Suốt 10 tháng qua, chưa bao giờ HLV Philippe Troussier lại trả lời báo chí trong tâm trạng đan xen giữa lạc quan và bi quan như trong buổi công bố danh sách đội tuyển tham dự Asian Cup 2023
Thể thao

Asian Cup 2023: Nỗi lòng HLV Troussier, nỗi lòng bóng đá Việt

Đặng Hoàng 15:06 05/01/2024

Suốt 10 tháng qua, chưa bao giờ HLV Philippe Troussier lại trả lời báo chí trong tâm trạng đan xen giữa lạc quan và bi quan như trong buổi công bố danh sách đội tuyển tham dự Asian Cup 2023

"Có những người không ủng hộ tôi nhưng tôi không quá quan tâm vấn đề này. Tôi là HLV của hiện tại, còn chuyện quá khứ đã ở lại phía sau. Cũng có nhiều người không ủng hộ đội tuyển Việt Nam ̣̣(ĐTVN). Nhưng điều này tôi tin chỉ càng khiến tôi và các cầu thủ mạnh mẽ hơn. Cầu thủ hiểu điều đó và tôi cảm nhận được sự tin tưởng họ dành cho tôi. Và khi tất cả cùng nhau đoàn kết tôi tin chúng tôi sẽ có được kết quả tốt nhất".

Đây là một phần phát biểu của ông Troussier, nhưng vẫn đủ thông tin đan xen giữa trạng thái tích cực và tiêu cực, hoàn toàn khác xa với trước đây ần như chỉ là lạc quan.

Mất mát quá nhiều vì chấn thương

Trong thời gian chuẩn bị, ĐTVN đã phải chia tay nhiều cầu thủ do chấn thương và các tuyến đều có mất mát. Đó là thủ môn Đặng Văn Lâm; các hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thành Chung, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng; các tiền vệ Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Hoàng Đức; tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Tiến Linh.

9 người không thể tham dự giải khiến cho ĐTVN đến Asian Cup 2023 chỉ còn 5 cầu thủ từng dự Asian Cup 2019 là hậu vệ Hồ Tấn Tài, trung vệ Đỗ Duy Mạnh, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải và tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, trong đó có 3 người đá chính là Duy Mạnh, Hùng Dũng, Quang Hải.

Ngược lại, ĐTVN đến với giải lần này có 9/30 tuyển thủ chưa một lần thi đấu các giải quốc tế chính thức trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam (tỷ lệ 30%) như: thủ môn Nguyễn Filip, hậu vệ Lê Ngọc Bảo; tiền vệ Nguyễn Hai Long, Lê Phạm Thành Long, Trương Tiến Anh, Triệu Việt Hưng, Phạm Văn Luân; tiền đạo Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Văn Trường.

Có một điều các lãnh đạo BĐVN ở mọi cấp độ từ CL đến đội tuyển cũng như là bản thân các cầu thủ đều thấm thía, đó là HLV Troussier cho biết ông đã nói chuyện với Đức Chiến, Hoàng Đức cùng một số cầu thủ chấn thương. Trong giai đoạn vừa qua họ uống thuốc giảm đau để vào sân thi đấu ở cấp CLB.

Đây là câu chuyện không mới khi trước đó BĐVN đã có bài học từ trung vệ Trần Đình Trọng. Đình Trọng cũng từng nhiều lần phát biểu, bài học của anh vội vàng trở lại thi đấu khi thể trạng chưa tốt, hoặc chấn thương chưa hồi phục hoàn toàn đã khiến trung vệ này phải trả giá và đây cũng là bài học cho mọi cầu thủ. Đình Trọng là một trong những trung vệ xuất sắc nhất của BĐVN, đặc biệt Trọng có thể “bắt chết” các tiền đạo ngoại binh cao to, mạnh mẽ. Nhưng như trên đã nói, sự nghiệp đỉnh cao của Trọng đã sa sút nhanh trong khi đó BĐVN mất đi một trung vệ tài năng.

