Đài truyền hình CNN ngày 1.8 đưa tin kết quả thăm dò mới nhất cho thấy ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang qua mặt đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trong lúc chỉ còn 99 ngày nữa đến bầu cử tổng thống Mỹ (vào tháng 11.2016).

Bà Hillary Clinton qua mặt ông Donald Trump

Tuấn Anh | 02/08/2016, 15:44

Đài truyền hình CNN ngày 1.8 đưa tin kết quả thăm dò mới nhất cho thấy ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang qua mặt đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump trong lúc chỉ còn 99 ngày nữa đến bầu cử tổng thống Mỹ (vào tháng 11.2016).

Đài truyền hìnhCNN hợp tác với Công ty nghiên cứu thị trườngORC International tổ chức thăm dò dư luận từ ngày 29 -31.7 qua điện thoại.

Tổng cộng có 1.003 người trưởng thànhđược lựa chọn ngẫu nhiên để thực hiện thăm dò, trong đó có 894 đối tượng là cử tri có đăng ký. Kết quả thăm dò thực hiện trên cácđối tượng cử tri đăng ký có sai số3,5%.

Thăm dò của CNN/ORC cho thấy trong kịch bản đối đầu trực tiếp giữa hai đảng lớn Dân chủvà Cộng hòa, 52% số người được hỏicho biết sẽ bầu cho bàHillary Clinton so với 43% sẽ ủng hộ ôngDonald Trump.

Ở kịch bản đối đầu 4bên (thêm hai đảng nhỏ là đảng Xanh và đảngTự do), 45% cho biết sẽ bầu cho bà Clinton, 37% bầu cho Donald Trump, 9% cho Gary Johnson (đảng Tự do) và 5% ủng hộ Jill Stein (đảng Xanh).

Ngoài ra, 44% cho rằng họ chắc chắn sẽ bầu cho bà Clinton, còn 36% cho biết họ chắc chắn sẽ ủng hộ Trump.

16% trong số đócho rằng họ có thể sẽ thay đổi ý kiến một khi chính thứcbước vào cuộcbầu cử tổng thốngtháng 11.2016.

Bà Hillary Clinton vui mừng tại đại hội đảng Dân chủ - Ảnh: Time.

Chính sách của bà Clinton được ủng hộ nhiều hơn sau đại hội đảng

Ngoài việc giúp cho bà Clinton vượt qua Trump, đạihội toàn quốc củađảng Dân chủcó vẻ đã giúp tăng số lượng người Mỹ ủng hộ chính sách của bà.48% số người được hỏicho rằng bà Clinton sẽ có cácchính sách đúng đắn, tăng so với 43% trước đại hội đảng.

Về phần Trump, sốngười ủng hộ chính sách của ông trước và sauđại hội đảngkhông tăng cũng không giảm.

Thăm dò mới nhất của CNN/ORC cũng cho thấy phần lớncử tri ủng hộ ứng cửviên đảngDân chủ (58%) bỏ phiếu thực sự là để ủng hộ bà Clinton chứ không phải vì để chống đối Donald Trump.

Về phía Donald Trump, 47% số cử tri đảngCộng hòa cho rằng họ bỏ phiếu vì Trumptrong khi 50% số này bỏ phiếu cho Trump chỉ vì muốn chống lại bà Clinton.

Gần một nửa số cử tri được thăm dò cho biết những gì thấy được tại đại hội đảngđã khiến họ muốn bỏ phiếu cho bà Clinton hơn, so với 39% cho rằng đại hội đảngkhiến họ không còn muốn ủng hộ bà.

Ngược lại, đạihội đảng Cộnghòa là cái cớkhiến Donald Trump bị mất đi một số cử tri ủng hộ. 42% cho rằng họ muốn bầu cho ông hơn sau đại hội so với 44% cho rằng họ không còn muốn bỏ phiếu ủng hộ ông.

Donald Trump phần nào trung thực hơn bà Clinton

Về tính trung thực, Donald Trump vượt qua mặt đối thủ một cách sít sao với 35% số người được hỏicho rằng ông là người đáng tin.

