Elon Musk đã đề nghị người dùng Twitter bầu chọn về kế hoạch chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine do ông gợi ý. Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã đáp lại Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX bằng cuộc thăm dò của riêng mình.

Tổng thống Ukraine và Lithuania phản ứng với 'kế hoạch hòa bình' của Elon Musk

Sơn Vân | 04/10/2022, 09:30

Elon Musk đã đề nghị người dùng Twitter bầu chọn về kế hoạch chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine do ông gợi ý. Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky đã đáp lại Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX bằng cuộc thăm dò của riêng mình.

"Bạn thích @elonmusk nào hơn?", ông Volodymyr Zelenskiy tweet và đưa ra hai đáp án: "Một người ủng hộ Ukraine" và "Một người ủng hộ Nga".

Vào thời điểm viết bài, đã có 1.445.461 tham gia bình chọn với 82.3% chọn Một người ủng hộ Ukraine.

tong-thong-ukraine-va-lithuania-phan-ung-voi-ke-hoach-hoa-binh-cua-elon-musk.jpg

Sở hữu tài khoản Twitter có hơn 107 triệu follow, Elon Musk đã đề xuất các cuộc bỏ phiếu có sự giám sát của Liên Hợp Quốc ở 4 vùng mà Nga kiểm soát là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Hôm 30.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký hiệp ước sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, bất chấp sự phản đối kịch liệt của chính quyền Kyiv. Các cuộc trưng cầu dân ý đã bị Ukraine và các chính phủ phương Tây tố cáo là bất hợp pháp và mang tính cưỡng chế.

"Nước Nga ra đi nếu đó là ý muốn của người dân", Elon Musk viết.

Tỷ phú giàu nhất thế giới đề nghị Ukraine nên công nhận bán đảo Crimea (được Moscow sáp nhập vào năm 2014) là một phần của Nga. Ông Elon Musk cũng gợi ý Ukraine nên cam kết duy trì vị thế trung lập, điều mà Moscow đề nghị rất lâu trước khi mở chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng hồi tháng 2.

Ông đề nghị người dùng Twitter chọn "Có" hoặc "Không" cho kế hoạch này. Vào thời điểm viết bài, có 2.019.618 người tham gia bình chọn tweet này với 61.6% chọn "Không".

tong-thong-ukraine-va-lithuania-phan-ung-voi-ke-hoach-hoa-binh-cua-elon-musk1.jpg

Theo số đông, Tổng thống Lithuania - Gitanas Nausėda phản hồi Elon Musk bằng tweet như sau: "@Elonmusk thân mến, khi ai đó cố gắng đánh cắp bánh xe Tesla của bạn, điều đó không khiến họ trở thành chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe hoặc của bánh xe, dù họ tuyên bố cả hai đã bỏ phiếu ủng hộ nó. Đó chỉ là lời nói".

Mykhaylo Podolyak - trợ lý của Tổng thống Ukraine đề xuất “kế hoạch hòa bình tốt hơn” như việc Ukraine lấy lại những lãnh thổ, Nga phi quân sự và phi hạt nhân hóa...

Elon Musk đã tiếp nối dòng tweet của mình bằng một cuộc thăm dò khác: "Vậy thì hãy thử điều này: Ý chí của những người sống ở Donbas và Crimea nên quyết định xem họ là một phần của Nga hay Ukraine".

Giám đốc điều hành Tesla nói rằng không quan tâm đến việc đề xuất của mình có được ưa chuộng không, lập luận rằng ông lo ngại "hàng triệu người có thể chết một cách không cần thiết vì kết quả về cơ bản giống hệt nhau".

"Nga có dân số gấp 3 lần Ukraine, vì vậy chiến thắng cho Ukraine khó có thể xảy ra trong chiến tranh tổng lực. Nếu bạn quan tâm đến người dân Ukraine, hãy tìm kiếm hòa bình", Elon Musk viết trên Twitter.

Andriy Melnyk, Đại sứ sắp mãn nhiệm của Ukraine tại Đức, đã có phản ứng thẳng thắn với kế hoạch hòa bình của Elon Musk. Bản thân Andriy Melnyk đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vào tháng 7 vì bảo vệ nhà lãnh đạo dân tộc Ukraine - Stepan Bandera gây tranh cãi trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

"Biến ngay đi là câu trả lời rất ngoại giao của tôi dành cho bạn @elonmusk", Andriy Melnyk tweet.

