Áp dụng công nghệ; tận dụng thời cơ này, tận dụng sự thay đổi thói quen của người dùng để thúc đẩy công nghệ số và chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Áp dụng công nghệ, tận dụng thời cơ thúc đẩy chuyển đổi số

Thu Anh | 17/06/2021, 13:18

Áp dụng công nghệ; tận dụng thời cơ này, tận dụng sự thay đổi thói quen của người dùng để thúc đẩy công nghệ số và chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Tận dụng sự thay đổi thói quen của người dùng

Chia sẻ xoay quanh Viet Solutions 2021 - cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng cho rằng việc phát triển các giải pháp số thường cần một thời gian rất dài, nhưng để có một ý tưởng trong một thời gian ngắn thì luôn luôn khả thi. Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, điều quan trọng chính là việc các doanh nghiệp tận dụng sự thay đổi thói quen của người dùng.

ap-dung-cong-nghe-tan-dung-thoi-co-thuc-day-chuyen-doi-so.jpg
Ảnh: Internet

Thứ trưởng Dũng lưu ý, COVID-19 tác động lên xã hội, làm thay đổi hành vi của mọi người. Trong quá khứ, mọi người có thể làm việc tập trung, nhưng giờ đây tất cả đều phải chuyển sang làm việc từ xa, phải phân tán.

“Chúng ta phải tìm cách biến thiệt hại, biến đau thương thành cơ hội. Một trong những cách giải quyết chính là áp dụng công nghệ; phải tận dụng thời cơ này, tận dụng sự thay đổi thói quen của người dùng để thúc đẩy công nghệ số và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ hơn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong cuộc thi năm nay, BTC cũng đưa ra các bài toán tương đối cụ thể trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số quốc gia. Theo đại diện Bộ TT-TT, việc phát triển doanh nghiệp công nghệ số, đặc biệt biệt là những doanh nghiệp công nghệ số mang tính đổi mới sáng tạo là nhân tố rất quan trọng để tạo ra giá trị mới cho nền kinh tế. Nhưng trong quá trình này, việc tìm được thị trường để các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo phát triển lại là điều khó khăn nhất.

Chỉ khi có thị trường thì mới có công nghệ, mới có doanh nghiệp, từ đó mới tạo ra các sản phẩm tốt. Vì vậy, Bộ TT-TT muốn tìm cách đưa ra các bài toán, tìm ra các “nỗi đau” của xã hội, tìm ra những thách thức hiện nay để từ đó định hướng, dẫn dắt và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp cùng giải quyết bài toán đấy.

ap-dung-cong-nghe-tan-dung-thoi-co-thuc-day-chuyen-doi-so-anh-1.jpg
Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng

Làm chủ công nghệ Việt

Nói về chuyển đổi số, Thứ trưởng Dũng cho rằng đây là câu chuyện về chấp nhận cái mới; công cuộc chuyển đổi số quốc gia chỉ thành công khi có nhiều người tham gia. Khi càng nhiều người tham gia thì giá trị tạo ra càng lớn và chi phí càng rẻ. Nói cách khác, chuyển đổi số chỉ thành công nếu nó thu hút được sự tham gia của toàn dân.

Để thu hút được sự tham gia của toàn dân, công nghệ số bắt buộc phải dễ sử dụng, ai cũng có thể dùng được, ai cũng có thể hiểu và tiếp cận được. Vì vậy, nền tảng số là lời giải để làm cho công nghệ số trở nên dễ dàng và có thể tiếp cận được đến với mọi người một cách nhanh nhất. Thứ trưởng Dũng đặc biệt nhấn mạnh: “Nền tảng số là giải pháp quan trọng nhất để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia”.

Theo Thứ trưởng, hiện nay trên thị trường có vô số nền tảng số nước ngoài, vốn đã phát triển rất mạnh với công nghệ cao. Nhưng chúng ta cần thúc đẩy phát triển những nền tảng số trong nước bởi người Việt Nam cũng có những nhu cầu mà chỉ riêng người Việt Nam mới có, không giống với người dân các quốc gia Nhật Bản, Trung Quốc hay Mỹ… Hơn nữa, chỉ khi có nền tảng số “Make in Vietnam” thì người Việt Nam mới làm chủ được thị trường, giải quyết các nhu cầu nhanh, theo ý mình.

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ TT-TT mong muốn sản phẩm của năm nay nên là lời giải cho những bài toán lớn hơn; điển hình như làm sao để chuyển đổi số cho cả 5 triệu hộ kinh doanh, làm sao để 9 triệu hộ nông dân này sớm thoát nghèo bằng công nghệ.

“Tôi hy vọng rằng các đội thi sẽ suy nghĩ với bài toán ở tầm lớn hơn và có mức độ làm chủ công nghệ sâu hơn, để từ đấy ra được những giải pháp thực sự đột phá và trở thành niềm tự hào của giới công nghệ Việt Nam”, Thứ trưởng kỳ vọng.

Ngày 10.6 vừa qua, Bộ TT-TT phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố mùa giải thứ 3 – Viet Solutions 2021 - cuộc thi nhằm tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.
Với thông điệp “Cộng hưởng để kiến tạo xã hội số”, cuộc thi hướng tới các cá nhân, tổ chức đang sinh sống, học tập và làm việc ở tất cả các quốc gia trên thế giới. Các ý tưởng, sản phẩm công nghệ tập trung vào 10 lĩnh vực là Y tế; Giáo dục; Tài chính – Ngân hàng; Nông nghiệp; Giao thông vận tải – Logistics; Năng lượng; Tài nguyên – Môi trường; Sản xuất công nghiệp, Giải pháp giải trí – tiện ích và Quản lý Doanh nghiệp.
Đặc biệt, năm ngoái, BTC chỉ đặt ra định hướng; song đến năm nay, cuộc thi lại đặt ra những bài toán tương đối cụ thể trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, thay vì chỉ chấp nhận giải pháp hoàn chỉnh, đã ứng dụng nhất định trong thực tế như năm trước, Viet Solutions 2021 còn tìm kiếm cả những ý tưởng mới.
Bài liên quan
Sở TT-TT là nòng cốt dẫn dắt chuyển đổi số tại địa phương
Ngày 14.5, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị trực tuyến “Nâng cao năng lực quản lý và thực thi triển khai chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng tại địa phương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Áp dụng công nghệ, tận dụng thời cơ thúc đẩy chuyển đổi số