Apple bổ sung thêm 6 nhà cung cấp mới của Trung Quốc và loại 7 nhà thầu trước đó ở nước này trong năm tài chính vừa qua tính đến tháng 9.

Apple thêm 6, loại 7 nhà cung cấp Trung Quốc để đa dạng hóa mạng lưới sản xuất

Sơn Vân | 05/10/2022, 10:42

Apple bổ sung thêm 6 nhà cung cấp mới của Trung Quốc và loại 7 nhà thầu trước đó ở nước này trong năm tài chính vừa qua tính đến tháng 9.

Động thái này báo hiệu bước đi chậm và từ từ của Apple nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng sản xuất của mình ở châu Á.

Trung Quốc vẫn là cơ sở sản xuất chính của Apple, nơi đặt khoảng một nửa số nhà máy của 190 nhà cung cấp hàng đầu. Đó là phân tích của tờ SCMP về danh sách nhà cung cấp cho Apple trong năm tài chính vừa qua.

Danh sách nhà cung cấp mới nhất được công bố từ Apple đại diện cho 98% chi tiêu trực tiếp của công ty cho vật liệu, sản xuất và lắp ráp trên toàn thế giới. Dữ liệu về giá trị tiền tệ và năng lực sản xuất của mỗi nhà cung cấp không được tiết lộ.

Danh sách mới nhất phản ánh cách Apple đã đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình từ Trung Quốc chuyển sang các nước như Việt Nam và Ấn Độ, khi đại dịch dẫn đến phong tỏa làm gián đoạn hoạt động sản xuất và căng thẳng gia tăng giữa Mỹ - Trung tiếp tục gây bất ổn cho hoạt động kinh doanh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới .

Danh sách này cũng đánh dấu sự tương phản rõ rệt với các ưu đãi trước đây của Apple từ năm 2017 đến 2020, khi gần 1/3 nhà cung cấp đến từ Trung Quốc.

Các nhà cung cấp mới của Trung Quốc được Apple bổ sung trong năm tài chính vừa qua gồm Baotou INST Magnetic New Material Co (có trụ sở tại Nội Mông, chuyên thiết kế và sản xuất các thiết bị vật liệu ứng dụng nam châm đất hiếm); Shenzhen Linkconn Electronics Co (nhà sản xuất cổng kết nối điện tử ở Thâm Quyến); Jiangyin Kangrui Molding Technology Co (có trụ sở tại tỉnh Giang Tô).

Một sự bổ sung mới khác là Wingtech Technology Co (được niêm yết tại Thượng Hải, sản xuất thiết bị tích hợp bán dẫn và truyền thông).

1 trong 7 công ty Trung Quốc đã mất vị thế nhà cung cấp cho Apple là Ofilm Group (được niêm yết tại Thâm Quyến, sản xuất và phân phối các linh kiện quang học và quang điện tử).

Apple loại bỏ Ofilm Group khỏi danh sách nhà cung cấp vào tháng 3.2021 sau khi hãng này bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ vì cáo buộc tham gia vào một chương trình chuyển người dân tộc thiểu số từ Tân Cương đến làm việc tại các nhà máy công ty.

Nếu được chứng minh là đúng, cáo buộc đó sẽ vi phạm Quy tắc ứng xử dành cho nhà cung cấp của Apple. Bộ quy tắc này dựa trên các quyền con người được quốc tế công nhận, do Liên Hợp Quốc và Tổ chức Lao động Quốc tế quy định.

Cả Apple và Ofilm Group (có trụ sở tại thành phố Nam Xương) đều không bình luận về cáo buộc cưỡng bức lao động.

apple-them-6-loai-7-nha-cung-cap-trung-quoc.jpg
Khách xếp hàng tại cửa hàng Apple ở thành phố New York, Mỹ để mua các mẫu iPhone 14 vào ngày 16.9. 2022 - Ảnh: Reuters

Khi nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Apple đã đạt được tốc độ nhanh chóng năm nay, các nhà phân tích kỳ vọng gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất Trung Quốc trong tương lai gần.

