Cuối tuần qua, cựu tống thống Georgia, Mikheil Saakashvili, người đang thụ án tại nhà tù Rustavi, đã gửi lời tới Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, thông qua twitter.

Cựu tổng thống Saakashvili từ trong tù vẫn gửi lời khuyên cho Tổng thống Belarus về vấn đề Ukraine

A.T | 28/03/2022, 16:15

Cuối tuần qua, cựu tống thống Georgia, Mikheil Saakashvili, người đang thụ án tại nhà tù Rustavi, đã gửi lời tới Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, thông qua twitter.

Ông Saakashvili viết: "Luka, tôi chưa bao giờ cho ngài lời khuyên tồi. Nếu ngài gửi quân đến Ukraine, ngài sẽ không nắm quyền quá một tháng và ngài sẽ kết thúc rất tệ".

Tổng thống Lukashenko cuối tuần qua cũng đã khẳng định chính quyền Belarus không có "kế hoạch chiến đấu ở Ukraine", đồng thời kêu gọi phản ứng bình tĩnh trước những tin tức giả mạo về chủ đề này.

Trả lời truyền thông, ông Lukashenko nhấn mạnh: "Tôi đã nói cả nghìn lần rằng chúng tôi không có kế hoạch chiến đấu ở Ukraine. Nhưng vấn đề đang nóng. Người Belarus không cho phép chiến tranh ở cấp độ di truyền. Đó là lý do tại sao nó đã bắt đầu bị khai thác. Chúng ta nên đáp trả một cách đẹp. Ở thời Liên Xô, từng là khôn ngoan khi không chỉ nói về tuyên truyền mà còn về phản tuyên truyền. Vì vậy, chúng ta cần phản ứng một cách bình tĩnh, nhưng không bao biện".

Trước đó, hôm 21.3, CNN dẫn một nguồn tin đối lập Belarus cho biết, các đơn vị chiến đấu của nước này đã sẵn sàng tiến vào Ukraine trong vài ngày tới, với hàng nghìn binh sĩ được chuẩn bị triển khai.

Bên cạnh đó, một quan chức tình báo cấp cao của NATO nói rằng liên minh này nhận định chính phủ Belarus "đang chuẩn bị môi trường để biện minh cho một cuộc tấn công của Belarus chống lại Ukraine".

Trong lần xuất hiện trên truyền thông gần nhất vào 10.3, cựu tổng thống Saakashvili thông báo việc chấm dứt tuyệt thực trong tù sau 20 ngày không ăn.

Cựu Tổng thống Georgia đã bắt đầu cuộc tuyệt thực vào ngày 21.2, ba ngày trước khi quân đội Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine.

Người đàn ông 54 tuổi này đã yêu cầu được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế tốt hơn, đồng thời nói rằng ông và những người ủng hộ  cần phải chuẩn bị mọi tình huống trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine diễn biến phức tạp.

Ông Saakashvili đã bị bỏ tù vào năm ngoái sau khi từ bỏ cuộc sống lưu vong ở Ukraine để trở về Georgia. Cựu tổng thống nói rằng việc lạm dụng quyền lực chống lại ông có động cơ chính trị. Sau khi bị bắt, ông cũng đã tuyệt thực 50 ngày để phản đối quyết định này.

Vụ bắt giữ Saakashvili đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở Georgia vốn bùng phát sau cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2020. Khi đó, đảng Giấc mơ Georgia đã giành số phiếu cầm quyền sít sao. Phe đối lập tuyên bố rằng các cuộc bầu cử là gian lận.

Saakashvili từng là Tổng thống của Georgia từ năm 2004 đến năm 2013 trước khi trở thành lãnh đạo phe đối lập.

Georgia, giáp biên giới với Nga và cũng có tham vọng gia nhập EU và NATO giống như Ukraine. Họ cũng từng chịu cảnh bị Nga tiến quân vào năm 2008 và bị cắt các phần lãnh thổ là Nam Osettia và Abkhazia.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Saakashvili từ trong tù vẫn gửi lời khuyên cho Tổng thống Belarus về vấn đề Ukraine