Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu ở Meta Platforms, đã xuất hiện trong metaverse để nhấn mạnh rằng tương lai của máy tính sẽ diễn ra trên thế giới ảo, dù nó hiện vẫn chưa được định nghĩa rõ ràng.

Chuyển hướng tập trung vào AI, Meta vẫn tuyên bố metaverse là điều lớn lao tiếp theo

Sơn Vân | 30/03/2023, 15:25

Nick Clegg, Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu ở Meta Platforms, đã xuất hiện trong metaverse để nhấn mạnh rằng tương lai của máy tính sẽ diễn ra trên thế giới ảo, dù nó hiện vẫn chưa được định nghĩa rõ ràng.

Metaverse trong trường hợp này là một không gian ảo trong Horizon Workrooms của Meta Platforms, nơi Nick Clegg đăng nhập từ London (thủ đô Anh) để nói chuyện với một số phóng viên đang đeo tai nghe Meta Quest Pro ở bang Washington (Mỹ). Cả nhóm xuất hiện dưới hình thức những người ngồi quanh một chiếc bàn gỗ lớn, nhưng chỉ có hình đại diện (avatar) của Nick Clegg là thực sự giống ông ta.

Mặc chiếc áo cộc tay màu xanh với túi hình vuông màu xanh đỏ và áo sơ mi có cổ màu trắng, Nick Clegg hứa rằng trải nghiệm cồng kềnh của các ứng dụng metaverse hiện nay sẽ sớm được thay thế bằng việc dễ sử dụng hơn mà không gây nặng đầu, có lẽ bao gồm cả chân ảo (các hình đại diện trong metaverse của Meta Plaforms hiện không có chân).

Nick Clegg nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trình metaverse bởi thực sự tin rằng tất cả bằng chứng ban đầu đều cho thấy thứ gì đó như thế này sẽ là trái tim của nền tảng máy tính mới. Tuy nhiên, việc này sẽ mất một thời gian”.

Cam kết từ Nick Clegg với metaverse trái ngược sự mất hứng của thế giới công nghệ nói chung. Sự hào hứng về metaverse đã bị thay thế bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và lĩnh vực khởi nghiệp đang phát triển nhanh chóng xung quanh nó. Với điều kiện kinh tế thắt chặt hơn buộc ngành công nghệ phải tập trung nguồn lực, một số công ty đã rút lại các khoản đầu tư vào trải nghiệm ảo.

Hồi tháng 2, Microsoft đã khai tử dự án metaverse của mình như một phần kế hoạch sa thải 10.000 người. Microsoft vẫn là đồng minh cho những nỗ lực của Meta Platforms, với Giám đốc điều hành Satya Nadella xuất hiện tại sự kiện giới thiệu sản phẩm của gã khổng lồ truyền thông xã hội để chào hàng việc kết hợp công nghệ thực tế ảo với bộ công cụ năng suất tại nơi làm việc như Teams, Word, Excel. Trong tuần này, Walt Disney đã cắt giảm một bộ phận đang thực hiện các chiến lược metaverse của mình như một phần của việc sa thải lực lượng lao động rộng lớn hơn.

Nick Clegg hôm 29.3 cho biết có hai cách chính để Meta Platforms tận dụng khoản đầu tư vào thế giới ảo: Quảng cáo và thương mại. Khai thác dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu các quảng cáo rất cụ thể là điều giúp Facebook và Instagram của Meta Platforms có lợi nhuận khổng lồ, nhưng vẫn còn phải xem người dùng sẽ sẵn sàng chi bao nhiêu cho hàng hóa ảo hoặc sử dụng các công cụ VR (thực tế ảo) để mua sắm.

Meta Platforms đang thực hiện hành động trái với sự mong đợi của các nhà đầu tư khi duy trì metaverse, công nghệ xa vời đã truyền cảm hứng cho cái tên mới cho công ty từng được gọi là Facebook. Vào năm 2022, khi phải đối mặt với ba quý doanh thu sụt giảm liên tiếp, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg vẫn kiên định với cam kết tốn kém của mình để xây dựng metaverse. Các nhà đầu tư trừng phạt quyết định đó, làm giá cổ phiếu Meta Platforms trong năm 2022 tụt dốc xuống mức thấp nhất trong lịch sử công ty.

