Lần gần nhất đến Trung Quốc để làm nhiệm vụ, Tim Cook không hề giấu nhiệm vụ là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nước này.
Thế giới số

Apple đang mất dần thị phần tại Trung Quốc, dòng iPhone 16 liệu có thay đổi cuộc chơi?

Sơn Vân 22:28 07/09/2024

Lần gần nhất đến Trung Quốc để làm nhiệm vụ, Tim Cook không hề giấu nhiệm vụ là thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nước này.

Trong chuyến đi đến Trung Quốc vào tháng 3, Giám đốc điều hành Apple đã đăng video về những lần thưởng thức ẩm thực lên mạng xã hội Weibo, gặp gỡ các ngôi sao địa phương và ăn mừng cùng nhân viên tại Thượng Hải khi khai trương một cửa hàng mới tại thành phố này.

Ông hy vọng rằng chiến dịch đó sẽ thành công.

Lúc 0 giờ ngày 10.9 (giờ Việt Nam), Apple sẽ giới thiệu dòng iPhone 16 từ ​​trụ sở chính tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) vào thời điểm doanh số bán hàng tại Trung Quốc đang giảm do nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu. Trung Quốc là thị trường quốc tế quan trọng nhất với công ty.

Apple đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint, Apple đã nhận được những tín hiệu cảnh báo mạnh mẽ tại Trung Quốc trong 6 tuần đầu năm khi doanh số iPhone giảm tới 24%. Xu hướng này vẫn tiếp tục trong những tháng tiếp theo.

Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc trong quý 1/2024 giảm 19,1% so với cùng kỳ năm trước, sau đó giảm 5,7% ở quý 2/2024.

Đây là một dấu hiệu đáng lo ngại với Apple, công ty đã nhận thấy dấu hiệu thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng tại Trung Quốc trong năm tài chính đầy đủ gần đây nhất. Apple đã báo cáo mức giảm hiếm hoi về doanh số ròng xuống còn 72,6 tỉ USD trong năm tài chính này, so với 74,2 tỉ USD của năm trước.

Điều đáng chú ý là trong lịch sử 15 năm của iPhone tại Trung Quốc, Apple đã trở thành thế lực thống trị trên thị trường smartphone. iPhone đã trở thành biểu tượng của sự giàu có với những công dân mang theo máy bên mình và smartphone Apple cũng vượt trội hơn sản phẩm từ các đối thủ địa phương.

Thế nhưng, điều đó đã thay đổi trong năm qua, phần lớn do sự gia tăng số lượng smartphone cao cấp từ các hãng Trung Quốc với hy vọng chứng minh họ có thể cạnh tranh với iPhone. Huawei trở thành hãng chiến thắng lớn nhất trong số các đối thủ Trung Quốc của Apple.

Theo Counterpoint, doanh số smartphone của Huawei đã tăng gần 70% ở quý 1/2024 và tăng 44,5% trong ba tháng tiếp theo, giai đoạn mà công ty thực hiện các đợt giảm giá trong lễ hội mua sắm 618.

Chìa khóa thành công của Huawei đến từ việc phát hành các smartphone 5G mới trong năm qua, chẳng hạn Mate 60 Pro và Pura 70 Ultra. Những chiếc smartphone này tích hợp chip tiên tiến do SMIC sản xuất trong nước, được coi là biểu tượng cho sự hồi sinh công nghệ của Trung Quốc bất chấp những nỗ lực không ngừng từ Mỹ nhằm làm tê liệt năng lực sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của quốc gia châu Á này. SMIC là hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc.

Các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc khác đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong năm qua. Gần đây, lần đầu 5 hãng smartphone Trung Quốc giữ 5 vị trí dẫn đầu trong nước ở quý 2/2024.

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý 2/2024 khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ trong nước, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys.

Tổng doanh số iPhone của Apple trong quý 2/2024 là 9,7 triệu máy, giảm so với mức 10,4 triệu cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Canalys.

