Trong bài phát biểu trước trung tâm Wilson tại Washington hôm 24.10, ngoài những chỉ trích về Hồng Kông, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên án Trung Quốc về những động thái quân sự mang tính khiêu khích và gây bất ổn trong khu vực, đặc biệt là trên biển.

Bắc Kinh giận dữ khi bị Mỹ lên án hành vi hiếu chiến trên biển

Hoàng Vũ | 25/10/2019, 19:49

Trong bài phát biểu trước trung tâm Wilson tại Washington hôm 24.10, ngoài những chỉ trích về Hồng Kông, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên án Trung Quốc về những động thái quân sự mang tính khiêu khích và gây bất ổn trong khu vực, đặc biệt là trên biển.

"Hành động quân sự của Trung Quốc trong khu vực vẫn tiếp tục mang tính khiêu khích nhiều hơn thông qua cách mà họ đối xử với các nước láng giềng trong năm qua", ông Mike Pence nói.

Phó tổng thống Mỹ cho rằng, “Bắc Kinh đã tăng cường sử dụng dân quân biển để thường xuyên đe dọa thủy thủ và ngư dân Malaysia, Philippines. Và cảnh sát biển Trung Quốc đã cố gắng dùng vũ lực đe dọa nhằm tìm cách ngăn cản Việt Nam tiến hành khai thác dầu mỏ từ chính vùng biển của Việt Nam”.

“Trong khi lãnh đạo Trung Quốc khi đứng tại Vườn Hồng, Nhà Trắng năm 2015 tuyên bố rằng nước này không có ý định quân sự hóa Biển Đông, thì Bắc Kinh đã triển khai các tên lửa chống hạm và đối không trên các căn cứ quân sự xây trên các đảo nhân tạo trái phép tại đây”, ông Pence nhấn mạnh.

Ông Mike Pence còn đề cập tới việc, đồng minh thân cận của Mỹ là Nhật Bản đang chuẩn bị xuất kích nhiều phi cơ để chống lại những đợt khiêu khích liên tiếp của Trung Quốc ở biển Hoa Đông trong năm 2019.

“Trong hơn 60 ngày liên tiếp, cảnh sát biển Trung Quốc đã cho tàu bè tới quấy nhiễu vùng biển ở đảo Senkaku (Điếu Ngư) mà Nhật Bản đang quản lý”, ông Pence nói thêm.

Phát biểu của Phó tổng thống Pence được đưa ra trước thềm Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra vào tháng 11 tới tại Chile. Nhà Trắng kỳ vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể ký kết thỏa thuận thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sự kiện này.

Về phần mình, chính quyền Trung Quốc đã có những phản ứng gay gắt về bài phát biểu của phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Trung tâm Wilson ở Washington hôm 24.10.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày ngày 25.10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Bắc Kinh vô cùng tức giận về bài phát biểu và kiên quyết phản đối với những quan điểm bình luận “dối trá” và “ngạo mạn” của ông Mike Pence.

Bà Oánh khẳng định không thế lực nào có thể cản trở sự tiến lên của Trung Quốc và cáo buộc ông Pence "phá rối sự đoàn kết cũng như ổn định nội bộ của Trung Quốc”.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg, Straits Times)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh giận dữ khi bị Mỹ lên án hành vi hiếu chiến trên biển