Hơn 350 bác sĩ và nhân viên y tế ở Indonesia đã mắc COVID-19 dù được tiêm vắc xin CoronaVac của Sinovac (Trung Quốc) và hàng chục người đã phải nhập viện, gây lo ngại về hiệu quả của vắc xin chống lại các biến thể lây nhiễm nhanh.

Đã tiêm vắc xin Trung Quốc, hơn 350 bác sĩ và nhân viên y tế Indonesia vẫn mắc COVID-19, hàng chục người nhập viện

Nhân Hoàng | 17/06/2021, 13:01

Hơn 350 bác sĩ và nhân viên y tế ở Indonesia đã mắc COVID-19 dù được tiêm vắc xin CoronaVac của Sinovac (Trung Quốc) và hàng chục người đã phải nhập viện, gây lo ngại về hiệu quả của vắc xin chống lại các biến thể lây nhiễm nhanh.

Theo Reuters, Badai Ismoyo, người đứng đầu văn phòng y tế ở quận Kudus, miền trung Java, Indonesia cho biết hầu hết nhân viên y tế không có triệu chứng và tự cách ly tại nhà, nhưng hàng chục người phải nhập viện vì sốt cao và mức độ bão hòa oxy giảm.

Có khoảng 5.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe, quận Kudus đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 được cho do biến thể Delta dễ lây truyền hơn, đã đẩy tỷ lệ lấp đầy giường ở đây lên trên 90%.

Được chỉ định là nhóm ưu tiên, nhân viên y tế ở Indonesia là một trong những đối tượng đầu tiên được tiêm vắc xin COVID-19 khi bắt đầu đợt tiêm chủng vào tháng 1.2021.

Hiệp hội Y tế Indonesia (IDI) cho biết hầu hết nhân viên y tế đều được tiêm vắc xin COVID-19 do công ty dược phẩm sinh học Sinovac (Trung Quốc) phát triển.

Theo nhóm sáng kiến dữ liệu LaporCOVID-19, trong khi số nhân viên y tế Indonesia tử vong vì COVID-19 đã giảm mạnh từ 158 người vào tháng 1 xuống còn 13 ở tháng 5, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng các ca nhập viện ở đảo Java là nguyên nhân gây lo ngại.

Dicky Budiman, một nhà dịch tễ học tại Đại học Griffith của Úc, nói: "Dữ liệu cho thấy họ nhiễm biến thể Delta (ở Kudus), vì vậy không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ lây nhiễm đột phá cao hơn trước đây, bởi như chúng ta biết, phần lớn nhân viên y tế ở Indonesia tiêm vắc xin Sinovac và chúng tôi vẫn chưa biết nhưng nó có hiệu quả như thế nào trong thế giới thực với biến thể Delta”.

Người phát ngôn Sinovac và Bộ Y tế Indonesia chưa đưa ra bình luận về hiệu quả của vắc xin CoronaVac với các biến thể COVID-19 mới hơn.

tiem-vac-xin-sinovac-hon-350-bac-si-va-nhan-vien-y-te-van-mac-covid-192.jpg
Nhân viên y tế mặc thiết bị bảo vệ cá nhân khiêng quan tài của nạn nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở thành phố Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia ngày 17.6

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vắc xin của Sinovac trong tháng này, chỉ ra kết quả cho thấy nó ngăn ngừa bệnh có triệu chứng ở 51% người tiêm, ngăn ngừa COVID-19 nghiêm trọng và thời gian nằm viện ở tất cả những người được nghiên cứu.

Khi Indonesia phải vật lộn với một trong những đợt bùng phát tồi tệ nhất châu Á, ghi nhận hơn 1,9 triệu ca mắc COVID-19 và 53.000 ca tử vong, các bác sĩ và y tá của nước này đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề với 946 người tử vong.

Lenny Ekawati, từ LaporCOVID-19, cho biết nhiều người đang cảm thấy mệt mỏi vì đại dịch và có cách tiếp cận ít cảnh giác hơn với các quy trình chăm sóc sức khỏe sau khi tiêm chủng.

Bà Lenny Ekawati nói: “Hiện tượng đó xảy ra khá thường xuyên trong những ngày này, không chỉ trong cộng đồng, mà còn cả các nhân viên y tế. Họ nghĩ rằng vì họ được tiêm chủng nên được an toàn".

Thế nhưng khi nhiều ca nhiễm biến thể Delta có khả năng lây truyền cao được xác định ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới, dữ liệu đang bắt đầu kể một câu chuyện khác.

Trên khắp Indonesia, ít nhất 5 bác sĩ và 1 y tá đã tử vong vì COVID-19 dù đã được tiêm vắc xin, theo nhóm sáng kiến ​​dữ liệu, dù 1 người mới chỉ được tiêm mũi đầu tiên.

Hiệp hội Y tế Indonesia cho biết, tại quận Kudus, một bác sĩ cao cấp đã qua đời dù người ta biết rằng anh ta có mắc thêm bệnh khác.

Tại thủ đô Jakarta, bác sĩ X quang - Tiến sĩ Prijo Sidipratomo nói với Reuters rằng ông biết ít nhất nửa tá bác sĩ đã phải nhập viện vì COVID-19 trong tháng qua, dù đã được tiêm vắc xin và một người đang được điều trị tại đơn vị chăm sóc tích cực.

Tiến sĩ Prijo Sidipratomo nói: “Thật đáng báo động cho chúng tôi vì chúng tôi không thể chỉ dựa vào tiêm chủng”, đồng thời khuyến cáo mọi người nên đề phòng.

Nhiều tuần sau ngày lễ Eid Al-Fitr (Bayram) của người Hồi giáo hôm 2 đến 3.5, Indonesia đã có một sự gia tăng về số ca mắc COVID-19 với tỷ lệ vượt quá 23% hôm 16.6 và các ca hàng ngày gần 10.000, cao nhất kể từ cuối tháng 2.

Trong báo cáo mới nhất của mình, WHO đã thúc giục Indonesia thắt chặt việc ngăn chặn vì sự gia tăng lây truyền do các biến thể đáng lo ngại và tỷ lệ lấp đầy giường tăng cao đòi hỏi hành động khẩn cấp.

Bài liên quan
Có nên mua vắc xin Sinopharm của Trung Quốc khi nhiều người Việt không mặn mà?
Ngày 1.6, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết đang xem xét hồ sơ của vắc xin COVID-19 do Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất để cấp phép khẩn cấp có điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã tiêm vắc xin Trung Quốc, hơn 350 bác sĩ và nhân viên y tế Indonesia vẫn mắc COVID-19, hàng chục người nhập viện