Thay đổi trong quốc ca Úc chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 nhằm công nhận sự thừa nhận người bản địa.

Úc thay đổi một chữ trong quốc ca

Cẩm Bình | 02/01/2021, 09:15

Thay đổi trong quốc ca Úc chính thức có hiệu lực từ ngày 1.1.2021 nhằm công nhận sự thừa nhận người bản địa.

Cụ thể, câu hát “for we are young and free” (vì chúng ta trẻ và tự do) nay đổi thành “for we are one and free” (vì chúng ta là một và tự do).

Thủ tướng Morrison nói về quyết định thay đổi: “Chúng ta đang sống trên vùng đất lâu đời của những tộc người bản địa đầu tiên, chúng ta cùng nhau viết nên câu chuyện của hơn 300 dân tộc và nhóm ngôn ngữ. Quốc ca nên phản ánh được điều này”.

4151.jpg
Nghệ sĩ Olivia Fox hát quốc ca Úc bằng tiếng Eora trong một sự kiện vào tháng 12.2020 - Ảnh: Getty Images

Giới chức Úc lây nay luôn cố gắng hòa giải với những nhóm tộc người bản địa – sinh sống tại châu Đại Dương từ khoảng 50.000 năm trước khi người Anh đặt chân đến. Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian nêu ý tưởng thay đổi từ ngữ trong quốc ca vào năm ngoái, bà cho rằng ca từ ban đầu bác bỏ nền văn hóa bản địa rất đáng tự hào của đất nước. Nhiều nghị sĩ tỏ ý tán thành.

13024826-3x2-xlarge.jpg
Quốc ca Úc với chữ được sửa (khoanh đỏ) - Ảnh: ABC News

Bất bình đẳng với tộc người bản địa là vấn đề nhức nhối ở Úc. Người bản địa không nhận được phúc lợi xã hội như công dân khác, nhiều vu người bản địa chết khi bị bắt giữ nhưng cuối cùng chẳng có vụ khởi tố nào.

Quốc ca Úc hiện tại là bài hát “Advance Australia Fair”, được trình diễn lần đầu tiên năm 1878 và thay thế bài “God Save the Queen” vào năm 1984.

Động thái thay đổi từ ngữ trong quốc gia nhận được sự hoan nghênh, nhưng một số nghị sĩ kêu gọi thực hiện thêm nhiều biện pháp giải quyết bất bình đẳng thực chất hơn nữa.

Bài liên quan
Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến
Bộ TT-TT đề nghị các bộ ngành, địa phương xây dựng và nhanh chóng triển khai kế hoạch hành động thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc thay đổi một chữ trong quốc ca