Lợi thế ban đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp vốn hóa thị trường của Microsoft vượt xa Apple trong 5 năm tới, 13 nhà đầu tư lớn đều đồng thuận điều này trước khi hai gã khổng lồ công nghệ báo cáo kết quả quý 4/2023.
Thế giới số

Apple và Microsoft có thể phải chạy đua để giành vị trí thứ hai khi Nvidia tăng trưởng thần tốc

Sơn Vân 29/01/2024 20:25

Lợi thế ban đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp vốn hóa thị trường của Microsoft vượt xa Apple trong 5 năm tới, 13 nhà đầu tư lớn đều đồng thuận điều này trước khi hai gã khổng lồ công nghệ báo cáo kết quả quý 4/2023.

Cổ phiếu Microsoft đã tăng 7% trong năm 2024, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên trên 3.000 tỉ USD. Qua đó, Microsoft đã soán ngôi công ty giá trị nhất thế giới của Apple. Tính đến thời điểm hiện tại, vốn hóa thị trường của Microsoft cao hơn Apple vài tỉ USD.

Khi được hỏi ai sẽ có vốn hóa thị trường cao hơn trong 5 năm tới, tất cả 13 chiến lược gia đầu tư và quản lý danh mục đầu tư được hãng tin Reuters tham khảo trước đều cho rằng Microsoft sẽ vượt mặt Apple.

Giá cổ phiếu và vốn hóa thị trường có thể thay đổi trong tuần này khi Microsoft công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023 hôm 30.1.2024, tiếp theo là Apple vào ngày 1.2. Song về lâu dài, tất cả nhà đầu tư được Reuters tham khảo đều cho rằng những thành công gần đây trong lĩnh vực AI tạo sinh mang lại cho Microsoft lợi thế đáng kể so với Apple.

Dù vậy, một số nhà đầu tư cho rằng cuộc đua giữa Apple và Microsoft có thể chỉ để giành vị trí thứ hai, do Nvidia (hãng chip đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng AI) tăng trưởng mạnh mẽ gần đây.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh, thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

Microsoft đã sớm đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI (công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT) và tích hợp công nghệ AI tạo sinh vào toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình. AI có thể sẽ mang lại lợi ích cho các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft khi cạnh tranh với Amazon và Alphabet trong thị trường đang phát triển mạnh mẽ này. Ở lĩnh vực ứng dụng, Outlook của Microsoft hiện cung cấp cho người dùng trợ lý AI trong việc soạn thảo email.

King Lip, chiến lược gia trưởng tại hãng Baker Avenue Wealth Management, nhận xét: "Microsoft có nhiều đòn bẩy hơn trong mảng đám mây Azure, game, phần mềm doanh nghiệp và tất nhiên, AI là thứ hấp dẫn nhất. Apple phụ thuộc nhiều nhất vào iPhone trong thị trường đã chín muồi và công ty vẫn chưa tiết lộ chi tiết cách họ sẽ cạnh tranh trong cuộc đua AI".

Apple đã âm thầm tích hợp AI vào các chức năng sản phẩm, chẳng hạn như chụp ảnh iPhone tốt hơn, nhưng các nhà đầu tư sẽ muốn nghe thêm về kế hoạch AI khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý 4/2023. Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi thị trường Trung Quốc, nơi nhu cầu iPhone giảm do phục hồi kinh tế chậm sau đại dịch COVID-19 và Huawei trỗi dậy mạnh mẽ đang bào mòn thị phần của công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ).

Apple bắt đầu bán kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại Mỹ vào ngày 2.2.2024, khoản đặt cược đắt nhất của công ty trong hơn một thập kỷ.

Kể từ khi Steve Jobs ra mắt iPhone vào năm 2007, cổ phiếu Apple đã tăng hơn 4.300%. Điều này giúp Apple vượt qua Exxon Mobil hồi năm 2011 trở thành công ty có giá trị nhất trên Phố Wall và là khoản đầu tư chủ chốt của các nhà quản lý danh mục đầu tư.

Với lo ngại của các nhà đầu tư về nhu cầu thấp với iPhone tại Trung Quốc, cổ phiếu Apple đến nay vẫn đi ngang trong năm 2024, kém hiệu quả so với mức tăng gần 2,5% của S&P 500 cũng như mức tăng 7% của cổ phiếu Microsoft trong năm nay.

S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ.

S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính. Việc sử dụng số lượng lớn công ty giúp đảm bảo rằng chỉ số này là biểu hiện toàn diện hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số S&P 500 được sắp xếp và duy trì bởi Standard & Poor's, công ty cung cấp các dịch vụ thông tin tài chính và chỉ số chứng khoán. Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất của chỉ số này thường được sử dụng để đo lường sức khỏe tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ.

Cổ phiếu Microsoft tăng 57% trong năm 2023 nhờ vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh. Theo LSEG (tập đoàn giao dịch chứng khoán London), cổ phiếu gã khổng lồ phần mềm Mỹ hiện được giao dịch ở mức gấp 33 lần lợi nhuận kỳ vọng, so với mức gấp 28 lần của Apple và khoảng 20 lần với S&P 500.

