Apple khẳng định các nội dung yêu cầu từ cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải được đệ trình thông qua Hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Hoa Kỳ và Hồng Kông. Trong khi Facebook và Twitter tạm dừng xử lý các yêu cầu về dữ liệu người dùng Hồng Kông.

Apple, Facebook có động thái cứng rắn mặc Trung Quốc áp luật an ninh cho Hồng Kông

07/07/2020, 09:45

Apple khẳng định các nội dung yêu cầu từ cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải được đệ trình thông qua Hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Hoa Kỳ và Hồng Kông. Trong khi Facebook và Twitter tạm dừng xử lý các yêu cầu về dữ liệu người dùng Hồng Kông.

Theo Bloomberg, Apple đánh giá luật an ninh mới mà Trung Quốc áp đặt cho Hồng Kông khiến hành vi lật đổ chính phủ là bất hợp pháp và làm dấy lên mối lo ngại về việc hình sự hóa các cuộc biểu tình.

Hôm 30.6, Trung Quốc chính thức áp dụng luật an ninh cho phép chính quyền địa phương giám sát và điều chỉnh truy cập internet ở Hồng Kông. Không những thế, Trung Quốc hình sự hóa các hành vi trước đây vốn được bảo vệ theo luật Hồng Kông, chẳng hạn các cuộc biểu tình.

Cụ thể hơn, luật mới sẽ ngăn chặn hiệu quả các cuộc biểu tình và làm suy yếu các quyền tự do của Hồng Kông. Hàng trăm người bị bắt hôm 1.7 khi biểu tình ở Hồng Kông theo luật an ninh mới, đa số mang cờ hoặc tờ rơi ủng hộ độc lập.

Luật an ninh có hiệu lực hôm 30.6 nhưng toàn văn bộ luật chỉ được tiết lộ vài giờ sau đó.

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ nhiều người biểu tình trong ngày đầu áp dụng luật an ninh mới.

Trước sự việc nêu trên, Apple khẳng định các nội dung yêu cầu từ cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải được đệ trình thông qua Hiệp ước tương trợ pháp lý giữa Hoa Kỳ và Hồng Kông. Apple cũng tiết lộ không nhận được yêu cầu về dữ liệu người dùng Hồng kể từ khi luật an ninh mới có hiệu lực, dù việc này có thể sẽ xảy ra.

"Apple luôn đề nghị tất cả nội dung yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật địa phương phải được gửi qua Hiệp ước tương trợ pháp lý lẫn nhau giữa Hoa Kỳ và Hồng Kông. Theo quy trình đó, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ xem xét các yêu cầu tuân thủ pháp luật của chính quyền Hồng Kông", trích thông báo từ Apple.

Sáng 6.7, các công ty công nghệ như Facebook, WhatsApp, Instagram và Twitter cho biết sẽ tạm dừng xử lý các yêu cầu về dữ liệu người dùng từ các cơ quan thực thi pháp luật Hồng Kông sau khi luật an ninh được ban hành.

TikTok kiếm tiền khủng thế nào trước khi có thể mất 6 tỉ USD do lệnh cấm ở Ấn Độ?

Hận Trung Quốc, 22 triệu người cài ứng dụng Ấn Độ chỉ 2 ngày sau lệnh cấm TikTok

Ấn Độ ưu ái cho Apple, hàng ngàn người sản xuất iPhone thoát cảnh ngồi không

Ấn Độ chặn hàng từ Trung Quốc làm Apple và Xiaomi lo sốt vó, Samsung hưởng lợi

Giữ ngón tay trên màn hình ĐTDĐ 3 ngày liền, 4 người nhận giải 464 triệu đồng

Twitter lên tiếng sau khi tiếp tục gây hấn với Tổng thống Donald Trump

Bị Tổng thống Donald Trump kết tội, Twitter lên tiếng, Google và Facebook im lặng

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Chuyên gia khuyên Apple nên tạo ra iPhone cấp thấp giá 250 USD để phục hồi tăng trưởng
Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple, Facebook có động thái cứng rắn mặc Trung Quốc áp luật an ninh cho Hồng Kông