Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Biden đã liệt Ba Lan là "một quốc gia có nguy cơ khuất phục trước 'sự trỗi dậy của các chế độ độc tài'". Còn giờ, ông gọi Tổng thống Ba Lan là người anh em.

Tổng thống Mỹ đã đổi giọng gọi Ba Lan là “người anh em” thay vì quốc gia thù địch

A.T | 28/03/2022, 15:25

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Biden đã liệt Ba Lan là "một quốc gia có nguy cơ khuất phục trước 'sự trỗi dậy của các chế độ độc tài'". Còn giờ, ông gọi Tổng thống Ba Lan là người anh em.

Theo Washington Post, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ba Lan nhấn mạnh bản chất thay đổi nhanh chóng của mối quan hệ Mỹ với Ba Lan theo hướng quan hệ đối tác chặt chẽ.

Nhật báo Mỹ cũng cho rằng việc Nga tiến quân Ukraine đã làm thay đổi vai trò của Ba Lan ở châu Âu.

Tờ Washington Post nhấn mạnh rằng trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, ông Biden đã liệt Ba Lan là "một quốc gia có nguy cơ khuất phục trước 'sự trỗi dậy của các chế độ độc tài'", nhưng hôm 25.3, người đứng đầu nước Mỹ đã mô tả Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda như một "người anh em" và ca ngợi sự lãnh đạo của ông.

Washington Post viết: "Chuyến thăm hai ngày của Biden tới Ba Lan... nhấn mạnh bản chất đang thay đổi nhanh chóng của mối quan hệ Mỹ-Ba Lan, mối quan hệ đã chuyển thành quan hệ đối tác chặt chẽ khi đối mặt với cuộc tiến quân của Nga vào nước láng giềng Ukraine".

Tờ báo đưa tin rằng trước khi Nga tiến quân vào Ukraine, Ba Lan đã "gây chú ý quốc tế về lập trường cứng rắn đối với người tị nạn, các chính sách chống LGBTQ và mối quan hệ căng thẳng với cả Mỹ và châu Âu". Còn hiện giờ, nhà lãnh đạo của nước này “được xưng tụng vai trò như những người bảo vệ sự thống nhất và các giá trị của châu Âu".

Tờ Washington Post chỉ ra rằng Ba Lan cũng đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời cho biết thêm rằng Ba Lan đã được chứng minh là đúng trong những cảnh báo về việc Nga là một mối đe dọa với châu Âu.

Ngày 26.3, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden ở Warsaw, ông đã hỏi về khả năng đẩy nhanh việc mua sắm vũ khí.

Tổng thống Duda cho hay ông đã đề cập việc mua sắm các hệ thống tên lửa phòng không Patriot, hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), máy bay tiêm kích F-35 và xe tăng Abrams của Mỹ.

Chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Ba Lan là điểm dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến công du ở châu Âu tuần này với cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các thành viên NATO, đặc biệt là Ba Lan.

Tổng thống Biden đã gửi lời cảm ơn tới Ba Lan vì có sự hỗ trợ giúp đỡ kịp thời đối với những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Theo báo cáo, Ba Lan hiện đã tiếp nhận hơn 2,2 triệu người di tản từ Ukraine, trong tổng số khoảng 3,7 triệu người đã đổ qua các khu vực biên giới ở Trung Âu trong một tháng qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ đã đổi giọng gọi Ba Lan là “người anh em” thay vì quốc gia thù địch