Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây tiết lộ chính phủ của ông có thể sẵn sàng cho phép tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc cung cấp ít nhất một số trang thiết bị cho mạng di động 5G của nước này, bất chấp áp lực mạnh mẽ từ những lời cảnh báo liên tục của Mỹ.

Anh sẽ không cấm Huawei bất chấp cảnh báo liên tục từ Mỹ

Hoàng Vũ | 16/01/2020, 14:23

Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây tiết lộ chính phủ của ông có thể sẵn sàng cho phép tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc cung cấp ít nhất một số trang thiết bị cho mạng di động 5G của nước này, bất chấp áp lực mạnh mẽ từ những lời cảnh báo liên tục của Mỹ.

“Người dân Anh xứng đáng được tiếp cận với công nghệ tốt nhất có thể. Chúng tôi muốn cung cấp băng thông rộng cho mọi người. Nếu mọi người phản đối thương hiệu này hay thương hiệu khác, thì họ phải cho chúng tôi biết những gì thay thế”, ông Johnson trà lời phỏng vấn củaBBC hôm 14.1.

Nhà lãnh đạo Anh cũng nêu rõ rằngông không muốn đưa vào sử dụng bất kỳ cơ sở hạ tầng nào có thể làm tổn hại tới an ninh quốc gia hoặc khả năng hợp tác của Anh với các đối tác trong liên minh tình báo Five-Eyes (gồm Mỹ, Anh, Canada, Úcvà New Zealand).

Bộ trưởng Văn hóa Anh, bà Nick Morgan cũng cho biết chính phủ đang cân nhắc về việc chấp thuận vai trò của Huawei trong việc phát triển mạng 5G của nước này, nhưng khẳng định sẽ chặn tập đoàn viễn thông Trung Quốc tiếp cận cơ sở hạ tầng quan trọng.

“Tôi chỉ muốn nói rõ rằng, Huawei sẽ không được tiếp cậncơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia chúng tôi, bởi sự bảo mật, sự an toàn là điều tối quan trọng”, bà Morgan nói với Bloomberg.

Bà Morgan cho biết Hội đồng An ninh quốc gia Anh sẽ thảo luận về Huawei và quyết định cuối cùng của chính phủ sẽ là vấn đề trách nhiệm tập thể đối với tất cả các bộ trưởng. Đã có báo cáo rằng Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nằm trong số những bộ trưởng phản đối việc cho phép Huawei có bất kỳ vai trò nào trong việc thiếp lập mạng 5G tại xứ sở sương mù.

Đáng chú ý, các quan chức an ninh cấp cao của Mỹ, bao gồm cả những người làm việc tại Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã đến thăm London vào hôm 13.1 để cung cấp bằng chứng về những thiệt hại cho chính phủ Anh nếu mở cửa cho Huawei, và thúc giục cấm hoàn toàn tập đoàn viễn thông của Trung Quốctrong việc cung cấp mạng 5G, trong bối cảnh có sự lo ngại rằng bất kỳ sự dính líunào cũng có thể mở ra cánh cửa cho các điệp viên Trung Quốc.

Các quan chức Mỹ cho rằngviệc Anh cho phép Huawei được tham gia phát triển hạ tầng mạng 5G là "một hành động điên rồ" bởi công ty Trung Quốc này sẽ can thiệp nghiêm trọng vào an ninh mạng của bất cứ quốc gia nào cho phép triển khai 5G.

Chuyến thăm của các quan chức Mỹ diễn ra sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo MI5 của Anh là Andrew Parker nóikhông có lý do gìđể tin rằng việc chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ sẽ gặp rủi ro bởi quyết định cho phép Huawei tham gia triển khai mạng 5G.

Trong số các quốc gia nằm trong nhóm liên minh tình báo Five-Eyes thì New Zealand, Úc và Mỹ đã cấm Huawei một cách hiệu quả, trong khi Canada và Anh cho đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc từ Mỹ, khẳng định họ không làm tình báocho Bắc Kinh. Phó chủ tịch của Huawei, Victor Zhang, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email vào hôm 14.1 rằngHuawei tin tưởng chính phủ Anh sẽ đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng, trái ngược với những cáo buộc không có căn cứ.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng kêu gọi Anh bỏ qua áp lực bên ngoài. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên hôm 15.1 tại Bắc Kinh rằngchính sách của Anh nên được “dựa trên lợi ích của quốc gia và cung cấp một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử với các công ty Trung Quốc”.

Trang Nhung (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh sẽ không cấm Huawei bất chấp cảnh báo liên tục từ Mỹ