Vào tháng 2.2022, Mark Zuckerberg đã thay đổi hoàn toàn lập trường, tuyên bố rằng 2023 là “năm hiệu quả”, tập trung vào các vấn đề ngắn hạn. Meta Platforms sa thải thêm 10.000 người, sau khi cắt giảm hơn 11.000 người hồi tháng 11.2022.

Việc sa thải đã ảnh hưởng đến tất cả các nhóm, gồm cả bộ phận Reality Labs, đang làm việc trên metaverse. Động thái này đã được đền đáp bằng việc giá cổ phiếu Meta Platforms tăng lên mức chưa từng thấy trong một năm.

Nick Clegg cho biết một số cộng đồng, như game và thể dục, đã nhanh chóng tiếp nhận metaverse, nhưng Meta Platforms tin rằng có tiềm năng chưa được khai thác cho các ứng dụng trong các lĩnh vực như giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Meta Platforms trong việc thu hút các nhà nghiên cứu, tổ chức dân sự và các công ty khác tham gia phát triển metaverse để tạo ra trải nghiệm cho phép “sự sáng tạo và khéo léo thực sự, sự thích thú và niềm vui lan tỏa”.

Trong metaverse hôm 29.3, khi một phóng viên đặt câu hỏi, ba trong số các hình đại diện trên màn hình đã mấp máy miệng, còn ba tai nghe khác nhau trong phòng thực ở Washington nhận được giọng nói của cùng một người.

Khung cảnh bên ngoài căn phòng ảo thật đẹp, với những ngọn núi xanh sừng sững trên mặt hồ trong xanh. Những cánh tay ảo nhanh chóng xuất hiện trước hình đại diện khi các phóng viên cố gắng nhìn qua tai nghe của họ để viết vào sổ tay vật lý.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng sẽ có lúc chúng ta  nhìn lại những thiết bị đầu cuối đang đeo và nghĩ rằng: 'Trời ơi, liệu bạn còn nhớ những ngày mình từng đeo một chiếc Meta Quest Pro không?’. Chúng tôi muốn làm rõ rằng đang hướng tới mục tiêu dài hạn. Điều này sẽ không xảy ra trong một đêm", Nick Clegg nói thêm.

meta-van-tuyen-bo-metaverse-la-dieu-lon-lao-tiep-theo.jpg
Biển hiệu Meta bên ngoài trụ sở Meta Platforms ở thành phố Mountain View, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Khoảng 1 năm rưỡi sau khi Facebook đổi tên thành Meta và dốc toàn lực xây dựng phiên bản internet tương lai có tên metaverse, Meta Platforms cho biết ưu tiên đầu tư hàng đầu của họ sẽ là thúc đẩy AI.

Trong một bức thư gửi nhân viên cách đây 2 tuần, Mark Zuckerberg đã công bố kế hoạch sa thải thêm 10.000 nhân viên những tháng tới và tập trung vào chiến lược mới của ông về "hiệu quả" cho công ty.

Được công bố lần đầu trong cuộc gọi thông báo lợi nhuận hàng quý của Meta Platforms vào tháng 2, chiến lược tập trung vào hiệu quả đến sau nhiều năm đầu tư mạnh mẽ vào tăng trưởng, gồm cả các lĩnh vực có tiềm năng nhưng chưa được chứng minh như thực tế ảo.

Giờ đây, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm chi phí và hợp lý hóa các dự án. Ông viết: “Xây dựng metaverse vẫn là trọng tâm để xác định tương lai của kết nối xã hội, nhưng đó không phải là nơi mà Meta sẽ đầu tư phần lớn vốn của mình”.

Tỷ phú công nghệ 38 tuổi người Mỹ cho hay: “Khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi là thúc đẩy AI và tích hợp nó vào mọi sản phẩm của chúng tôi”.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng các công cụ AI có thể giúp người dùng ứng dụng của Meta Platforms thể hiện bản thân và khám phá nội dung mới. Hơn nữa, ông cũng nói rằng các công cụ AI mới có thể được sử dụng để tăng hiệu quả nội bộ bằng cách giúp “các kỹ sư viết mã nhanh hơn và tốt hơn”.