Mike Dickson, Giám đốc nghiên cứu tại hãng Horizon Investments, cho biết: "Đây là những công ty tăng trưởng chất lượng nhưng để đảm bảo những định giá này, họ cần tiếp tục tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ. Bạn sẽ cần tăng năng suất và tôi nghĩ Microsoft có nhiều khả năng hơn Apple để làm như vậy".

Dữ liệu của LSEG cho thấy 50 nhà phân tích Phố Wall khuyến nghị mua cổ phiếu Microsoft, trong khi 4 nhà phân tích đưa ra xếp hạng trung tính và không có nhà phân tích nào khuyến nghị bán.

Apple có 26 xếp hạng tích cực của các nhà phân tích và 12 xếp hạng trung tính, trong khi hai nhà phân tích khuyến nghị bán cổ phiếu này.

Wayne Kaufman, trưởng nhóm chuyên gia phân tích thị trường tại hãng Phoenix Financial Services ở thành phố New York (Mỹ), nói Nvidia cũng có thể là ứng cử viên cho danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới vài năm tới. Nvidia hiện là hãng chip có giá trị cao nhất nhất thế giới sau khi cổ phiếu tăng hơn gấp ba lần vào năm 2023.

apple-va-microsoft-co-the-phai-chay-dua-de-gianh-vi-tri-thu-hai-khi-nvidia-tang-truong-than-toc.jpg
Nvidia có thể trở thành công ty giá trị nhất thế giới vài năm tới, còn Apple và Microsoft phải tranh vị trí thứ hai - Ảnh: Internet

Sau khi cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, vốn hóa thị trường Nvidia đã tăng lên mức hơn 1.500 tỉ USD, trở thành công ty có giá trị thứ năm trên Phố Wall, kém Amazon gần 200 tỉ USD.

Wayne Kaufman nói: "Tôi đã nói với các nhà môi giới và khách hàng của chúng tôi rằng Nvidia giống như Microsoft vào đầu những năm 90 và Intel đầu những năm 80".

Apple muốn chạy AI trực tiếp trên iPhone thay vì đám mây

Thời gian qua, Apple gần như đứng ngoài cuộc chạy đua AI, nhưng điều này có thể sắp thay đổi.

Từ năm 2017 đến nay, Apple đã mua lại 21 công ty khởi nghiệp AI, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường PitchBook, được trang Financial Times đăng tải.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bắt tay vào cuộc săn lùng tài năng AI khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Google và Microsoft.

Dựa trên phân tích các bài báo học thuật, dữ liệu ngành và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, Financial Times chỉ ra Apple chủ yếu tập trung vào việc đưa AI chạy trực tiếp trên iPhone của mình thay vì dựa vào các trung tâm dữ liệu lớn và kết nối với đám mây, giống các dịch vụ như ChatGPT vẫn làm.

Theo Financial Times, công ty đang làm việc trên một phiên bản trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn, được hỗ trợ bởi AI mà các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley dự đoán có thể ra mắt cùng iOS 18 tại WWDC vào tháng 6.2024.

Apple đã cập nhật một số phần cứng để hỗ trợ AI, ra mắt chip M3 mạnh hơn cho dòng Macbook vào tháng 10.2023 và chip S9 mới cho Apple Watch, giúp Siri truy cập dữ liệu mà không cần kết nối internet.

Nhìn vào danh sách công việc của Apple, dễ thấy nhà sản xuất iPhone đang tuyển dụng một số vai trò tập trung vào cải thiện khả năng AI của Siri và "tạo ra trải nghiệm trò chuyện tốt hơn" cho trợ lý giọng nói này.

Danh sách công việc cũng gợi ý rằng Apple đang tăng cường tìm kiếm nhân tài AI, quảng cáo các công việc tập trung vào AI trên một số lĩnh vực, gồm cả sức khỏe, AI trên thiết bị và xây dựng mô hình nền tảng (mô hình ngôn ngữ lớn giống GPT-4 của OpenAI).

Năm ngoái, Apple đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn có tên Ajax mà nhân viên sử dụng để tạo ra dịch vụ chatbot nội bộ. Điều quan trọng tiếp theo là xác định xem Ajax có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay không và Apple sẽ thực sự áp dụng nó vào các sản phẩm của mình như thế nào.

Bài liên quan
Meta sẽ có 350.000 GPU Nvidia H100 vào cuối 2024 để phát triển AI tạo sinh, trở thành hệ thống hàng đầu
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, vừa cho biết công ty đang "gắn kết chặt chẽ hơn" nhóm nghiên cứu AI với nhóm AI tạo sinh chuyên biệt về kinh doanh được thành lập vào năm 2023, tăng gấp đôi nỗ lực đưa công nghệ này vào các sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple và Microsoft có thể phải chạy đua để giành vị trí thứ hai khi Nvidia tăng trưởng thần tốc