Elon Musk đang tiếp tục với lời đề nghị ban đầu trị giá 44 tỉ USD để chuyển Twitter sang chế độ tư nhân, theo hồ sơ chứng khoán được công bố hôm 4.10.

Elon Musk lại hỏi mua Twitter giá 44 tỉ USD để tạo ứng dụng đa chức năng

Sơn Vân | 05/10/2022, 08:05

Elon Musk đang tiếp tục với lời đề nghị ban đầu trị giá 44 tỉ USD để chuyển Twitter sang chế độ tư nhân, theo hồ sơ chứng khoán được công bố hôm 4.10.

Đây là dấu hiệu báo hiệu sự kết thúc cuộc chiến pháp lý có thể buộc tỷ phú phải trả giá.

Thỏa thuận nếu hoàn tất sẽ đưa tỷ phú giàu nhất thế giới kiểm soát một trong những nền tảng truyền thông có ảnh hưởng nhất, kết thúc nhiều tháng kiện tụng làm tổn hại thương hiệu của Twitter và gây mất danh tiếng Elon Musk về hành vi thất thường.

Cổ phiếu Twitter tăng 22,24% lên 52 USD, trong khi cổ phiếu Tesla tăng 2,9% lên 249,44 USD.

Tin tức này xuất hiện trước cuộc đối đầu rất được mong đợi giữa Elon Musk và Twitter tại Tòa án Thủ hiến của Delaware vào ngày 17.10 tới, trong đó công ty truyền thông xã hội tìm kiếm phán quyết yêu cầu Elon Musk hoàn thành thỏa thuận trị giá 44 tỉ USD.

Elon Musk đã gửi cho Twitter một lá thư hôm 4.10 cho biết ông dự định tiếp tục thương vụ theo các điều khoản ban đầu nếu thẩm phán Tòa án Thủ hiến của Delawar vẫn tiếp tục duy trì thủ tục tố tụng. Một nguồn tin quen thuộc với Twitter nói rằng tại phiên điều trần sáng 4.10, thẩm phán đã yêu cầu hai bên báo cáo lại vào buổi tối.

Chưa rõ tại sao Elon Musk lại chọn từ bỏ cuộc chiến của mình, trước khi có thể trải qua những cuộc thẩm vấn gay gắt.

Eric Talley, giáo sư tại Trường Luật Columbia, cho biết: “Ông ấy sắp bị hạ bệ và rất nhiều sự thật khó chịu sẽ lộ ra”.

Twitter đã nhận được lá thư của Elon Musk và dự định kết thúc thỏa thuận với mức giá ban đầu là 54,2 USD/cổ phiếu, một người phát ngôn công ty nói với hãng Reuters. Twitter không cho biết liệu họ có chấp nhận lời đề nghị của Elon Musk hay không.

Elon Musk, một trong những người dùng nổi bật nhất trên Twitter với tài khoản có hơn 107 triệu follow, nói vào tháng 7 rằng ông có thể từ bỏ thương vụ mà không bị phạt vì số lượng tài khoản bot cao hơn nhiều so với ước tính của Twitter là ít hơn 5% người dùng.

Bot là tài khoản tự động và việc sử dụng chúng có thể dẫn đến việc đánh giá quá cao về số lượng người sử dụng dịch vụ. Điều này rất quan trọng với tỷ lệ quảng cáo và giá trị tổng thể của dịch vụ.

Nhóm pháp lý của Twitter ngày 27.9 cho biết các tài liệu thu được từ hai nhà khoa học dữ liệu do Elon Musk tuyển dụng cho thấy họ ước tính số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng này là 5,3% và 11%.

"Không có phân tích nào trong số đó cho đến nay có thể nói hỗ trợ những gì ông Musk nói với Twitter và nói với thế giới trong lá thư chấm dứt hợp đồng", luật sư Twitter - Bradley Wilson nói trước tòa.

