Các nhà khoa học hôm 2.4 cung cấp thêm bằng chứng cho thấy coronavirus có thể lây nhiễm thông qua cả những người dường như khỏe mạnh, chưa xuất hiện triệu chứng bệnh rõ ràng, và có thể lây từ 1 - 3 ngày trước khi người đó phát triệu chứng bệnh.

Thêm nhiều bằng chứng cho thấy COVID-19 có thể lây từ người chưa xuất hiện triệu chứng

02/04/2020, 14:14

Các nhà khoa học hôm 2.4 cung cấp thêm bằng chứng cho thấy coronavirus có thể lây nhiễm thông qua cả những người dường như khỏe mạnh, chưa xuất hiện triệu chứng bệnh rõ ràng, và có thể lây từ 1 - 3 ngày trước khi người đó phát triệu chứng bệnh.

Các nhân viên y tế đang tiếp nhận đăng ký xét nghiệm COVID-19 ở New York - Ảnh: CIDRAP

Theo AP, một nghiên cứu của các nhà khoa học Singapore kết luận khoảng 10% số ca nhiễm mới có thể bắt nguồn từ những người mang vi rút nhưng chưa xuất hiện các triệu chứng giống như bệnh cúm.

Dựa trên kết quả trên cùng một số nghiên cứu khác, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã thay đổi cách xác định nguy cơ lây nhiễm đối với mọi người và ban hành hướng dẫn mới nhắm đến cả những người không có triệu chứng bệnh nhưng đã tiếp xúc với người đã nhiễm hoặc nghi nhiễm. Hướng dẫn mới lưu ý rằng bất kỳ ai cũng có thể mang mầm bệnh, bất kể người đó có triệu chứng hay không.

Các phát hiện của các nhà khoa học đã làm phức tạp thêm những nỗ lực nhằm kiểm soát dịch bệnh, đồng thời củng cố tầm quan trọng của biện pháp “giãn cách xã hội” và các biện pháp khác nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Lauren Ancel Meyers, chuyên gia tại Đại học Texas nghiên cứu về sự lây lan của COVID-19 ở các nước trên thế giới nói: "Chúng ta phải chủ động giảm tiếp xúc ngay cả giữa những người trông có vẻ hoàn toàn khỏe mạnh".

Nghiên cứu mới nhất đã được CDC đăng trực tuyến. Nó tập trung vào 243 trường hợp nhiễm coronavirus tại Singapore từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3, bao gồm 157 ca nhiễm là những người gần đây không ra nước ngoài hoặc đi du lịch và 10 người trong số đó được cho là đã lây bệnh cho người khác trước khi phát bệnh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng đã xảy ra tình trạng lây nhiễm trước khi người bệnh có biểu hiện triệu chứng. Cụ thể, việc lây nhiễm chéo đã xảy ra trong thời gian từ 1 đến 3 ngày trước khi các triệu chứng bệnh xuất hiện ở ca bệnh gốc. Nghiên cứu cũng khuyến nghị các chuyên viên y tế cộng đồng trong khi truy dấu tiếp xúc của người bệnh nên lưu ý tới khoảng thời gian trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện để không bỏ sót khả năng lây nhiễm.

Một nghiên cứu trước đó ở Trung Quốc cũng chỉ ra rằng hơn 10% số ca lây nhiễm là từ những người bị nhiễm nhưng chưa xuất hiện triệu chứng.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 1.4 của đài phát thanh ở Atlanta, Giám đốc CDC, tiến sĩ Robert Redfield đã trích dẫn một ước tính rằng 25% số người nhiễm bệnh có thể không có triệu chứng.

Khi được hỏi CDC sẽ khuyến nghị những người có vẻ khỏe mạnh đeo khẩu trang hoặc choàng kín khi đi ra ngoài hay không, ông Redfield cho biết cơ quan này đang xem xét các hướng dẫn của mình, đồng thời tham khảo các nghiên cứu tại Singapore, Trung Quốc và những nơi khác để đưa ra quyết định cuối cùng.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom tuần này cho biết ông dự định công bố các hướng dẫn mới của chính quyền bang về việc đeo khẩu trang phòng dịch.

Hoàng Vũ (theo AP)

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm nhiều bằng chứng cho thấy COVID-19 có thể lây từ người chưa xuất hiện triệu chứng