Giữa sự bùng nổ của generative AI và ChatGPT, nhiều nhà đầu tư công nghệ tập trung vào cuộc chiến giữa Alphabet (công ty mẹ của Google) với Microsoft. Amazon và Apple, hai nhà phát triển trợ lý giọng nói Alexa và Siri mở đường cho sự phát triển của ChatGPT, không được chú ý nhiều trong lĩnh vực generative AI.

Apple và Amazon làm gì để theo kịp Microsoft, Google trong cuộc đua AI?

Sơn Vân | 31/03/2023, 17:34

Giữa sự bùng nổ của generative AI và ChatGPT, nhiều nhà đầu tư công nghệ tập trung vào cuộc chiến giữa Alphabet (công ty mẹ của Google) với Microsoft. Amazon và Apple, hai nhà phát triển trợ lý giọng nói Alexa và Siri mở đường cho sự phát triển của ChatGPT, không được chú ý nhiều trong lĩnh vực generative AI.

Generative AI là loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn. Các ví dụ của generative AI bao gồm các mô hình ngôn ngữ tự động tạo văn bản, các hệ thống nhận dạng hình ảnh, video và âm thanh.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết cổ phiếu Amazon và Apple đang bị tụt lại do hai công ty chậm trễ trong cuộc đua generative AI. Amazon đã ngừng tiếp thị các thiết bị nhà thông minh sử dụng Alexa. Tuy nhiên, gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ đã mở rộng việc sử dụng phần mềm AI trong hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình.

Amazon cũng sử dụng công nghệ AI trong toàn bộ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của mình như đề xuất sản phẩm cho khách hàng, quản lý chuỗi cung ứng, phát hiện gian lận, nhận dạng hình ảnh và dịch vụ khách hàng.

Trong khi đó, tiến độ của Apple trong lĩnh vực AI diễn ra chậm chạp dù đã thuê các nhà khoa học AI hàng đầu từ Google và những công ty khác. Nếu Microsoft giành được vị thế với ChatGPT, các nhà phân tích cho rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận tìm kiếm trên internet giữa Apple và Google. Thỏa thuận này mang lại cho Apple hàng tỉ USD doanh thu với mức lợi nhuận cao hàng năm.

Điều rõ ràng là Google và Microsoft đang đạt được những bước tiến trong việc phát triển mảng kinh doanh AI của họ, trong khi Apple và Amazon sẽ cố gắng chạy theo.

apple-amazon-lam-gi-de-theo-kip-microsoft-va-google-trong-cuoc-dua-ai.jpg
Apple và Amazon chậm chân trong cuộc đua AI so với Microsoft, Google

Google cạnh tranh với Microsoft trong AI

Với Google, câu hỏi quan trọng là liệu họ có mất thị phần trong tìm kiếm trên internet cho Microsoft hay không. Một số người cũng tỏ ra lo lắng rằng công nghệ chatbot AI trong tìm kiếm trên internet sẽ làm giảm lợi nhuận do yêu cầu sức mạnh tính toán lớn.

Bài viết này đưa ra sự so sánh giữa Google với Microsoft trong lĩnh vực AI, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của hai công ty lớn này với thị trường và công nghệ tương lai.

Các nhà đầu tư hy vọng sẽ thấy nhu cầu doanh nghiệp ngày càng tăng với các ứng dụng năng suất Microsoft Office 365 được trang bị AI. Hiện tại, Microsoft dường như được công chúng đang đánh giá cao hơn trong cuộc đua phát triển AI.

Nhà phân tích Kirk Materne của hãng Evercore ISI cho biết trong một lưu ý gần đây với khách hàng: "Microsoft và Alphabet tiếp tục thay đổi liên tục về các thông báo dựa trên AI, nhưng các nhà đầu tư nên kỳ vọng rằng doanh thu từ generative AI sẽ có tính bền vững trong dài hạn. Vẫn còn sớm để trao vương miện cho người chiến thắng và thực tế là sẽ có nhiều người chiến thắng liên quan đến generative AI”.

Ngoài ra, Google và Microsoft là các cổ phiếu AI đáng xem.

Generative AI sẽ thay đổi cuộc chơi như thế nào?

ChatGPT của OpenAI chỉ là một trong những công nghệ generative AI có thể gây xáo trộn nhiều ngành công nghiệp bằng cách tạo ra văn bản, hình ảnh, video và mã lập trình máy tính. Hơn nữa, generative AI đã được ứng dụng trong một số lĩnh vực, như tiếp thị, quảng cáo, phát triển thuốc, hợp đồng pháp lý, sản xuất và phát triển game, hỗ trợ khách hàng và nghệ thuật số.

