Cựu Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu đã đưa ra cảnh báo Mỹ và Trung Quốc có khả năng rơi vào một cuộc chiến tranh trong vòng 15 năm tới. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo bên ngoài không được can thiệp vào "lợi ích cốt lõi" của Bắc Kinh.

Tướng Trung Quốc đanh giọng, tướng Mỹ dự báo nguy cơ chiến tranh

Anh Tú (tổng hợp) | 26/10/2018, 09:15

Cựu Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu đã đưa ra cảnh báo Mỹ và Trung Quốc có khả năng rơi vào một cuộc chiến tranh trong vòng 15 năm tới. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo bên ngoài không được can thiệp vào "lợi ích cốt lõi" của Bắc Kinh.

Tại Diễn Đàn Hương Sơn - một hội thảo về an ninh tại Bắc Kinh hôm 25.10, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã lên tiếng cảnh cáo là "Lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ hành động bằng mọi giá" để ngăn chặn các âm mưu hòng "chia cắt Đài Loan ra khỏi Trung Quốc".

Tuyên bố này chĩa vào Mỹ vì trước đó ít ngày, Mỹ đã đưa tàu chiến đi vào eo biển Đài Loan. Hành động của Mỹ nhằm 2 mục đích. Thứ nhất, khẳng định quyền thực thi tự do hàng hải do Mỹ coi eo biển Đài Loan là vùng biển quốc tế trong lúc Bắc Kinh lại coi khu vực này là lãnh hải của mình. Thứ hai, việc đưa tàu chiến qua eo biển này còn nhằm chuyển thông điệp Mỹ vẫn coi Đài Loan là một đồng minh. Cả hai mục đích của Mỹ đều khiến Bắc Kinh khó chịu.

Chính vì vậy, ông Ngụy phải lên tiếng tại Hương Sơn. Ngoài việc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể chia cắt thì ông Ngụy còn tiện thể đề cập chuyện Biển Đông bằng việc phản đối các nước ngoài khu vực "có hành vi khiêu khích" ở Biển Đông dưới danh nghĩa tuần tra bảo vệ tự do hàng hải.

Trong thời gian qua, Mỹ và nhiều nước đã thể hiện trách nhiệm bảo vệ quyền tự do hàng hải trên Biển Đông bằng việc điều tàu chiến đi qua khu vực này. Đó là những thông điệp cứng rắn dành cho Bắc Kinh trước việc Trung Quốc đơn phương đưa ra tuyên bổ chủ quyền với 90% diện tích Biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế.

Có thể thấy căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng được đẩy cao không chỉ ở chiến tranh thương mại mà còn ở tranh chấp liên quan đến địa chính trị. Mỹ đang rất dè chừng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc và những biểu hiện thiếu khiêm nhường của Bắc Kinh gần đâythay vì sự nhún nhường như 3-4 thập niên trước.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Warsaw (Ba Lan) ngày 24.10, Trung tướng về hưu Ben Hodges, cựu Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu đã đưa ra cảnh báo Mỹ và Trung Quốc có khả năng rơi vào một cuộc chiến tranh trong vòng 15 năm tới.

Theo ông Hodges - người đang là chuyên gia nghiên cứu chiến lược tại Trung Tâm Phân Tích Chính Sách Châu Âu (CEPA), trụ sở tại Washington -, đã thấp thoáng các dấu hiệu về nguy cơ một cuộc chiến tranhgiữa Trung Quốc và Mỹ bao gồm những căng thẳng hiện nay trên Biển Đông, vấn đề “đánh cắp công nghệ” của Bắc Kinh cũng như việc Trung Quốc tăng kiểm soát các cơ sở hạ tầng ở nước ngoài bằng việc cấp vốn cho những dự án ở châu Phi và châu Âu. Riêng tại châu Âu, Trung Quốc đã sở hữu trên 10% cảng biển ở đây.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Trung Quốc đanh giọng, tướng Mỹ dự báo nguy cơ chiến tranh