Cơ quan chức năng TP Vũng Tàu cho biết đang làm rõ việc Công ty Bất động sản Hoàng Gia (Thành phố Vũng Tàu) bị tố dính hàng loạt sai phạm về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng trái phép…

Bà Rịa – Vũng Tàu: Cơ quan chức năng vào cuộc việc doanh nghiệp bị tố xây dựng dự án trái phép

Hoài Lam | 30/05/2022, 09:28

Cơ quan chức năng TP Vũng Tàu cho biết đang làm rõ việc Công ty Bất động sản Hoàng Gia (Thành phố Vũng Tàu) bị tố dính hàng loạt sai phạm về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng trái phép…

Ông Hoàng Văn Năm (phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu) vừa có đơn tố cáo đến các cơ quan Trung ương và địa phương về hành vi vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch… của ông Nguyễn Hồng Dương.

Ông Dương là lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia, chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12 và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân, chủ đầu tư dự án khu nhà ở Thanh Xuân (TP. Vũng Tàu).

da1.jpg
Dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, Thành phố Vũng Tàu chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong đơn tố cáo Năm cho biết, ông Nguyễn Hồng Dương, lãnh đạo Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia và Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân (Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) xây dựng trái phép 2 dự án tại phường 12, Thành phố Vũng Tàu, dự án làm xong hạ tầng nhưng chưa có giấy phép xây dựng, thậm chí chưa được duyệt 1/500.

Cụ thể là dự án Khu nhà ở thương mại thấp tầng tại Phường 12, TP. Vũng Tàu. Dự án này do Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia làm chủ đầu tư mới được duyệt quy hoạch 1/500, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa cấp GPXD nhưng đã thi công xong hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhiều căn nhà căn nhà.

Một dự án khác là khu nhà ở Thanh Xuân cũng tại phường 12, TP. Vũng Tàu có diện tích 4,3ha (gần khu vực phía Bắc đường qua cầu Cửa Lấp) dù mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, chưa phê duyệt quy hoạch 1/500, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư nhưng Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật, làm đường nhựa. Ngoài ra, hàng loạt căn nhà kiên cố cũng được xây dựng trái phép tại dự án này.

da3.jpg
Dự án khu nhà ở Thanh Xuân chưa phê duyệt quy hoạch 1/500 nhưng đã xây dựng hạ tầng rất nhiều

Đáng nói, trong đơn tố cáo, ông Năm cho biết: “Thực tế dự án như nêu ở trên nhưng ông Dương đã xây nhà và rao bán, bán cho nhiều người để thu lời, hình thành khu nhà ở bất hợp pháp tại đây”.

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã nhận được đơn tố cáo của người dân và đã tiến hành xác minh.

Theo đó, dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, TP. Vũng Tàu mới được phê duyệt quy hoạch 1/500. Còn dự án khu nhà ở Thanh Xuân chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500.

"Qua kiểm tra tại 2 dự án này, hiện có nhiều căn nhà xây dựng không phép", ông Thụy cho biết thêm.

Cũng theo ông Thụy, những vi phạm tại 2 dự án trên đã kéo dài từ rất nhiều năm nay nên cần có thời gian để thống kê số liệu, lên phương án xử lý.

da4.jpg
Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận dự án khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12, Thành phố Vũng Tàu chưa được cập nhật vào đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000

Còn ông Vũ Đặng Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, đơn vị đã tiến hành xác minh thực tế tại dự án, làm việc với chủ đầu tư.

Theo ông Dũng, khu nhà ở thương mại thấp tầng tại phường 12 mới chỉ được phê duyệt quy hoạch 1/500, chủ đầu tư thừa nhận chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chủ đầu tư có tiến hành xây dựng một số căn nhà (5 căn nhà). Hiện chủ đầu tư đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Còn dự án khu nhà ở Thanh Xuân hiện chưa được phê duyệt quy hoạch 1/500. Dự án này chủ đầu tư đã tiến hành làm đường giao thông, có nhiều ngôi nhà đang tồn tại và được xây từ nhiều năm trước đây.

Thông tin về hướng xử lý, ông Vũ Đặng Dũng cho rằng hai dự án này có nhiều sai phạm trong lĩnh vực xây dựng nhưng không thể áp dụng xử lý theo Luật Xây dựng mà phải áp dụng Luật đất đai.

“Hiện chúng tôi đang làm báo cáo để trình UBND tỉnh kiến nghị xử lý theo Luật đất đai…”, ông Dũng cho biết thêm.

Trong đơn, ông Năm cũng tố cáo rằng năm 2006, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt QH 1/2000 Khu dân cư nam sân bay TP. Vũng Tàu; theo đó, khu vực cuối hẻm 563 Nguyễn An Ninh đến sát hàng rào sân bay có bố trí 1 trường tiểu học. Tuy nhiên, sau đó ông Dương đã mua đất (chủ yếu là ruộng rau muống, đất trống, ít dân cư) và tự phân lô bán cho dân xây dựng không phép, đến nay khu này dân cư dày đặc, không thể giải tỏa để xây dựng trường học.

Về việc này, ông Nguyễn Trọng Thủy cho biết đến năm 2011, phường cũng báo cáo rằng khu vực này xây dựng nhiều công trình. Vừa rồi điều chỉnh quy hoạch thì đề nghị cân nhắc giữ hay bỏ trường này. Sau đó quyết định vẫn giữ.

“Việc này diễn ra trong một quá trình dài, cần căn cứ vào hồ sơ và quy định pháp luật từng thời kỳ để xử lý. Tuy nhiên, nguyên tắc là các vi phạm hành chính cần được phát hiện và xử lý”, ông Thủy nói.

Bài liên quan
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Rịa – Vũng Tàu: Cơ quan chức năng vào cuộc việc doanh nghiệp bị tố xây dựng dự án trái phép