Bắc Giang phấn đấu từ ngày 21.6 cơ bản không còn phát sinh F0; đến 1.7, toàn bộ các hoạt động trong tỉnh được trở lại trạng thái bình thường mới.

Bắc Giang đã kiểm soát được dịch, phấn đấu từ 21.6 không phát sinh F0

Lam Thanh | 15/06/2021, 18:00

Bắc Giang phấn đấu từ ngày 21.6 cơ bản không còn phát sinh F0; đến 1.7, toàn bộ các hoạt động trong tỉnh được trở lại trạng thái bình thường mới.

Ngày 15.6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị chuyên đề về thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

bac-giang.jpg
Bắc Giang đã kiểm soát được đại dịch

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái cho hay đến nay tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát. Bắc Giang hiện đã bước vào một giai đoạn mới, đòi hỏi phải có chiến lược mới, cách làm mới trong phòng chống dịch, từng bước khôi phục sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.

Để đạt được mục tiêu "đến ngày 21.6 sẽ cơ bản không còn trường hợp lây nhiễm mới", ông Thái đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục khẳng định quyết tâm, củng cố ý chí, thống nhất mục tiêu, giải pháp, chuyển cả hệ thống chính trị sang trạng thái “huy động tổng lực” để dập dịch, đồng thời nhất quán quan điểm về từng bước khôi phục, phát triển KT - XH, khôi phục tăng trưởng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn cho biết, đợt dịch thứ 4 bùng phát từ đầu tháng 5.2021, Bắc Giang trở thành địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng GRDP của tỉnh ước đạt 10,2%, thấp hơn nhiều so với quý 1/2021 (quý 1/2021 đạt 17,96%), song vẫn cao gấp 1,6 lần cùng kỳ năm 2020 (6 tháng năm 2020 tăng 6,4%), đứng thứ 8/63 cả nước. Tỉnh đã chỉ đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu quốc hội và HĐND các cấp với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 98,8%, bầu cơ bản đủ số lượng, đảm bảo cơ cấu đại biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp để quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển KT-XH.

Trong đó, với công tác phòng chống dịch tập trung triển khai kế hoạch cao điểm “đợt tổng tấn công” dịch trong 14 ngày tại 3 địa bàn chính,  là khu cách ly tập trung, khu nhà trọ công nhân và trong cộng đồng dân cư. Phấn đấu đến ngày 21.6 cơ bản dập dịch để ổn định đời sống nhân dân. Đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong thời điểm hiện tại.

Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đào Xuân Cường cho biết, tính đến hết ngày 13.6.2021, Bắc Giang đã chấp thuận cho 115 doanh nghiệp tổ chức hoạt động trở lại với số lượng lao động đã đi làm trở lại đạt 9.677 người, chiếm khoảng 6% tổng số lao động trong các KCN.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã hoạt động trở lại, dù trang bị đầy đủ các điều kiện để phòng chống COVID-19 nhưng nguy cơ tiềm ẩn lây lan dịch bệnh vẫn rất cao.

Vì vậy, ông Cường cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát chặt việc phòng dịch, nhất là thực hiện 5K với người lao động tại nơi làm việc, nơi ở, tại các bếp ăn, khu vệ sinh và trên xe đưa đón công nhân…

Yêu cầu các doanh nghiệp bố trí nhà xưởng, nhà ăn có vách ngăn thành các khu vực nhỏ, thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả các tổ phòng chống COVID-19 tại doanh nghiệp; xây dựng các phương án xử lý khi có F0 cho từng doanh nghiệp.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đến tất cả các đối tượng liên quan đến khu công nghiệp, nhất là công nhân lao động.

Phấn đấu từ ngày 21.6 không còn phát sinh ca F0

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái nhấn mạnh đến nay, cơ bản tỉnh đã khoanh vùng, thu hẹp phạm vi, không để dịch lây lan ra cộng đồng; số ca mắc chỉ còn phát sinh chủ yếu trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, người dân được an toàn; tình hình tiêu thụ nông sản vẫn được thuận lợi.

Ông Thái cho biết bước sang giai đoạn mới, Bắc Giang xây dựng kế hoạch đợt cao điểm “tổng tiến công” trong 14 ngày, phấn đấu đến ngày 21.6, toàn bộ các địa phương trong tỉnh cơ bản dập dịch; kiên quyết không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu nhà trọ công nhân; bảo đảm tốt khâu hậu cần trong khu cách ly, nhà trọ.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho hay, bên cạnh việc tập trung cho phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản, các địa phương cũng cần tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống dịch, coi đây là nhiệm vụ then chốt để tạo đà cho việc phục hồi tăng trưởng kinh tế ở tất cả ngành, lĩnh vực.

Để làm được điều này, các địa phương cần nghiên cứu, đưa ra các giải pháp phù hợp trong tình hình thực tế đảm bảo tính linh hoạt, không nên tuyệt đối hóa mọi nhiệm vụ; có thể giảm cấp độ từ cách ly xã hội xuống giãn cách xã hội song phải an toàn phòng chống dịch.

Theo đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp tốt với các doanh nghiệp xây dựng quy trình khép kín trong phòng chống dịch đảm bảo an toàn, tạo mọi điều kiện cho các doanh nhiệp đi vào sản xuất, duy trì tốt nguồn lao động cho doanh nghiệp sản xuất trở lại.

Các sở, ngành hỗ trợ hoàn thiện thủ tục với các dự án đầu tư, khởi động lại sau dịch. Quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án; đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư công hoàn thành đúng kế hoạch đề ra; triệt để tiết kiệm chi ngân sách, nhất là chi thường xuyên bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống dịch.

Toàn tỉnh quyết tâm tập trung toàn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, phấn đấu từ ngày 21.6 cơ bản không còn phát sinh ca F0; đến ngày 1.7, toàn bộ các hoạt động KT-XH trong tỉnh được trở lại trạng thái bình thường mới. Riêng với địa bàn huyện Việt Yên, do là tâm dịch của tỉnh nên có thể chuyển từ cách ly xã hội sang giãn cách xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Giang đã kiểm soát được dịch, phấn đấu từ 21.6 không phát sinh F0