Ngược lại, doanh số smartphone Huawei tăng 41% trong quý 2/2024 so với cùng kỳ năm ngoái lên 10,6 triệu máy, được thúc đẩy bởi việc ra mắt dòng Pura 70 vào tháng 4. Dữ liệu từ Canalys cho thấy thị phần smartphone của Apple trong quý 2/2024 ở Trung Quốc giảm xuống còn 14%, từ 16% trong cùng kỳ năm 2023.

Hậu quả là thứ hạng Apple trên thị trường smartphone ở Trung Quốc từ vị trí thứ 3 rơi xuống thứ 6. Tổng doanh số smartphone của tất cả hãng Trung Quốc đã tăng 10% trong quý 2/2024, với Vivo là nhà cung cấp hàng đầu (chiếm 19% thị phần), tiếp theo là Oppo, Honor, Huawei và Xiaomi.

"Các nhà sản xuất smartphone trong nước đã chứng tỏ sự dẫn đầu thị trường, lần đầu tiên trong lịch sử chiếm 5 vị trí hàng đầu tại Trung Quốc. Trong khi đó, Apple đang phải đối mặt với áp lực tăng trưởng tại Trung Quốc và đang tích cực tập trung vào việc tối ưu hóa quản lý kênh phân phối", Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết.

apple-mat-dan-thi-phan-tai-trung-quoc-iphone-16-lieu-co-thay-doi-cuoc-choi.jpg
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm trong năm nay do phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ địa phương - Ảnh: Getty Images

Đặt cược vào Apple Intelligence

Apple hy vọng rằng dòng iPhone 16 sắp ra mắt có thể tạo ra sự thay đổi.

Dòng iPhone 16 sẽ mang đến cho người dùng bộ tính năng AI tạo sinh mới của hãng (Apple Intelligence), lần đầu tiên được giới thiệu tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hồi tháng 6.

Tim Cook hy vọng rằng Apple Intelligence, có trên iPhone 15 Pro và iPhone 16, sẽ kích hoạt chu kỳ nâng cấp iPhone khi người tiêu dùng muốn thử nghiệm công nghệ mà ông cho biết sẽ "cung cấp trí thông minh thực sự hữu ích".

Tuy nhiên, khách hàng của Apple tại Trung Quốc sẽ không được trải nghiệm một phần quan trọng trong các tính năng AI mới vì quan hệ đối tác với OpenAI sẽ không được triển khai tại quốc gia này. Apple đang tìm kiếm một đối tác địa phương để mang chatbot AI tiên tiến đến Intelligence tại Trung Quốc.

Trong một lưu ý nghiên cứu hôm 6.9, các nhà phân tích tại hãng Wedbush kỳ vọng dòng iPhone 16 sẽ giúp Apple cải thiện doanh số tại Trung Quốc, với các tính năng AI tiên tiến sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Paolo Pescatore, người sáng lập công ty nghiên cứu PP Foresight, nói với Insider rằng Apple "có vị thế đáng ghen tị về phần cứng, nền tảng và dịch vụ tích hợp chặt chẽ, mạnh mẽ" mà ông cho là vẫn có lợi thế hơn so với các đối thủ tại Trung Quốc.

Apple đặt cược vào việc người tiêu dùng Trung Quốc tin vào sự hấp dẫn xung quanh công nghệ AI mới của họ.

Những cải tiến trên dòng iPhone 16

Bốn mẫu iPhone mới, iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max, sẽ không có nhiều khác biệt về thiết kế so với dòng iPhone 15 mà chỉ được bổ sung những tính năng mới quan trọng.

Ngoài Apple Intelligence, dưới đây là những gì bạn có thể mong đợi ở dòng iPhone 16:

- Các phiên bản iPhone 16/iPhone 16 Plus sẽ có nút Action (hành động), vốn đã xuất hiện trên iPhone 15 Pro/Pro Max. Thế nhưng, Apple đang triển khai Control Center có thể tùy chỉnh nhiều hơn và các tùy chọn Lock Screen có thể thay đổi trong iOS 18, khiến nút Action trở nên kém hữu ích hơn.

