So với Omicron BA.2, BA.5 có liên quan đến tỷ lệ gây nhiễm SARS-CoV-2 lần thứ thứ hai cao hơn bất kể tình trạng tiêm vắc xin, theo một nghiên cứu từ Bồ Đào Nha.

BA.5 gây tái nhiễm và mắc COVID-19 nặng nhiều hơn BA.2, thử nghiệm 2 kháng thể chặn BA.4/BA.5

Sơn Vân | 29/07/2022, 11:12

So với Omicron BA.2, BA.5 có liên quan đến tỷ lệ gây nhiễm SARS-CoV-2 lần thứ thứ hai cao hơn bất kể tình trạng tiêm vắc xin, theo một nghiên cứu từ Bồ Đào Nha.

Từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 6.2022, các nhà khoa học ở Bồ Đào Nha đã nghiên cứu 15.396 người lớn nhiễm biến thể BA.2 và 12.306 người lớn nhiễm BA.5.

Theo một báo cáo đăng trên medRxiv trên trang medRxiv, tiêm vắc xin và mũi tăng cường có hiệu quả như nhau với cả hai BA.2 và BA.5. Tuy nhiên, 10% ca mắc BA.5 là tái nhiễm, so với 5,6% trường hợp BA.2. Điều này cho thấy chúng ta dễ nhiễm SARS-CoV-2 lần thứ hai do BA.5 hơn so với BA.2, theo các nhà nghiên cứu. Hơn nữa, vắc xin dường như kém hiệu quả hơn trong việc giảm nguy cơ mắc triệu chứng BA.5 nghiêm trọng so với BA.2.

"Trong số những người nhiễm BA.5, tiêm mũi vắc xin tăng cường có liên quan đến việc giảm lần lượt 77% và 88% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19, trong khi con số với các trường hợp nhiễm BA.2 là giảm 93% và 94%”, các nhà nghiên cứu đã viết.

Theo các nhà nghiên cứu, trong khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường vẫn cung cấp sự bảo vệ đáng kể chống lại các kết quả nghiêm trọng sau khi nhiễm BA.5, phát hiện của họ cung cấp bằng chứng để điều chỉnh các biện pháp y tế công cộng trong đợt bùng phát dịch do biến thể phụ Omicron này.

omicron-ba5-gay-tai-nhiem-va-mac-covid-19-nghiem-trong-hon-nhieu-hon-ba2.jpg
Tình trạng tái nhiễm và mắc COVID-19 nghiêm trọng phổ biến hơn do BA.5

Protein gai vi rút SARS-CoV-2 gây hại cho các tế bào cơ tim

Theo nghiên cứu mới đây, protein gai trên bề mặt mà vi rút SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập các tế bào cơ tim cũng tạo ra cuộc tấn công gây hại từ hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cho biết protein gai SARS-CoV-2 tương tác với các protein khác trong tế bào tim để gây viêm. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này trong một bài thuyết trình tại phiên họp Khoa học Khoa học Tim mạch Cơ bản của Hiệp hội Tim mạch Mỹ năm 2022.

Trong các thí nghiệm với tim chuột, so sánh tác động của protein gai SARS-CoV2 và protein gai từ một loại coronavirus khác, tương đối vô hại, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có protein gai SARS-CoV-2 gây ra rối loạn chức năng tim, mở rộng và chứng viêm.

Hơn nữa, họ phát hiện ra trong các tế bào cơ tim nhiễm bệnh, chỉ có protein gai SARS-CoV-2 tương tác với protein TLR4 (thụ thể giống Toll-4) nhận biết kẻ xâm lược và kích hoạt phản ứng viêm.

Ở một bệnh nhân đã qua đời bị viêm do COVID-19, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy protein gai SARS-CoV-2 và protein TLR4 trong cả tế bào cơ tim cùng các loại tế bào khác. Cả hai đều vắng mặt trong sinh thiết tim người khỏe mạnh.

Thụ thể giống Toll 4 là một protein ở người được mã hóa bởi gien TLR4.

Điều đó có nghĩa là một khi trái tim nhiễm SARS-CoV-2, nó sẽ kích hoạt tín hiệu TLR4”, Zhiqiang Lin thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Masonic ở thành phố Utica, bang New York, Mỹ cho biết.

Ông nói với Reuters: “Chúng tôi đã cung cấp bằng chứng trực tiếp rằng protein gai SARS-CoV-2 độc hại với các tế bào cơ tim và thu hẹp cơ chế hoạt động vì protein gai trực tiếp truyền vào các tế bào cơ tim. Nhiều công việc đang được thực hiện trong phòng thí nghiệm của tôi để kiểm tra xem liệu protein gai có giết chết các tế bào cơ tim hay không".

Thử nghiệm tổ hợp kháng thể chặn BA.4 và BA.5 trên người

Một sự kết hợp kháng thể đơn dòng mới có thể ngăn ngừa và điều trị nhiễm các biến thể Omicron ở khỉ, những nhà nghiên cứu đã báo cáo trên Tạp chí Nature Microbiology.

Hai kháng thể P2G3 và P5C3 nhận ra các vùng cụ thể của protein gai mà vi rút SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào.

Tiến sĩ Didier Trono thuộc Viện Công nghệ Thụy Sĩ ở thành phố Lausanne cho biết: “Chỉ riêng P5C3 có thể chặn tất cả biến thể SARS-CoV-2 từng thống trị đại dịch cho đến Omicron BA.2. P2G3 không chỉ có thể vô hiệu hóa tất cả biến thể SARS-CoV-2 trước đây mà còn có thể chặn BA.4 và BA.5.

P2G3 thậm chí còn có hiệu quả chống lại một số đột biến BA.2 hoặc BA.4/BA.5 có khả năng tránh được bebtelovimab của hãng Eli Lilly, kháng thể duy nhất được phê duyệt cho các phòng khám vẫn có hoạt tính chống lại BA.4/BA.5".

Trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, các đột biến có thể làm biến thể SARS-CoV-2 kháng P2G3 không cho phép thoát khỏi P5C3 và các đột biến thoát P5C3 vẫn bị P2G3 chặn lại, Didier Trono nói.

"Về bản chất, hai kháng thể che phủ cho nhau, một kháng thể lấp đầy cho sự mất hiệu lực của kháng thể kia và ngược lại", ông lý giải.

Hãng Aerium Therapeutics có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm sự kết hợp này trên người vào tháng tới, theo Didier Trono, một trong những người sáng lập công ty.

Công ty Aerium Therapeutics cho biết, nếu các thử nghiệm lớn hơn cuối cùng xác nhận hiệu quả của nó thì sự kết hợp P5C3/P2G3 sẽ được tiêm từ 3 đến 6 tháng một lần cho những người suy giảm miễn dịch và không có đáp ứng mạnh với vắc xin COVID-19.

Bài liên quan
FDA muốn vắc xin tăng cường nhắm Omicron BA.4 và BA.5, cố vấn WHO thích loại trị BA.1
FDA hôm 30.6 đã khuyến nghị các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 thay đổi thiết kế các mũi tiêm tăng cường bắt đầu từ mùa thu này để bao gồm cả các thành phần được điều chỉnh để chống lại biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 vốn đang chiếm ưu thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BA.5 gây tái nhiễm và mắc COVID-19 nặng nhiều hơn BA.2, thử nghiệm 2 kháng thể chặn BA.4/BA.5