Các bình luận được đưa ra sau điều mà Mark Zuckerberg mô tả là lời cảnh tỉnh vào năm 2022, khi “nền kinh tế thế giới thay đổi, áp lực cạnh tranh gia tăng và tốc độ tăng trưởng của chúng tôi chậm lại đáng kể”.

Meta Platforms và tiền thân là Facebook đã tham gia vào nghiên cứu AI trong nhiều năm, nhưng những nhận xét từ Mark Zuckerberg được đưa ra trong bối cảnh cơn sốt AI đang tăng cao trong thế giới công nghệ, bắt đầu vào cuối tháng 11.2022 khi công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) do Microsoft hậu thuẫn phát hành ChatGPT công khai.

AI nhanh chóng lan truyền nhờ khả năng tạo ra các phản hồi hấp dẫn và sau đó khởi động một cuộc chạy đua giữa các hãng công nghệ.

Đầu tháng 2, Microsoft đã công bố đang tích hợp công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Một ngày trước thông báo của Microsoft, Google cũng đã tiết lộ chatbot AI của riêng mình có tên Bard. Không để bị bỏ lại phía sau, Meta Platforms đã thông báo vào cuối tháng 2 rằng đang thành lập một “nhóm sản phẩm cấp cao nhất” để tăng cường hoạt động của công ty trên các công cụ AI.

Meta Platforms đã giới thiệu công cụ hỗ trợ sáng tạo tích hợp AI có thể tạo hình ảnh, video và văn bản nhưng vẫn chưa cung cấp bất kỳ sản phẩm nào như vậy trên ứng dụng của mình.

Ali Mogharabi, nhà phân tích chứng khoán cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Morningstar, chia sẻ với CNN về nhận xét của Mark Zuckerberg: “Ông ấy thực sự nghĩ rằng tập trung vào AI là điều tốt”.

Ali Mogharabi nói các khoản đầu tư của Meta Platforms vào AI "đem lại lợi ích cho cả hai phía", vì có thể cải thiện hiệu suất cho các kỹ sư tạo ra sản phẩm và tích hợp các tính năng AI vào danh mục ứng dụng công ty có thể tạo ra thời gian tương tác nhiều hơn cho người dùng, từ đó có thể thúc đẩy doanh thu quảng cáo.

Về lâu dài, Ali Mogharabi cho biết: “Rất nhiều khoản đầu tư vào AI và nhiều cải tiến đến từ những khoản đầu tư đó, thực sự có thể được áp dụng cho toàn bộ dự án metaverse”.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh việc đầu tư vào AI và sử dụng các công cụ của công nghệ gây ồn ào này để làm cho công ty hoạt động hiệu quả hơn và thúc đẩy lợi nhuận của nó, cũng là điều mà các cổ đông và thị trường muốn nghe”, Ali Mogharabi nói thêm.

Nhiều nhà đầu tư trước đây đã than phiền về các tham vọng và chi tiêu của công ty trong lĩnh vực metaverse. Vào năm 2022, Meta Platforms đã lỗ hơn 13,7 tỉ USD trong đơn vị Reality Labs, nơi lưu giữ những nỗ lực về metaverse của họ.

Các nhà đầu tư dường như hoan nghênh sự thay đổi trọng tâm của Mark Zuckerberg từ metaverse sang hiệu quả. Sau khi bị ảnh hưởng tiêu cực vào năm 2022, cổ phiếu Meta Platforms đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2023 và hiện ở mức 205,35 USD.

Bài liên quan
Đằng sau MV gây sốt của 4 mỹ nhân ảo trong metaverse
Cách đây hơn 1 tháng, MV Pandora của MAVE (4 nữ ca sĩ ảo xinh đẹp Hàn Quốc) đã gây sốt, đạt hơn 2 triệu lượt xem trên YouTube và tạo tiền đề cho thành công tiềm năng trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển hướng tập trung vào AI, Meta vẫn tuyên bố metaverse là điều lớn lao tiếp theo