Cuối ngày 3.10, Elon Musk cho biết ông và SpaceX  hoàn toàn đứng về phía Ukraine trong cuộc chiến với Nga dù bị chỉ trích vì gợi ý kế hoạch hòa bình nêu trên. "Chi phí bỏ ra của SpaceX để kích hoạt và hỗ trợ Starlink ở Ukraine cho đến nay là 80 triệu USD. Hỗ trợ của chúng tôi cho Nga là 0 USD. Rõ ràng, chúng tôi ủng hộ Ukraine", ông viết trên Twitter.

Vào tháng 2, khi internet ở Ukraine bị gián đoạn sau cuộc tấn công của Nga, Elon Musk đã trả lời tweet từ một quan chức chính phủ Ukraine đang tìm kiếm sự giúp đỡ. Elon Musk cho biết dịch vụ vệ tinh băng thông rộng Starlink của SpaceX đã có ở Ukraine và SpaceX đang gửi thêm nhiều thiết bị đầu cuối đến đất nước này. Điều này diễn ra bất chấp việc Nga đang tăng cường nỗ lực tấn công mạng.

Cụ thể hơn, Phó thủ tướng Ukraine - Mykhailo Fedorov đã thỉnh cầu Elon Musk gửi các thiết bị đầu cuối Starlink tới Ukraine. Đáp lại, Elon Musk cho biết Starlink đã được kích hoạt ở Ukraine và các thiết bị đầu cuối hứa hẹn đang được triển khai. Đến tháng 6, SpaceX đã chuyển giao 15.000 thiết bị đầu cuối Starlink cho Ukraine.

Các báo cáo cho thấy Starlink đã giúp đỡ quân đội Ukraine. Một ví dụ là nhà báo nói rằng Starlink đã giúp các binh sĩ Ukraine trực tuyến trong khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng internet.

Một binh sĩ Ukraine tên Dima nói rằng dịch vụ Starlink đã "thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine" vì giúp quân đội trực tuyến trong bối cảnh Nga không kích vào cơ sở hạ tầng Ukraine. Bình luận này do nhà báo tự do người Anh - David Patrikarakos đưa tin từ thành phố Dnipro (Ukraine).

"Tôi muốn nói một điều: Starlink của Elon Musk là thứ đã thay đổi cuộc chiến có lợi cho Ukraine", Dima nói và tiết lộ anh đã chiến đấu cùng các lực lượng Ukraine kể từ tháng 3.

"Nga đã hết cách làm nổ tung tất cả thiết bị truyền tải thông tin của chúng tôi. Giờ thì họ không thể. Starlink hoạt động dưới hỏa lực của pháo phản lực Katyusha, dưới hỏa lực pháo binh. Nó thậm chí còn hoạt động ở thành phố Mariupol", Dima kể thêm.

Phó thủ tướng Mykhailo Fedorov nói với tờ The Washington Post rằng Starlink tỏ ra "rất hiệu quả" với Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công từ Nga. Các vệ tinh đã trực tiếp hỗ trợ lực lượng Ukraine trong chiến đấu.

Tờ Times of London hồi tháng 3 đưa tin một đơn vị máy bay không người lái tinh nhuệ của Ukraine đang sử dụng Starlink để tiêu diệt hàng chục mục tiêu Nga vào ban đêm.

"Nếu chúng tôi sử dụng máy bay không người lái có tầm nhìn nhiệt vào ban đêm, máy bay không người lái phải kết nối thông qua Starlink với pháo binh và tạo ra việc thu nhận mục tiêu", lãnh đạo đơn vị này nói với tờ Times of London.

Bài liên quan
Cựu CEO Twitter cố đưa Elon Musk vào hội đồng quản trị 1 năm trước thương vụ 44 tỉ USD
Các tài liệu của tòa án cho thấy Elon Musk đã thảo luận với đồng sáng lập kiêm cựu Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey về những thay đổi trên nền tảng trước khi hỏi mua giá 44 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine và Lithuania phản ứng với 'kế hoạch hòa bình' của Elon Musk