Adam Badawi, giáo sư luật tại Đại học California (thành phố Berkeley, bang California, Mỹ), cho biết: “Thỏa thuận ban đầu là rất có lợi cho người bán và sẽ rất khó thoát khỏi. Elon Musk nhận ra rất có thể nó sẽ dẫn đến việc buộc ông phải kết thúc ở mức 54,2 USD một cổ phiếu".

elon-musk-lai-hoi-mua-twitter-gia-44-ti-usd-de-tao-ung-dung-da-chuc-nang.jpg
Elon Musk vừa "quay xe", hỏi mua Twitter giá 44 tỉ USD

Tài chính

Một thỏa thuận giữa hai bên sẽ làm dấy lên lo ngại từ người dùng Twitter về kế hoạch của Elon Musk cho nền tảng này, vốn từng loại bỏ những tiếng nói bảo thủ chính trị nổi bật. Những người ủng hộ ông Donald Trump hy vọng rằng Elon Musk sẽ kích hoạt lại tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ, vốn bị cấm vĩnh viễn sau vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 do những người ủng hộ ông gây ra.

Bloomberg là trang đầu tiên đưa tin Elon Musk “quay xe” và sẵn sàng hoàn tất thương vụ mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD.

Việc thanh toán ở mức giá ban đầu cũng để Elon Musk cấp tiền cho giao dịch mà không có bất kỳ sự phức tạp nào. Nếu Elon Musk và Twitter thương lượng lại giá, về mặt kỹ thuật, nó sẽ cho phép những người tài trợ cho thỏa thuận rời đi.

Elon Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá 15,4 tỉ USD kể từ khi đồng ý mua lại Twitter. Elon Musk nói rằng không có kế hoạch bán thêm bất kỳ cổ phiếu nào trong Tesla, nhưng một số nhà phân tích cho rằng ông sẽ bán bớt cổ phiếu để sử dụng cho thỏa thuận mua lại Twitter.

Elon Musk cũng đảm bảo cam kết tài trợ từ các ngân hàng - bao gồm Morgan Stanley, Bank of America Corp, Mitsubishi UFJ Financial Group Inc và Barclays Plc - cung cấp khoản vay ký quỹ 12,5 tỉ USD để hỗ trợ việc mua lại Twitter của ông.

Các ngân hàng đồng ý tài trợ cho việc mua lại Twitter có thể sẽ mất hàng trăm triệu USD cho thương vụ này vì sẽ phải vật lộn để thu hút các nhà đầu tư mua khoản nợ này, trong bối cảnh thị trường đi xuống kể từ khi thỏa thuận được ký kết.

Tuy nhiên, các ngân hàng đã đồng ý cung cấp tài chính bất kể có thể bán các khoản cho vay hay không và phải đối mặt với những khó khăn pháp lý kéo dài để giải phóng mình khỏi cam kết tài trợ, theo hồ sơ pháp lý.

Vì Twitter đã nhận được sự ủng hộ của cổ đông với việc bán công ty cho Elon Musk, nên thỏa thuận có thể nhanh chóng kết thúc trong những tuần tới nếu hai bên giải quyết theo các điều khoản ban đầu. Vào tháng 6, Twitter cho biết thời gian chờ giải quyết chống độc quyền đã hết hạn, cho thấy rằng thỏa thuận có thể được tiến hành.

Elon Musk: Thỏa thuận với Twitter 'thúc đẩy tạo ra ứng dụng mọi thứ'

Elon Musk cho biết việc mua Twitter là "chất xúc tác tạo ra X, ứng dụng mọi thứ (đa chức năng)", sau khi đề xuất tiếp tục với lời đề nghị ban đầu trị giá 44 tỉ USD.

"Twitter có thể tăng tốc X từ 3 đến 5 năm, nhưng tôi cũng có thể đã sai", ông viết trong một tweet khác.

Dù chưa tiết lộ kế hoạch của mình cho Twitter, Elon Musk nói dịch vụ này có thể tính phí người dùng doanh nghiệp và chính phủ.

Bài liên quan
Elon Musk trình làng robot hình người Optimus giá rẻ, các chuyên gia phản hồi tích cực
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa giới thiệu một nguyên mẫu robot hình người mang tên Optimus tại sự kiện AI Day.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk lại hỏi mua Twitter giá 44 tỉ USD để tạo ứng dụng đa chức năng