Microsoft là nhà đầu tư lớn nhất cho OpenAI. Hôm 23.1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho công ty khởi nghiệp ở thành phố San Francisco (Mỹ).

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​Microsoft tăng cường đầu tư vào việc phát triển và triển khai các hệ thống siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu của OpenAI. Phần quan trọng của thỏa thuận: Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI. Các dịch vụ đám mây của Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả khối lượng công việc của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

Microsoft đã triển khai các mô hình của OpenAI trên nhiều sản phẩm dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, thách thức Google với việc tích hợp ChatGPT vào kết quả tìm kiếm Bing. Nhà sản xuất hệ điều hành Windows cũng tích hợp một số công nghệ AI ngôn ngữ vào ứng dụng Word, PowerPoint và Outlook của mình.

Vào ngày 21.3, Google đã cung cấp chatbot Bard ở Mỹ và Vương quốc Anh với mong muốn thu hút người dùng và nhận được phản hồi để vượt qua Microsoft trong cuộc đua về công nghệ AI.

Google mô tả Bard là thử nghiệm cho phép hợp tác với generative AI. Khi được hỏi liệu các động lực cạnh tranh có đứng sau sự ra mắt của Bard hay không, Jack Krawczyk, Giám đốc sản phẩm cấp cao Google, cho biết công ty tập trung vào người dùng. Ông nói: “Những người thử nghiệm nội bộ và bên ngoài đã tìm đến Bard vì đã tăng năng suất, thúc đẩy ý tưởng và kích thích sự tò mò của họ”.

Apple giới thiệu Siri vào tháng 10. 2011, còn Alexa của Amazon ra mắt hồi năm 2014. Các nhà phân tích cho biết trợ lý giọng nói như Siri và Alexa chỉ cung cấp phản hồi hạn chế cho các truy vấn cơ bản, mà không được đào tạo trên cơ sở dữ liệu lớn như ChatGPT.

Trang Investor's Business Daily đã hỏi Google Bard tại sao ChatGPT lại tốt hơn Siri và Alexa. Bard trả lời: "ChatGPT thường được coi là tốt hơn Alexa hoặc Siri về khả năng tham gia vào các cuộc trò chuyện tự nhiên. Nó cũng có thể truy cập và xử lý thông tin từ thế giới thực".

Một báo cáo của ngân hàng đầu tư đa quốc gia nổi tiếng Goldman Sachs diễn đạt theo cách khác: "Nếu xét đến những khả năng mà Siri hay Alexa đã hiển thị, những công nghệ đã trở nên quen thuộc trong gia đình, generative AI đi xa hơn vì có trải nghiệm người dùng cụ thể hơn và có thể xử lý những tác vụ phức tạp hơn. Sự khác biệt lớn với các nền tảng trước đây là generative AI học hỏi nhanh chóng và trở nên tốt hơn khi sử dụng".

Amazon hợp tác với Hugging Face trong AI

Công ty nghiên cứu thị trường IDC dự kiến doanh số toàn cầu cho các thiết bị nhà thông minh nói chung sẽ giảm 2,6% trong năm 2023 xuống còn 874 triệu thiết bị.

Về phần mình, Amazon đã hợp tác với công ty khởi nghiệp AI Hugging Face để thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của mình. Giống như OpenAI, Hugging Face đã phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, cung cấp nền tảng để phát triển các ứng dụng AI. Qua đó, Amazon Web Services sẽ cung cấp các công cụ Hugging Face cho các khách hàng trên nền tảng đám mây của mình.

"Dù Amazon Web Services có vẻ gặp bất lợi tương đối vào lúc này, chúng tôi nghĩ rằng họ có tiềm năng trở thành hãng theo sau nhanh chóng trong lĩnh vực generative AI", theo lưu ý gần đây của ngân hàng đầu tư RBC Capital.

"Quan hệ đối tác với Hugging Face cho phép Amazon Web Services truy cập các mô hình ngôn ngữ lớn có thể được đào tạo và triển khai thông qua SageMaker. Thế nhưng, điều này được coi là một bất lợi tương đối so với Google và Microsoft do Amazon không sở hữu các mô hình ngôn ngữ lớn đó. Hơn nữa, ngoài các thiết bị Alexa, không rõ Amazon có phương tiện trực quan nào để phân phối generative AI để tiếp cận người dùng theo cách dễ thấy hơn hay không".

Amazon SageMaker cung cấp các công cụ và tính năng giúp cho các nhà phát triển, kỹ sư học máy và nhà nghiên cứu có thể tạo ra mô hình học máy và triển khai chúng dễ dàng, nhanh chóng.

