Cuộc họp do Hungary tổ chức sẽ được lên kế hoạch vào ngày 30-31 tháng 3. Tuy nhiên, Ba Lan và CH Czech đã tẩy chay không tham dự.

Ba Lan và CH Czech tẩy chay Hungary vì từ chối giúp đỡ Ukraine

Anh Tú | 29/03/2022, 15:29

Cuộc họp do Hungary tổ chức sẽ được lên kế hoạch vào ngày 30-31 tháng 3. Tuy nhiên, Ba Lan và CH Czech đã tẩy chay không tham dự.

Theo thông tin sơ bộ từ Bộ Quốc phòng Slovakia, cuộc họp sắp tới của các bộ trưởng quốc phòng khối Visegrad 4 sẽ không còn diễn ra. Biến cố xảy ra sau khi CH Czech và Ba Lan cho biết rằng họ không muốn tham gia như cách thể hiện thái độ không đồng tình với Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Cuộc họp do Hungary tổ chức được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 30-31 tháng 3. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Czech Jana Cernochova cho biết bà sẽ không tham dự cuộc họp của 4 bộ trưởng quốc phòng Visegrad (gồm Hungary, Ba Lan, CH Czech và Slovakia) ở Hungary vào tuần tới. Trên twitter, Cernochova nói rằng bà không hài lòng với thái độ của Hungary đối với cuộc chiến ở Ukraine.

Bà viết: “Tôi luôn ủng hộ V4, tôi thực sự lấy làm tiếc vì dầu giá rẻ của Nga quan trọng đối với các chính trị gia Hungary hơn là máu ở Ukraine”.

Đến tối qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cũng thông báo rút lui. Đồng thời, ông cho biết: "Những gì đang diễn ra xung quanh V4 không phải là lý do cho sự lạc quan".

Trước đó, vào sáng hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Marcin Przydacz, đã nói về việc Viktor Orbán đã mắc sai lầm khi theo đuổi một chính sách như vậy với Ukraine và Nga. Thứ trưởng Przydacz nhắc lại lời phát biểu của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu hôm 27.3: "Ông ấy (Tổng thống Duda) cho rằng đó là một chính sách thiển cận, có thể là do các vấn đề chính sách trong nước và chiến dịch tranh cử”. Tổng thống Ba Lan Duda hôm Chủ nhật cũng nói rằng rất khó hiểu chính sách của Viktor Orbán đối với tình hình đáng báo động ở Ukraine.

Trước đó, khi đối diện với lời khẩn cầu giúp đỡ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Orban khẳng định: “Chúng tôi cần nói rõ rằng chúng tôi là người Hungary, vì vậy chúng tôi luôn theo đuổi chính sách thân thiện với người Hungary. Chính trị Hungary không thân Ukraine hay thân Nga, mà thân Hungary”.

Theo ông Viktor Orbán, Tổng thống Ukraine Zelensky đã tấn công không chỉ ông, mà tất cả những ai không đồng ý với ông ta, không cam kết đủ với “chính nghĩa Ukraine”. Orban nói: “Tôi là một luật sư, sống bằng kiến ​​thức mà tôi thu thập được trong thế giới luật. Và bất cứ ai là một diễn viên đều làm việc với những kiến ​​thức mà mình đã thu thập được với tư cách là một diễn viên”.

“Vì vậy, chỉ có một diễn viên chuyên nghiệp mới có thể nhìn vào ống kính. Bạn có cảm thấy là chính mình khi ngồi trong một sân khấu được dàn dựng không?”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan và CH Czech tẩy chay Hungary vì từ chối giúp đỡ Ukraine