Hãng thông tấn Ba Lan vừa đăng bài điều tra cho thấy vũ khí Nga dùng tại Ukraine được trang bị thiết bị do Pháp bán bất chấp lệnh cấm vận từ châu Âu.

Bất chấp lệnh cấm của EU, Pháp bán thiết bị quân sự mà Nga đang sử dụng tại Ukraine

Anh Tú | 29/03/2022, 06:16

Hãng thông tấn Ba Lan vừa đăng bài điều tra cho thấy vũ khí Nga dùng tại Ukraine được trang bị thiết bị do Pháp bán bất chấp lệnh cấm vận từ châu Âu.

Bài viết nêu: Trong những năm 2014-2020, Pháp đã bán thiết bị quân sự cho Nga bất chấp lệnh cấm vận. Cổng thông tin điều tra của hiệp hội Disclose đưa tin thiết bị này được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine. Giá trị của thiết bị ước tính khoảng 152 triệu euro.

Theo các tài liệu quân sự mật và tài liệu của các ủy ban quốc hội mà các nhà báo điều tra của Disclose có được, Pháp đã cấp 76 giấy phép xuất khẩu hàng hóa quân sự cho Nga kể từ năm 2015. Trong số đó có camera ảnh nhiệt cho xe tăng cũng như hệ thống định vị và máy dò hồng ngoại lắp trên máy bay chiến đấu và trực thăng chiến đấu của không quân Nga.

Theo Disclose, thiết bị được cung cấp bởi Thales và Safran, có cổ đông chính là nhà nước Pháp.

Vào tháng 8.2014 (sau khi Nga sáp  nhập bán đảo Cream), Liên minh châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí sang Nga, nhưng các hợp đồng đã ký trước vẫn tiếp tục được thực hiện.

Kể từ khi hợp đồng được ký kết vào năm 2014, Thales đã trang bị cho 60 máy bay chiến đấu Su-30 hệ thống định vị Tacan và các máy bay chiến đấu này được dùng tại Ukraine. Tương tự, trực thăng Ka-52, có hệ thống hình ảnh hồng ngoại do Safran sản xuất trên máy bay cũng được dùng Ukraine.

balan.jpg

Các báo cáo tiết lộ rằng xe tăng T-72, được chụp ảnh ở vùng Mariupol vào ngày 11.3.2022, được trang bị hệ thống ảnh nhiệt bởi Thales.

Một trong những tác giả của cuộc điều tra, Ariane Lavrilleux, được Franceinfo trích dẫn, mô tả việc bán vũ khí cho Nga là "một lựa chọn chính trị, hoàn toàn đằng sau cánh cửa khép kín", được thực hiện dù Bộ Quốc phòng Pháp hoàn toàn nắm thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp lệnh cấm của EU, Pháp bán thiết bị quân sự mà Nga đang sử dụng tại Ukraine