Nhà dịch tễ học cấp cao Trung Quốc nói Mỹ nên là ưu tiên trong giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 sau khi một nghiên cứu cho thấy căn bệnh này có thể đã lưu hành ở đó sớm nhất là vào tháng 12.2019.

Ít nhất 7 người ở 5 bang Mỹ mắc COVID-19 đầu tháng 12.2019, Trung Quốc đòi chuyển hướng điều tra

Nhân Hoàng | 17/06/2021, 11:37

Nhà dịch tễ học cấp cao Trung Quốc nói Mỹ nên là ưu tiên trong giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 sau khi một nghiên cứu cho thấy căn bệnh này có thể đã lưu hành ở đó sớm nhất là vào tháng 12.2019.

Nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) công bố tuần này cho thấy ít nhất 7 người ở 5 bang của Mỹ đã nhiễm SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra bệnh COVID-19, vài tuần trước khi Mỹ báo cáo các ca bệnh chính thức đầu tiên ở nước này. Đây là nghiên cứu lớn mới của chính phủ Mỹ, chỉ ra rằng sự hiện diện của loại virus này ở Mỹ vào đầu tháng 12.2019.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu cho biết những người tham gia báo cáo có kháng thể chống lại SARS-CoV-2 đã tiếp xúc với vi rút ít nhất vài tuần trước khi mẫu của họ được lấy vì các kháng thể không xuất hiện cho đến khoảng hai tuần nhiễm bệnh.

Các mẫu đến từ bang Illinois, Massachusetts, Mississippi, Pennsylvania và Wisconsin, là một phần của nghiên cứu hơn 24.000 mẫu được lấy cho chương trình nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ từ ngày 2.1 đến 18.3.2020.

Trong số 7 mẫu, 3 mẫu đến từ Illinois, nơi có ca mắc COVID-19 đầu tiên được xác nhận vào ngày 24.1, trong khi 4 bang còn lại mỗi bang có một trường hợp. Mẫu từ những người tham gia ở Illinois được thu thập vào ngày 7.1 và Massachusetts vào ngày 8.1

Dữ liệu cho thấy SARS-CoV-2 đã ở các bang Mỹ xa các điểm nóng ban đầu và các khu vực được coi là điểm xâm nhập của nó vào đất nước, nghiên cứu cho biết.

Micheal Breen, Giám đốc bệnh truyền nhiễm và nhãn khoa tại GlobalData nói: “Dữ liệu cho thấy rằng việc triển khai thử nghiệm nhanh chóng và rộng rãi hơn có thể cho phép chúng tôi nhận ra sự lây lan có thể tồi tệ hơn suy nghĩ ban đầu, ảnh hưởng đến mức độ phản ứng của chúng tôi”.

Dữ liệu ủng hộ một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy vi rút này có thể đã lưu hành ở Mỹ trước khi ca bệnh COVID-19 đầu tiên được ghi nhận hôm 19.1.2020.

Nghiên cứu này cho phép chúng tôi khám phá thêm thông tin về sự khởi đầu của dịch bệnh ở Mỹ”, Josh Denny, đồng tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Infmission Diseases.

Đến nay, Mỹ ghi nhận 34.365.985 ca mắc COVID-19 với 616.150 người chết và 28.616.495 trường hợp khỏi bệnh.

it-nhat-7-nguoi-o-5-bang-my-mac-covid-19-vao-thang-12-2019.jpg
Theo nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, ít nhất 7 người ở bang Illinois, Massachusetts, Mississippi, Pennsylvania và Wisconsin mắc COVID-19 đầu tháng 12.2019

Một nghiên cứu chung giữa Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc được công bố vào tháng 3.2021 cho biết COVID-19 rất có thể bắt nguồn từ hoạt động buôn bán động vật hoang dã của nước này, với vi rút truyền sang người từ dơi qua một loài trung gian.

Thế nhưng, Trung Quốc thúc đẩy giả thuyết rằng COVID-19 xâm nhập vào nước này từ nước ngoài qua đường thực phẩm đông lạnh bị ô nhiễm. Trong khi một số chính trị gia nước ngoài cũng đang kêu gọi điều tra thêm về khả năng nó bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm.

Zeng Guang, Trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, nói với tờ Thời báo Hoàn cầu (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) rằng sự chú ý nên chuyển sang Mỹ, quốc gia đã chậm kiểm tra người trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát dịch và cũng là nơi có nhiều phòng thí nghiệm sinh học.

Ông Zeng Guang nói: “Tất cả các chủ đề liên quan đến vũ khí sinh học mà đất nước có đều phải được giám sát chặt chẽ”.

Bình luận về nghiên cứu của Mỹ hôm 16.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên cho biết hiện tại "rõ ràng" sự bùng phát COVID-19 có "nhiều nguồn gốc" và các quốc gia khác nên hợp tác với WHO.

Nguồn gốc của đại dịch đã trở thành nguyên nhân gây căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ, với phần lớn sự tập trung gần đây là Viện Vi-rút học Vũ Hán (WIV) đặt tại thành phố Vũ Hán, nơi ổ dịch lần đầu tiên được xác định vào cuối năm 2019.

Trung Quốc đã bị chỉ trích vì thiếu minh bạch khi tiết lộ dữ liệu về các ca bệnh ban đầu cũng như các loại virus được nghiên cứu tại WIV.

Một báo cáo từ phòng thí nghiệm quốc gia của chính phủ Mỹ đã kết luận rằng vi rút bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là giả thiết chính đáng, tờ Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng này.

Một nghiên cứu trước đây đã nêu ra khả năng SARS-CoV-2 có thể đã lưu hành ở châu Âu vào đầu tháng 9.2020, nhưng các chuyên gia cho biết điều này không có nghĩa là nó không bắt nguồn từ Trung Quốc, nơi nhiều coronavirus giống SARS đã được tìm thấy ở tự nhiên.

Bài liên quan
'Mỹ quyết điều tra ra nguồn gốc COVID-19,  Trung Quốc phải cung cấp thông tin đại dịch'
Mới đây, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định Mỹ sẽ quyết tâm “tìm ra tận gốc” đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ít nhất 7 người ở 5 bang Mỹ mắc COVID-19 đầu tháng 12.2019, Trung Quốc đòi chuyển hướng điều tra