Khi ông Troussier nói ra, bây giờ không ít người mới hiểu, ông Troussier lo cho sự nghiệp của Hoàng Đức nói riêng cùng các cầu thủ chấn thương khác. Điều này hoàn toác với cách nhiều người ngoài cuộc suy diễn dưới góc độ cay nghiệt dành cho ông Troussier.

Đội hình tốt nhất thời điểm hiện nay

Rất rõ ràng, ông Troussier khẳng định quan điểm của ông không có ranh giới giữa cầu thủ trẻ hay kỳ cựu. Có nghĩa là khi chọn vào đội tuyển, ông Troussier không phân biệt tuổi tác. Thay vào đó ông đánh giá chất lượng cầu thủ thể hiện trên sân. Với vị HLV người Pháp, ông xem đôi chân làm được gì sau đó mới nhìn đến khuôn mặt.

Nói dễ hiểu hơn, những ai được tập trung lên tuyển đều là những người phù hợp với triết lý, quan điểm xây dựng phong cách, lối chơi cho đội tuyển cùa ông Troussier. Do đó vị HLV người Pháp không quan tâm đó là cầu thủ trẻ hay cựu binh, quan trọng ai giỏi thì được trao cơ hội.

Cuối cùng ông Troussier khẳng định, mọi người đừng coi những cái tên được chọn hiện tại là cầu thủ hạng hai, mà họ chính là cầu thủ tốt nhất vào lúc này.

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy rõ ông Troussier nhấn mạnh: đây là những cầu thủ tốt nhất “lúc này”. Có nghĩa là ông Troussier đã chấp nhận những sự vắng mặt đáng tiếc do chấn thương để thích nghi với hoàn cảnh thực tế khi mà vị HLV người Pháp hoàn toàn ở thế bị động.

Tuy nhiên, dù ở thế chủ động khi muốn thay đổi lối chơi toàn diện ở các cấp đội tuyển Việt Nam từ các U cho đến quốc gia, nhưng suốt 10 tháng qua, ông Troussier phải đối mặt với thực tế: lối chơi ở CLB Việt Nam đang thi đấu ở V-League hay Hạng nhất, khác rất nhiều với ĐTQG.

Ở CLB, lối chơi của đội thường phụ thuộc vào các ngoại binh, nhất là ở các phương án tấn công. Nhưng khi ở ĐTVN không có tiền đạo ngoại nào để các cầu thủ phối hợp, ngay cả cách đá cũng khác. Ngoài ra, tất cả các tuyển thủ Việt Nam hiện nay đều chỉ chơi trong nước, khác rất nhiều so với các đối thủ, khi họ có những cầu thủ thi đấu ở nước ngoài.

Dù nói lên thực trạng này, nhưng ông Troussier vẫn tuyên bố ĐTVN tiếp tục trung thành với lối chơi kiểm soát bóng trước mọi đối thủ. Một quan điểm trước sau như một của ông Troussier và như thế chúng ta sẽ không thấy ĐTVN phòng ngự số đông chờ cơ hội phản công khi đối đầu với hai đội bóng mạnh là Nhật Bản và Iraq.

***

Qua phát biểu của ông Troussier cũng có thể hiểu được ông đang chịu sức ép rất lớn trước chỉ tiêu vượt vòng bảng Asian Cup 2023.

Ai cũng biết, ĐTVN khó có thể giành được tấm vé chính thức dành cho hai đội đứng đầu bảng và gần như đã thuộc về hai đội Nhật Bản, Iraq. Thay vào đó ĐTVN sẽ tranh chấp với Indonesia để có được vé vớt giành cho 4/6 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

HLV Troussier có dẫn dắt được ĐTVN vào được vòng đấu loại trực tiếp ở Asian Cup 2023?

Chưa ai dám khẳng định dù ai cũng hy vọng.

Nhưng từ những chia sẻ của ông Troussier đã phần nào phác họa được bức tranh toàn cảnh của BĐVN, và sự thành bại của ĐTVN lúc này, chúng ta nên hiểu trách nhiệm không chỉ có mỗi ông Troussier phải gánh vác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Asian Cup 2023: Nỗi lòng HLV Troussier, nỗi lòng bóng đá Việt