Hôm 2.5, Apple đã kêu gọi tòa án ở London (thủ đô Anh) ngăn chặn một vụ kiện trị giá 2 tỉ USD cáo buộc công ty che giấu pin bị lỗi trong hàng triệu iPhone bằng cách giảm hiệu suất chúng qua các bản cập nhật phần mềm.

Apple chiến đấu chống lại vụ kiện trị giá 2 tỉ USD liên quan pin hàng triệu iPhone

Sơn Vân | 02/05/2023, 23:59

Hôm 2.5, Apple đã kêu gọi tòa án ở London (thủ đô Anh) ngăn chặn một vụ kiện trị giá 2 tỉ USD cáo buộc công ty che giấu pin bị lỗi trong hàng triệu iPhone bằng cách giảm hiệu suất chúng qua các bản cập nhật phần mềm.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang phải đối mặt với vụ kiện trị giá tới 1,6 tỉ bảng (2 tỉ USD) cộng với tiền lãi do Justin Gutmann đại diện cho người dùng iPhone ở Anh khởi kiện. Justin Gutmann là nhà hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng nổi tiếng tại Anh.

Các luật sư của Justin Gutmann lập luận trong hồ sơ tòa án rằng Apple đã che giấu các vấn đề về pin bị lỗi trong một số kiểu mẫu iPhone nhất định và "lén lút" cài đặt một công cụ quản lý năng lượng làm giảm hiệu suất máy.

Apple cho biết trong các lập luận bằng văn bản rằng vụ kiện là "vô căn cứ" và mạnh mẽ phủ nhận việc pin iPhone của họ bị lỗi, ngoại trừ một số ít mẫu iPhone 6s được hãng cung cấp dịch vụ thay thế pin miễn phí.

Công ty cũng cho biết bản cập nhật quản lý năng lượng, được giới thiệu vào năm 2017 để giảm tải và bảo vệ các pin cũ hoặc yếu, chỉ làm giảm trung bình 10% hiệu suất của iPhone 6.

Hôm 2.5, Justin Gutmann đã yêu cầu Tòa án Kháng cáo Cạnh tranh ở London xác nhận vụ kiện và cho phép tiến hành phiên tòa.

Philip Moser, luật sư của Justin Gutmann, đề cập đến các thỏa thuận năm 2020 của Apple để giải quyết một vụ kiện tập thể tại Mỹ và hành động pháp lý của các bang Mỹ về các vấn đề pin iPhone cho thấy Apple “không nói rằng điều này (lỗi pin) chưa bao giờ xảy ra".

Philip Moser nói Apple cũng cam kết sẽ "rõ ràng và thẳng thắn hơn" với người dùng iPhone về tình trạng pin với Cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh vào năm 2019.

Apple phủ nhận việc lừa dối khách hàng về các vấn đề về pin iPhone và chỉ ra lời xin lỗi công khai vào năm 2017, cung cấp dịch vụ thay pin với giá rẻ cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Luật sư David Wolfson của Apple cho biết trong hồ sơ tòa án rằng vụ kiện cáo buộc "không phải tất cả pin đều có thể cung cấp năng lượng tối đa theo yêu cầu trong mọi trường hợp vào mọi thời điểm", song điều này phổ biến với tất cả thiết bị chạy bằng pin. Cụ thể hơn, Apple cho rằng các vấn đề liên quan đến pin không chỉ xảy ra với iPhone, mà đó là điều tất cả thiết bị sử dụng pin đều phải đối mặt.

Nếu thua cuộc trong vụ kiện, Apple sẽ phải bồi thường số tiền khổng lồ cho khoảng 25 triệu người mua iPhone tại Vương quốc Anh bị ảnh hưởng bởi công cụ giảm hiệu năng.

apple-chien-dau-chong-lai-vu-kien-tri-gia-2-ti-usd-lien-quan-pin-hang-trieu-iphone.jpg
Apple kêu gọi tòa án ở London ngăn chặn một vụ kiện trị giá 2 tỉ USD cáo buộc công ty che giấu pin bị lỗi trong hàng triệu iPhone bằng cách giảm hiệu suất chúng qua các bản cập nhật phần mềm - Ảnh: Reuters

