Báo The Guardian đưa tin Anh sẽ nhân cơ hội tham gia một loạt những hội nghị thượng đỉnh quốc tế trong năm nay để kêu gọi xây dựng một chiến lược đối phó Nga toàn diện, cũng như thúc giục tái đánh giá những đối thoại ngoại giao truyền thống với Moscow.

Anh tăng cường xây dựng liên minh chống Nga

Cẩm Bình | 04/05/2018, 19:34

Báo The Guardian đưa tin Anh sẽ nhân cơ hội tham gia một loạt những hội nghị thượng đỉnh quốc tế trong năm nay để kêu gọi xây dựng một chiến lược đối phó Nga toàn diện, cũng như thúc giục tái đánh giá những đối thoại ngoại giao truyền thống với Moscow.

Cụ thể, Luân Đôn nhắm đến bốn hội nghị thượng đỉnh quan trọng của 7 nước công nghiệp phát triển (G7), nhóm 20 nền kinh tế lớn (G2), Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Các nhà ngoại giao Anh sẽ cố gắng tăng cường liên minh chống Nga, được thành lập sau vụ đầu độc cựu tình báo Sergei Skripal và con gái tại thành phố Salisbury

Theo một quan chức Luân Đôn: “Ngài Ngoại trưởng Anh xem phản ứng của Nga trong vụ đầu độc Salisbury và cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma (Syria) là bước ngoặt, và nghĩ rằng cần có sự ủng hộ quốc tế để có thể hành động nhiều hơn. Anh có thể theo đuổi nỗ lực chống chiến dịch tung tin giả của Moscow cũng như tìm ra cơ chế để thực thi trách nhiệm giải trình cho việc sử dụng vũ khí hóa học”.

The Guardian cho biết phía Anh muốn theo đuổi một chiến lược kiềm chế Nga tại hội nghị NATO, bàn về an ninh mạng, vị thế quân sự của khối này, những trừng phạt áp đặt với giới tài phiệt Nga và tìm cách tiếp cận toàn diện hơn với các chiến dịch tung tin giả.

Vụ đầu độc Salisbury là một trong hai sự kiện chính khiến quan hệ Nga- phương Tây căng thẳng thời gian qua - Ảnh: Shutterstock

Chuyên gia James Nixey của Viện nghiên cứu Chatham House đánh giá sẽ rất khó cho Luân Đôn thuyết phục được các quốc gia khác, thậm chí là đồng minh thân cận nhất, thực hiện thêm vài biện pháp đối phó Nga, nếu tất cả đều không sẵn sàng hy sinh những khoản đầu tư của Moscow vào nước mình và cùng có một nguyên tắc chung.

Một số cựu nhân viên ngoại giao lại đánh giá việc “bôi xấu” Nga là một chiến lược sai lầm. Anthony Brenton, Đại sứ Anh tại Nga trong giai đoạn 2004 - 2008, cho rằng một chương trình nghị sự chung với Moscow về các vấn đề như giải trừ hạt nhân, chủ nghĩa khủng bố và chiến tranh mạng vẫn có thể được tiến hành.

Những nhân vật như ông Brenton lo ngại nếu Anh “tấn công tổng lực” Nga thì Moscow sẽ xích lại gần hơn với Trung Quốc. Đây sẽ là một sai lầm chiến lược của châu Âu, cũng như đem lại thiệt hại về ngoại giao cho Luân Đôn.

Theo một cựu Ngoại trưởng Anh, thúc đẩy thêm các hành động chống Nga đem lại nguy cơ liên minh được lập ra trong vụ đầu độc Salisbury trước đó bị chia rẽ.

Cẩm Bình (theo The Guardian)
Bài liên quan
Tiếp tục xử lý nhiều doanh nghiệp bán vàng có vi phạm
Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm ở Nghệ An, Long An... những ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh tăng cường xây dựng liên minh chống Nga