Apple hưởng lợi từ cuộc chiến tìm kiếm giữa Google và Microsoft

Hầu hết nhà phát triển Siri đã rời Apple. Vào năm 2018, Apple đã tuyển dụng Giám đốc AI của Google là John Giannandrea. Đến năm 2021, Apple thuê nhà khoa học AI hàng đầu khác tại Google là Samy Bengio.

Giữa sự bùng nổ đột ngột của henerative AI, không rõ John Giannandrea và Samy Bengio đã đạt được những gì ở Apple. Theo một báo cáo, John Giannandrea đang giám sát quá trình phát triển Apple Car.

Apple hưởng lợi trong cuộc chiến công cụ tìm kiếm của Microsoft và Google. Lý do vì Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Google phải trả cho Apple "chi phí mua lại lưu lượng truy cập".

Nếu Microsoft giành được thị phần tìm kiếm, thỏa thuận Google và Apple có thể bị ảnh hưởng, nhà phân tích Tim Long của công ty Barclays cho biết.

"Sự cường điệu của Bing/ChatGPT có thể gây áp lực buộc Google phải tăng cường thỏa thuận với Apple, có thể ở mức giá cao hơn", Tim Long nói. Ông ước tính rằng Google đã trả cho Apple khoảng 17 tỉ USD để có quyền là công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone vào năm 2022.

"Việc xây dựng một sản phẩm tìm kiếm cấp doanh nghiệp sẽ rất tốn kém và tốn thời gian với Apple, nhưng công ty đã thuê một số cựu chuyên gia tìm kiếm và AI của Google trong nhiều năm, vì vậy không khó để tưởng tượng rằng điều đó đang được thực hiện", Tim Long nhận định.

Apple mua các công ty khởi nghiệp AI

Apple đã mua lại một loạt công ty khởi nghiệp AI, gồm cả Drive.ai, Xnor.ai, WaveOne.

WaveOne là công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) đang phát triển các thuật toán AI để nén video. 

Đột phá chính của WaveOne là thuật toán nén và giải nén video "nhận biết được nội dung" có thể chạy trên các trình tăng tốc AI được tích hợp trong nhiều smartphone và ngày càng nhiều máy tính cá nhân. Tận dụng khả năng phát hiện đối tượng và cảnh nhờ AI, công nghệ của WaveOne về cơ bản có thể "hiểu" một khung hình video, chẳng hạn như cho phép ưu tiên các khuôn mặt thay vì các yếu tố khác trong một cảnh để tiết kiệm băng thông. 

WaveOne cũng tuyên bố công nghệ nén video của họ có tính ổn định với các gián đoạn đột ngột trong kết nối mạng. Nói cách khác, công nghệ có thể đưa ra "phán đoán tốt nhất" dựa trên bất kỳ bit dữ liệu có sẵn, nên khi băng thông bị hạn chế đột ngột, video sẽ không bị đóng băng mà chỉ hiển thị ít chi tiết hơn trong khoảng thời gian đó.

WaveOne cho rằng phương pháp của họ, không phụ thuộc vào phần cứng, có thể giảm kích thước file video lên đến một nửa, với hiệu quả tốt hơn trong các cảnh phức tạp hơn.

Trong bối cảnh ChatGPT bùng nổ, Apple phải đối mặt với áp lực gia tăng trong việc xử lý nhiều ứng dụng AI hơn trực tiếp trên iPhone. Điều đó trái ngược với việc cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng kiểu chatbot AI được xử lý từ xa trên đám mây internet. Ví dụ nhà sản xuất chip Qualcomm đang nghiên cứu việc xử lý AI trên smartphone chạy hệ điều hành Android của Google.

Sridhar Ramaswamy, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp tìm kiếm internet Neeva và là cựu Phó chủ tịch cấp cao của Google, nói rằng việc xử lý AI trên thiết bị cục bộ sẽ được cải thiện. Apple hiện thiết kế bộ vi xử lý của riêng mình - bộ não của PC và thiết bị di động.

"iPhone được tích hợp GPU để cung cấp sức mạnh cho những tính năng như Face ID. Có thể có rất nhiều việc được thực hiện cục bộ với một số loại ứng dụng nhất định. Tìm kiếm trên web có thể là một vấn đề khác vì quy mô của nó", Sridhar Ramaswamy nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Bài liên quan
Apple âm thầm thâu tóm startup nén video bằng AI dù vẫn im ắng trong cơn sốt ChatGPT
Apple đã âm thầm mua lại WaveOne, công ty khởi nghiệp có trụ sở ở thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) đang phát triển các thuật toán AI để nén video.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple và Amazon làm gì để theo kịp Microsoft, Google trong cuộc đua AI?