Eddie Han, Giám đốc tại công ty Isaiah Research (có trụ sở tại Đài Bắc, Đài Loan) cho biết: “Apple có thể giảm sản lượng ở Trung Quốc, tăng sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam, nhưng họ vẫn có quan hệ chặt chẽ với các nhà sản xuất Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của mình”.

Theo Eddie Han, một số nhà cung cấp của Trung Quốc đang mở rộng quan hệ đối tác chuỗi cung ứng với Apple. Đáng chú ý có BOE Technology Group (có trụ sở tại Bắc Kinh, sản xuất các tấm nền OLED) và Sunny Optical Technology (nhà sản xuất mô đun camera và ống kính smartphone, có trụ sở chính ở tỉnh Chiết Giang).

Theo Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao của hãng Counterpoint Research, trong khi tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các dây chuyền lắp ráp của Trung Quốc, Apple vẫn tin tưởng vào một số nhà cung cấp dài hạn ở nước này như Luxshare Precision để bù đắp rủi ro trong quá trình chuyển đổi này.

Apple có yêu cầu cực kỳ cao về chất lượng sản phẩm”, Ivan Lam cho biết và nói thêm rằng việc tiếp tục làm việc với các đối tác lâu dài của Trung Quốc cho phép gã khổng lồ công nghệ Mỹ giảm bớt sự không chắc chắn.

Một số nhà cung cấp lớn của Apple vốn chỉ vận hành các nhà máy ở Trung Quốc những năm trước đây đã mở rộng hoạt động của họ ở các quốc gia khác. Chẳng hạn, INB Electronics (nhà sản xuất tai nghe có trụ sở tại Thâm Quyến) đã thành lập cơ sở hoạt động tại tỉnh Phú Thọ (Việt Nam). Genius Electronic Optical (nhà sản xuất ống kính Đài Loan) đã bổ sung một nhà máy mới tại thành phố Đài Trung (Đài Loan), để hỗ trợ cho các hoạt động của hãng ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc).

Boyd Corp (có trụ sở tại bang California, Mỹ, nhà cung cấp các giải pháp quản lý năng lượng và bảo vệ môi trường) đã bổ sung thêm các nhà máy mới ở bang Chihuahua (Mexico) và bang Wisconsin (Mỹ), đồng thời tiếp tục vận hành các nhà máy của mình ở các tỉnh Quảng Đông và Giang Tô.

6 nhà cung cấp và địa điểm sản xuất mới của Apple tại Trung Quốc:

Baotou INST Magnetic New Materials Co (khu tự trị Nội Mông)

Beijing Zhong Ke San Huan High-Tech Co (tỉnh Chiết Giang)

Crystal-Optech Co (tỉnh Chiết Giang và bang California)

Jiangyin Kangrui Molding Technology Co (tỉnh Giang Tô)

Shenzhen Linkconn Electronics Co (tỉnh Giang Tô)

Wingtech Technology Co (tỉnh Vân Nam và Chiết Giang)

7 nhà cung cấp Trung Quốc bị loại khỏi danh sách của Apple:

Golden Arrow Printing Co (tỉnh Giang Tô)

Jinlong Machinery & Electronics Co (tỉnh Quảng Đông)

Selen Science & Technology Co (tỉnh Giang Tô)

Suzhou Victory Precision Manufacture Co (tỉnh Giang Tô)

Suzhou Xinjieshun Hardware Machine Electricity Co (tỉnh Giang Tô)

Jones Tech (tỉnh Giang Tô)

Ofilm Group (tỉnh Quảng Đông và Giang Tây)

Bài liên quan
4 kỹ năng Tim Cook tìm kiếm ở nhân viên để phát triển Apple
Tim Cook không dành cả ngày để xem xét hồ sơ xin việc, nhưng trong 11 năm làm Giám đốc điều hành Apple, ông đã xác định những gì cần thiết để phát triển công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple thêm 6, loại 7 nhà cung cấp Trung Quốc để đa dạng hóa mạng lưới sản xuất