Theo trang The Guardian, các mẫu iPhone nằm trong vụ kiện được sản xuất từ 2015-2017 gồm iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone SE 2016, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

Năm ngoái, Justin Gutmann lập luận việc Apple giảm hiệu năng iPhone không được công khai nhằm che giấu người dùng rằng viên pin không đủ sức xử lý những tính năng mới. Theo ông, thay vì đưa ra chương trình thu hồi, thay pin hoặc thừa nhận bản cập nhật không còn phù hợp với iPhone đời cũ, Apple lại khuyến khích người dùng nâng cấp phần mềm dù biết rằng chúng sẽ khiến máy hoạt động chậm hơn.

"Thay vì đưa ra hành động mang tính tôn trọng khách hàng và cung cấp dịch vụ thay pin miễn phí, sửa chữa hoặc bồi thường, Apple lại lừa dối mọi người bằng cách che giấu một công cụ trong bản cập nhật phần mềm khiến thiết bị của họ chậm hơn 58%. Tôi quyết định khiếu nại để hàng triệu người dùng iPhone tại Anh được khắc phục hậu quả do hành động của Apple. Nếu vụ kiện thành công, tôi hy vọng các hãng công nghệ lớn sẽ đánh giá lại mô hình của họ và tránh những hành vi này", Justin Gutmann nói vào tháng 6.2022.

Tin đồn Apple cố tình làm chậm iPhone xuất hiện từ năm 2016 khi nhiều người dùng iPhone 6s phàn nàn thiết bị thường xuyên sập nguồn. Theo trang 9to5Mac, Apple đã bổ sung công cụ giảm hiệu năng khi pin bị chai trong các bản cập nhật iOS, nhưng không công bố rộng rãi.

Năm 2017, John Poole, "cha đẻ" ứng dụng Geekbench, phát hiện vụ việc này. Đến tháng 12.2017, Apple thừa nhận làm chậm iPhone bị chai pin khi dùng cạn hoặc quá nhiệt để đảm bảo máy hoạt động bình thường. Công ty cho rằng pin chai không thể cung cấp đủ dòng điện để chip xử lý trên iPhone hoạt động ở hiệu năng cao nhất.

Trước khi cập nhật công cụ làm giảm hiệu năng iPhone, pin chai sẽ khiến máy tắt nguồn. Song với công cụ tối ưu của Apple, iPhone vẫn có thể hoạt động nhưng hiệu năng chậm hơn. Từ năm 2018, Apple bổ sung tính năng theo dõi tình trạng pin, cho phép người dùng kiểm tra dung lượng thực tế và tắt công cụ làm chậm nếu cần thiết.

"Chúng tôi chưa từng và sẽ không bao giờ làm điều gì để cố tình rút ngắn tuổi thọ bất cứ sản phẩm của Apple, hoặc làm giảm trải nghiệm sử dụng để khuyến khích nâng cấp. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các sản phẩm được khách hàng yêu thích, một phần quan trọng là giúp iPhone hoạt động lâu nhất có thể", đại diện Apple cho biết hồi tháng 6.2022.

Apple đã đối mặt hàng chục vụ kiện do cố tình làm chậm iPhone cũ. Tại Ý, công cụ làm chậm iPhone khiến Apple bị phạt 10,6 triệu USD. Vụ kiện tại Mỹ kết thúc vào tháng 3.2020 khi Apple đồng ý trả 25 USD cho mỗi người dùng iPhone bị ảnh hưởng, tổng số tiền là 310 triệu USD.

Bài liên quan
Cựu lãnh đạo thiết kế Apple trình diễn thiết bị AI chiếu cuộc gọi điện lên bàn tay
Imran Chaudhri, người đồng sáng lập công ty Humane, có tầm nhìn về một tương lai trí tuệ nhân tạo (AI), nơi các thiết bị có sự hiện diện tinh tế hơn dưới dạng thiết bị đeo được và màn hình là tùy chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple chiến đấu chống lại vụ kiện trị giá 2 tỉ USD liên quan pin hàng triệu iPhone