Ngay sau đại hội đảng Cộng hòa, bà Clinton đã bị cho rằng thiếu trung thực. Nhưng đại hội đảng Dân chủvừa qua cũng giúp bà Clinton cải thiện được phần nào hình ảnh đó.34% số người được hỏicho rằng bà Hillary Cliton là người đáng tin cậy, tăng so với con số 30% ngay sau khi đại hội đảng Cộng hòa.

Mặt khác, thăm dò của CNN/ORC cho thấy bà Clinton cũng đạt được một số cải thiệnnhư hiện nay có 50%cho rằng bà thấu hiểu được các vấn đề của người Mỹ bình dân, hoặc 48% cho rằng bà sẽ giúp đoàn kết đất nước.

35% đối tượng được thăm dò cho rằng Donald Trump là người đáng tin cậy so với 34% dành cho bà Clinton - Ảnh: Daily Beast.

Diễn văn tại đại hội đảng của bà Clinton được ủng hộ nhiều hơn

Bài diễn văn chấp nhận trở thành ứng cử viên tổng thống của bà Hillary Clinton bịnhiều phản ứng trái ngược.

44% số người được thăm dò cho rằng đây là bàiphát biểu xuất sắc hoặc hay, 20% cho rằng tạm được, còn 19% thì cho rằng rất tệ.

Về phía đảng Cộng hòa, 40% nhận thấy ôngTrump đã có bài phát biểu hay.

Kết quả thăm dò cho thấy diễn văn của bà Clinton thua xa so với bài của Tổng thống Obama (cũng của đảng Dân chủ) vào năm 2008 vốnđã nhận được sự ủng hộ của đến 64% số cử tri (đánh giáđây là bài xuất sắc).

Nhận xét vềbài phát biểu của ứng cử viên đảng Dân chủHillary Clinton, kết quảcho thấy có phân hóavề giới tính rõ rệt ở các đối tượng được thăm dò.Có tới 50% phụ nữ được thăm dò cảm thấy bà Hillary Clinton phát biểu xuất sắc so với chỉ 37% số lượng này ở nam giới.

Đảng Dân chủ đoàn kết hơn, còn đảng Cộng hòa ngày càng chia rẽ

Tuy bị gián đoạn không ít lần bởi hành động bực bội của phe ủng hộ Thượng nghị sĩBernie Sanders nhưng đạihội toàn quốc củađảng Dân chủ vừa qua có vẻ đã giúp thúc đẩy được phần nào tinh thầnđoàn kết trong nội bộ đảng này.

84% số cử tri đảngDân chủ và cử triđộc lập có xu hướng nghiêng về đảngDân chủ bởi đãcảm thấy đảng Dân chủsẽ có được đoàn kết một khi bước vào bầu cử tổng thốngvào tháng 11 tới. Tỷlệ này đãtăng so với con số 75% vào lúc trước khi diễn ra đại hội đảng Dân chủ.

Về phần những người trước đây cho rằng sẽ ủng hộ ôngBernie Sander, 69% cho biết sẽ bầu cho bà Clinton, 13% sẽ bầu cho ôngJill Stein của đảng Xanh, 10% ủng hộ ôngGary Johnson của đảng Tự do và chỉ có 3% cho rằng sẽ quay sang ủng hộ đối thủ đảngCộng hòa Donald Trump.

Ngược lại, nội bộ đảng Cộng hòa lại có vẻ ít đoàn kết hơn so với kết quảthăm dò được thực hiện ngay sau kỳ đại hội toàn quốccủa đảng Cộng hòa.Theo thăm dò mới nhất, 66% số cử tri cho rằng đảng Cộng hòasẽ đoàn kết vào tháng 11, giảm so với tỷlệ75% trước đó.

Nhìn chung, chỉ số ủng hộ dành cho bà Clinton đã tăng lên lại sau khi bị giảm nhẹ vào lúc diễn ra đại hội đảng Cộng hòa (43% trước đại hội xuống còn 41% sau đại hội và nay hồi phục lại ở 43%).

Sự ủng hộ dành cho ôngDonald Trump ngược lại có phần giảm sau hai đại hội đảng. Thống kê trước đây cho thấy tương quan ủng hộ - không ủng hộ dành cho ôngTrump là 39%-59%, nay giảm xuống còn 35%- 61%.

Huỳnh Hy (theo CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Hillary Clinton qua mặt ông Donald Trump