cơ, nó cũng có thể giúp chúng ta tránh khỏi cảm giác sự giam hãm. Nếu chúng ta biết rằng chúng ta không tiếp xúc với bất kỳ ai bị nhiễm bệnh, chúng ta vẫn có thể rời khỏi nhà an toàn, trong khi vẫn bảo vệ những người thân yêu của chúng ta và tránh sự lây lan rộng hơn của coronavirus trong cộng đồng.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
5 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh phát triển phần mềm di động giúp kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2