"Bà đầm thép" Nancy Pelosi đã lần thứ 4 chiến thắng trong cuộc đua trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ

Bà Nancy Pelosi lần thứ 4 trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 04/01/2021, 11:18

"Bà đầm thép" Nancy Pelosi đã lần thứ 4 chiến thắng trong cuộc đua trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ

Quốc hội Khóa 117 của Mỹ đã nhóm họp theo đúng qui định của Hiến pháp vào trưa 3.1 (giờ Mỹ) tại Đồi Capitol. Dù mất 13 ghế Hạ viện vào tay đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11, đảng Dân chủ vẫn nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ với 222 ghế, so với 211 ghế của phe Cộng hòa.

Trong cuộc họp, Hạ viện Mỹ đã bầu bà Pelosi tiếp tục đảm nhiệm chức chủ tịch Hạ viện. Đây là nhiệm kỳ thứ 4 của nữ chính trị gia 80 tuổi này. Pelosi đã giành chiến thắng trước đại diện đảng Cộng hòa Kevin McCarthy với số phiếu đầy kịch tính sít sao 216 - 209.

"Tôi vô cùng tự hào được trở thành chủ tịch của một Hạ viện đa dạng nhất trong lịch sử Mỹ... Khi tuyên thệ nhậm chức hôm nay, chúng tôi chấp nhận một trách nhiệm khó khăn và đòi hỏi cao như bất kỳ thế hệ lãnh đạo nào trước đây đã phải đối mặt. Chúng tôi bắt đầu quốc hội mới trong một thời điểm khó khăn phi thường.

Bây giờ là thời điểm để đất nước chúng ta hàn gắn. Ưu tiên cấp thiết nhất của chúng tôi sẽ tiếp tục là đánh bại coronavirus. Việc đánh bại COVID-19, chúng ta sẽ làm được”, bà Pelosi tuyên bố và cam kết rằng các khoản viện trợ người dân trong đại dịch tiếp theo sẽ theo gói 892 tỷ USD mới nhất mà quốc hội đã thông qua vào tháng 12 năm ngoái.

Được biết, bà Pelosi, một đảng viên Dân chủ từ California, đã giữ vai trò là Chủ tịch Hạ viện từ tháng 1.2019, sau khi Đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát tại hạ viện. Bà cũng là nữ chủ tịch hạ viện duy nhất trong lịch sử Mỹ tới thời điểm này. Trước đó, bà từng giữ vị trí này từ năm 2006 tới 2011. Chủ tịch Hạ viện là chức vụ đứng thứ hai trong thứ tự kế vị Tổng thống, chỉ sau Phó tổng thống.



Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine
Đài CNN đưa tin vào ngày 20.4, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời giải quyết loạt ưu tiên của đảng Cộng hòa, chẳng hạn như trừng phạt Iran, cấm TikTok…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Nancy Pelosi lần thứ 4 trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