Đó là kết quả 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý gần đây liên quan đến COVID-19.

Người trẻ và trung niên nhiễm biến thể Omicron trước đó có thể tránh tái nhiễm BA.4, BA.5

Sơn Vân | 15/07/2022, 09:15

Đó là kết quả 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý gần đây liên quan đến COVID-19.

Liệu pháp oxy cao áp có thể cải thiện triệu chứng hậu COVID-19

Theo dữ liệu từ một thử nghiệm nhỏ ở Israel, những bệnh nhân bị COVID-19 kéo dài (di chứng hậu COVID-19) có thể thấy triệu chứng được cải thiện sau khi thở oxy tinh khiết trong môi trường áp suất không khí cao.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên 73 bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 kéo dài ít nhất 3 tháng để nhận liệu pháp oxy cao áp (HBOT) hoặc một phương pháp điều trị giả.

Các bệnh nhân trong nhóm HBOT đã trải qua 40 buổi thở oxy tinh khiết trong một buồng có áp suất không khí cao gấp 2-3 lần bình thường, cho phép phổi nhận được nhiều oxy hơn. Ngay sau đợt điều trị cuối cùng, nhóm HBOT đã có "sự cải thiện đáng kể" so với nhóm điều trị giả về kỹ năng suy nghĩ, năng lượng, giấc ngủ, các triệu chứng tâm thần và đau đớn, theo một báo cáo được công bố trên Tạp chí Scientific Reports.

Các nhà nghiên cứu cho biết cải thiện triệu chứng có liên quan đến bằng chứng chụp cộng hưởng từ về việc chữa lành cấu trúc và chức năng của não, cải thiện việc vận chuyển máu mang oxy đến não.

HBOT thường được sử dụng để điều trị các vết thương không lành và gần đây được thử nghiệm như một phương pháp điều trị chấn thương sọ não, nhưng đây là thử nghiệm ngẫu nhiên đầu tiên để kiểm tra với COVID-19 kéo dài. Các nhà khoa học cho biết cần có các nghiên cứu lớn hơn để xác nhận các phát hiện và xác định những bệnh nhân có thể được hưởng lợi.

Người trẻ và trung niên nhiễm biến thể Omicron trước đó có thể tránh tái nhiễm BA.4/BA.5

Các nhà nghiên cứu cho biết những người trưởng thành trẻ tuổi và trung niên nhiễm phiên bản Omicron trước đó (chẳng hạn BA.1 hay BA.2) có khả năng được bảo vệ mạnh mẽ chống tái nhiễm BA.4 và BA.5. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra nếu họ nhiễm một biến thể lưu hành trước Omicron (chẳng hạn Delta), theo một nghiên cứu từ Qatar.

Các nhà nghiên cứu ở Qatar phát hiện ra rằng sau khi tính đến tình trạng tiêm vắc xin, việc nhiễm biến thể trước Omicron dường như chỉ có 15,1% hiệu quả trong việc ngăn ngừa tái nhiễm BA.4/BA.5 có triệu chứng và 28,3% hiệu quả trong việc ngăn ngừa bất kỳ sự tái nhiễm BA.4/BA.5 nào. Tuy nhiên, một trường hợp nhiễm biến thể Omicron trước đó có hiệu quả 76,1% tránh tái nhiễm BA.4/BA.5 có triệu chứng và 79,7% với bất kỳ sự tái nhiễm BA.4/BA.5 nào.

Nghiên cứu không đánh giá mức độ nghiêm trọng của tái nhiễm BA.4/BA.5.

nguoi-tre-va-trung-nien-nhiem-bien-the-omicron-truoc-do-co-the-tranh-tai-nhiem-ba4-ba5.jpg
Người trẻ và trung niên từng nhiễm Omicron BA.1/BA.2 có khả năng tránh tái nhiễm BA.4/BA.5 tốt hơn so với những ai từng mắc Delta

Trong một báo cáo đăng trên trang medRxiv trước khi được đánh giá đồng cấp, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những phát hiện này có thể không áp dụng được ở những người lớn tuổi, vì Qatar chỉ có 9% cư dân trên 50 tuổi.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiễm biến thể trước Omicron có khả năng bảo vệ tránh tái nhiễm BA.4/BA.5 yêu hơn so với BA.1/BA.2”. Điều đó cho thấy rằng BA.4/BA.5 có khả năng lớn hơn BA.1/BA.2 để thoát khỏi phản ứng của hệ thống miễn dịch, theo trưởng nhóm nghiên cứu, Laith Jamal Abu Raddad thuộc Trường đại học Weill Cornell Medicine-Qatar.

Vắc xin COVID-19 liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn với một số phụ nữ

Theo một nghiên cứu mới đây, tiêm vắc xin COVID-19 có thể liên quan đến việc kéo dài chu kỳ kinh nguyệt trong thời gian ngắn với một số phụ nữ.

Các phát hiện được rút ra từ 3.858 nữ y tá ở Mỹ và Canada, những người đã điền vào bảng câu hỏi về kỳ kinh nguyệt của họ hai lần một năm kể từ 2011. Tính đến tháng 12.2021, 91% trong số họ đã được tiêm vắc xin COVID-19.

Trước đại dịch, 15% báo cáo chu kỳ không đều; con số tăng lên 22,7% vào năm 2021. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo điều này trên Tạp chí Sản phụ khoa Mỹ.

Báo cáo cho biết phụ nữ được tiêm vắc xin COVID-19 có nguy cơ tăng thời gian chu kỳ kinh nguyệt cao hơn 54% so với những ai không tiêm chủng, bất kể loại vắc xin nào và ngay cả sau khi đã tính đến căng thẳng trong đại dịch và các yếu tố liên quan đến sức khỏe.

Phân tích kỹ hơn, tiêm vắc xin COVID-19 chỉ liên quan đến việc thay đổi chu kỳ dài hơn trong 6 tháng đầu sau khi tiêm chủng và ở những phụ nữ có chu kỳ ngắn, dài hoặc không đều trước khi tiêm chủng, chứ không phải ở những phụ nữ có chu kỳ dài bình thường, chu kỳ đều đặn.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường thể tạm thời bị ảnh hưởng bởi phản ứng miễn dịch của cơ thể với vắc xin”.

Họ kêu gọi theo dõi "sức khỏe chu kỳ kinh nguyệt trong các thử nghiệm lâm sàng vắc xin và tăng cường chú ý đến sự khác biệt dựa trên giới tính trong phản ứng với vắc xin".

Bài liên quan
Người nhiễm Omicron BA.1 đã tiêm 3 mũi vắc xin vẫn có thể nhiễm BA.2.12.1, BA.4, BA.5
Những người nhiễm biến thể Omicron ban đầu (BA.1), được xác định ở châu Phi vào tháng 11.2021, có thể dễ tái nhiễm phiên bản Omicron sau này ngay cả khi đã tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trẻ và trung niên nhiễm biến thể Omicron trước đó có thể tránh tái nhiễm BA.4, BA.5