- Sẽ có một nút điều khiển camera mới ở cạnh bên phải máy, ít nhất là trên iPhone 16 Pro/Pro Max. Nó sẽ hoạt động giống nút trên máy ảnh DSLR, cho phép bạn nhấn nhẹ để kích hoạt lấy nét tự động và nhấn mạnh hơn sẽ chụp ảnh. Bạn cũng có thể vuốt dọc theo nút để phóng to và thu nhỏ trong khi chụp ảnh và quay video.

- Một thay đổi khác có lẽ chỉ đến với các mẫu iPhone 16 Pro/Pro Max: Màn hình lớn hơn một chút. iPhone 16 Pro sẽ có màn hình 6,3 inch thay 6,1 inch như iPhone 15 Pro, trong khi iPhone 16 Pro Max sở hữu màn hình 6,9 inch, tăng từ 6,7 inch của iPhone 15 Pro Max.

Như thường lệ, dòng iPhone 16 sẽ có màu sắc mới. Riêng iPhone 16 Pro/Pro Max sẽ có chip mới là A18 Bionic mạnh mẽ hơn, được TSMC sản xuất trên tiến trình 3 nanomet thế hệ thứ 2. Còn gọi là N3E, quy trình này có chi phí vận hành thấp nhưng năng suất cao hơn so với dây chuyền 3 nanomet thế hệ đầu tiên, được sử dụng để sản xuất chip A17 Pro trên iPhone 15 Pro/Pro Max.

A18 Pro Bionic sẽ được tăng đáng kể số lượng lõi tính toán AI tích hợp sẵn với Neural Engine mạnh mẽ hơn.

Neural Engine là một phần của chip Apple, được thiết kế đặc biệt để xử lý các tác vụ liên quan đến AI và học máy. Nó chủ yếu chịu trách nhiệm cho việc thực hiện các thuật toán AI và học máy trên các thiết bị của Apple, như iPhone, iPad và Mac. Neural Engine được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng văn bản, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân loại hình ảnh cùng nhiều ứng dụng AI khác một cách hiệu quả và nhanh chóng. Điều này giúp cải thiện hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng của các ứng dụng sử dụng AI trên các thiết bị Apple.

Là chuyên gia thạo tin về Apple, Jeff Pu (nhà phân tích tại hãng Haitong International Tech Research) cho biết: “A18 Pro, phiên bản 6 GPU, sẽ có diện tích khuôn lớn hơn so với A17 Pro. Đây có thể là xu hướng cho điện toán biên AI. Việc tăng diện tích khuôn của chip nghĩa là nó có thể chứa nhiều bóng bán dẫn và các thành phần chuyên dụng hơn, thường giúp tăng hiệu năng xử lý”.

Điện toán biên AI đề cập đến AI được xử lý trực tiếp trên thiết bị thay vì đám mây. Apple được cho đang thực hiện một cách tiếp cận khác biệt với các tính năng AI của mình trong năm nay, dựa vào cơ sở hạ tầng đám mây cho một số tính năng, trong khi chạy các tính năng khác hoàn toàn trên thiết bị.

Bài liên quan
Apple tiến vào ngành robot để tìm bước đột phá khác ngoài iPhone
Apple đang khám phá bước tiến vào ngành robot với mục tiêu không chỉ thâm nhập vào cuộc sống hằng ngày của người dùng mà còn đa dạng hóa sản phẩm cho công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu kinh nghiệm thế giới, xem xét phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam
Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân của các nước trên thế giới để đề xuất phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam trong thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đang mất dần thị phần tại Trung Quốc, dòng iPhone 16 liệu có thay đổi cuộc chơi?