Ngày 9.4, bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Myanmar vừa trải qua ca phẫu thuật đục thủy tinh thể thành công.

Bà Aung San Suu Kyi phải phẫu thuật mắt

Hà Ngọc Bách | 09/04/2016, 20:47

Ngày 9.4, bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Myanmar vừa trải qua ca phẫu thuật đục thủy tinh thể thành công.

Quan chức cấp cao của NLD, ông U Win Htein nói rằngca phẫu thuật trên được thực hiện tại một bệnh viện của chính phủ ở Thủ đô Naypyidaw của Myanmar.

Bác sĩ của bà Aung San Suu Kyi, ông Tin Myo Wincho biết thêm rằng ca phẫu thuật đục thủy tinh thể mắt còn lại của bà Suu Kyi sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Các ca phẫu thuật được thực hiện trước kỳ nghỉ lễ năm mới kéo dài 10 ngày ở Myanmar, bắt đầu từ ngày 11.4.

Ngoài chức Ngoại trưởng và Chánh văn phòng tổng thống, bà Aung San Suu Kyi còn giữ chức Cố vấn nhà nước Myanmar - chức vụ có quyền lực tương đương chức Thủ tướng.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng bà Suu Kyi mới là người nắm thực quyền lãnh đạo đất nước chứ không phải tân Tổng thống Myanmar Htin Kyaw - trợ lý thân cận của bà một thời.

Lý do bà Suu Kyi phải nắm nhiều chức vụ như vậy là do hiến pháp Myanmar cấm bà trở thành Tổng thống vì con bà là công dân Anh.

Trước đó ngày 8.4, 113 tù nhân chính trị trên cả nước Myanmar được ân xá, theo quyết định của bà Suu Kyi. Báo Global New Light of Myanmar dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết số tù nhân này được ân xá trước lễ hội năm mới truyền thống của Myanmar.

Đây được xem là nhiệm vụ đầu tiên của bà Suu Kyi trên cương vị Cố vấn nhà nước. Trong một tuyên bố trên trang Facebook của Văn phòng Tổng thống Htin Kyaw, bà Suu Kyi nói rằng thả tù nhân chính trị là nhiệm vụ được ưu tiên. Nhà nghiên cứu Myanmar của Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) Laura Haigh cho hay hầu hết tù nhân đều là sinh viên biểu tình.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Aung San Suu Kyi phải phẫu thuật mắt