Tổ chức Open Russia công bố một đoạn video cho thấy Vệ binh Quốc gia Nga đã bí mật tiến hành một cuộc diễn tập chống biểu tình, ngay khi mới được Tổng thống Vladimir Putin thành lập hôm 5.4.

Vệ binh Quốc gia Nga diễn tập cho tình huống xấu nhất

Hàn Giang | 09/04/2016, 19:41

Tổ chức Open Russia công bố một đoạn video cho thấy Vệ binh Quốc gia Nga đã bí mật tiến hành một cuộc diễn tập chống biểu tình, ngay khi mới được Tổng thống Vladimir Putin thành lập hôm 5.4.

Ngày 5.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ thành lập lực lượng vũ trang Vệ binh Quốc gia nhằm thực hiện các nhiệm vụ “chống khủng bố và tội phạm có tổ chức”. Tuy nhiên, một đoạn video do tổ chức Open Russia công bố đã cho thấy các thành viên thuộc Vệ binh Quốc gia Nga đang tiếnhành một cuộc diễn tập bí mật, chống lại người biểu tình.

Hãng tin Unian dẫn lời một thành viên của Open Russia cho biết: “Một phóng viên của tổ chức đã vô tình phát hiện cuộc diễn tập của Vệ binh Quốc gia ngay gần khu vực Lyubertsy.

Hàng trăm cảnh sát chống bạo động, binh sĩ quân đội và các thành viên thuộcVệ binh Quốc gia đang thực hiện nhiệm vụ giải tán đám đông, ngăn cản người biểu tình".

Trước đó, nhà lãnh Nga đã công bố việc thành lập lực lượng Vệ binh Quốc gia nằm dưới sự kiểm soát của tổng thống. Ông Putin tuyên bố: “Quyết định đã được thực hiện và Moscow đang tạo ra một cơ quan an ninh mới của liên bang dựa trên các lực lượng từ Bộ Nội vụ. Vệ binh Quốc gia sẽ có nhiệm vụ chiến đấu chống lại khủng bố và các nhóm tội phạm ảnh hưởng đến lợi ích của Nga".

Phát ngôn viên của tổng thống -ông Dmitry Peskov, khẳng định việc tạo ra một lực lượng vũ trang mới không liên quan đến cuộc bầu cử sắp đến. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Putin ra lệnh thành lập một lực lượng vũ trang nằm dưới quyền chỉ huy của mìnhlà dấu hiệu cho thấy Moscow đang lo ngại về tình trạng bất ổn do các cuộc biểu tình có thể xảy ra trong thời gian tới.

Theo các phương tiện truyền thông, ông Putin không phải là tổng thống Nga đầu tiên đề xuất thành lập Vệ binh Quốc gia. Năm 1995, tờ báo Izvestia đã công bố một bản ghi nhớ rò rỉ của trợ lý cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin, cho thấy nhà lãnh đạo này đã lên ý tưởng cho một lực lượng vũ trang mới, hoạt động như một đội quân cá nhân của tổng thống trong trường hợp đất nước chìm vào khủng hoảng.

Một thành viên thuộc công ty tình báo tư nhân Stratfor cho biết: “Việc thành lập Vệ binh Quốc gia cho thấy điện Kremlin đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, hạn chế sự bất ổn do các cuộc biểu tình gây ra. Tuy nhiên, những tuyên bố về nhiệm vụ của lực lượng mới hoàn toàn không phù hợp khi quân đội quốc gia và cảnh sát đã tồn tại nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Nếu không có một chức năng cụ thể và khác biệt so với các lực lượng vũ trang khác, Vệ binh Quốc gia không thể là một lực lượng an ninh được sử dụng để chia sẻ trách nhiệm với quân đội quốc gia hay Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB)” .

Hàn Giang (theo Unian)

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ binh Quốc gia Nga diễn tập cho tình huống xấu nhất