Australia sẽ đón khách du lịch quay trở lại vào ngày 21.2 sau hai năm áp đặt những hạn chế chống dịch COVID-19.

Australia lần đầu tiên đón khách du lịch sau hai năm đóng cửa

Đan Thuỳ | 21/02/2022, 09:50

Australia sẽ đón khách du lịch quay trở lại vào ngày 21.2 sau hai năm áp đặt những hạn chế chống dịch COVID-19.

“Sự chờ đợi đã kết thúc”, Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu trong cuộc họp báo hôm 20.2 tại Sân bay Quốc tế Melbourne (Australia).

Chuyến bay đầu tiên đến sân bay Sydney sẽ khởi hành từ Los Angeles (Mỹ), sau đó là những chuyến bay từ Tokyo, Vancouver và Singapore.

Chỉ 56 chuyến bay được phép tới Australia trong 24 giờ đầu mở cửa biên giới, thấp hơn nhiều so với thời điểm trước đại dịch. Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison cho rằng con số này chắc chắn sẽ tăng lên thời gian tới.

Tuy nhiên, lệnh mở cửa không áp dụng lên toàn bộ Australia. Vùng Tây Australia đến nay vẫn áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt do số ca nhiễm ở khu vực này tăng cao. Tây Australia dự kiến mở cửa như những nơi khác vào ngày 3.3.

ac_sydneyopera_200222_2x.jpeg
Australia đã dần mở cửa trở lại kể từ tháng 11.2021 - Ảnh: Internet

Việc Australia mở cửa đón khách du lịch quốc tế là ví dụ rõ ràng nhất về việc chính phủ nước này chuyển cách tiếp cận từ hạn chế nghiêm ngặt sang sống chung với vi rút SARS-CoV-2 và tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân để giảm thiểu ca tử vong và mắc bệnh nặng.

Phần lớn trong số 2,7 triệu ca nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Australia đã được ghi nhận kể từ khi biến thể Omicron xuất hiện vào cuối tháng 11.2021 ở nước này. Tuy nhiên, là một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới với hơn 94% người từ 16 tuổi trở lên đã tiêm hai mũi, đây chỉ là một phần nhỏ so với tỷ lệ được chứng kiến ở nhiều nước phát triển khác.

Ngày 20.2, Australia đã báo cáo hơn 16.600 trường hợp nhiễm COVID-19 mới và ít nhất 33 ca tử vong, chủ yếu ở ba bang đông dân nhất nước này là New South Wales, Victoria và Queensland.

Australia đã từng bước mở cửa từ tháng 11.2021, đầu tiên là cho phép người Australia xuất nhập cảnh, sau đó cho phép sinh viên quốc tế và một số người lao động nước ngoài. Từ ngày 21.2, khách du lịch và doanh nhân sẽ được phép nhập cảnh. Du khách đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ không cần phải xét nghiệm COVID-19, nhưng những người chưa được tiêm hai mũi vắc xin sẽ được yêu cầu miễn đi lại sau khi nhập cảnh và sẽ phải tuân theo các yêu cầu kiểm dịch của bang và vùng lãnh thổ.

Ông Steve Hughes, người đứng đầu chi nhánh tại Australia của ngân hàng thương mại HSBC, nhận định: "Việc mở cửa trở lại sẽ củng cố uy tín của Australia là một nền kinh tế mở và sẽ tạo điều kiện kinh doanh dễ dàng hơn cho các công ty có lợi ích quốc tế".

Chính phủ Australia hy vọng sẽ thúc đẩy ngành du lịch tăng trưởng trở lại như thời kỳ trước đại dịch. Tổng sản phẩm quốc nội liên quan đến du lịch đã tăng 3,4% trong năm 2018 - 2019, so với mức tăng trưởng GDP chung là 1,9%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Australia lần đầu tiên đón khách du lịch sau hai năm đóng cửa