Vé xem Olympic và Paralympic mùa đông sắp tới ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ không được bán cho công chúng mà thay vào đó sẽ được phân phối bởi các nhà chức trách.

Bắc Kinh không bán vé xem Olympic mùa đông sau ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên

Sơn Vân | 17/01/2022, 21:40

Vé xem Olympic và Paralympic mùa đông sắp tới ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ không được bán cho công chúng mà thay vào đó sẽ được phân phối bởi các nhà chức trách.

Ủy ban Tổ chức Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh công bố thông tin này hôm 17.1.2022. Ủy ban cho biết: “Trước tình hình phức tạp của công tác phòng chống dịch bệnh, nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của nhân viên cùng khán giả, chúng tôi đã quyết định thay đổi kế hoạch bán vé công khai ban đầu”.

Các nhóm khán giả sẽ được mời trong suốt giải đấu ở Bắc Kinh và được yêu cầu "tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng ngừa, kiểm soát của COVID-19 trước, trong và sau khi xem".

Hôm 17.1.2022, Ủy ban Olympic Quốc tế cho hay những người tham dự sẽ là cư dân Trung Quốc đại lục, được yêu cầu có "biện pháp đối phó COVID-19" .

Thông báo này được đưa ra sau khi Bắc Kinh ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên hôm 15.1.2022.

bac-kinh-khong-ban-ve-xem-olympic-mua-dong-sau-ca-nhiem-omicron-cong-dong-dau-tien.jpg
Olympic mùa đông với các biện pháp chống COVID-19 khắc nghiệt nhất sẽ diễn ra ở Bắc Kinh từ 4.2 đến 20.2.2022 - Ảnh: Internet

Olympic mùa đông sẽ diễn ra từ ngày 4.2 đến 20.2.2022, sau đó Paralympic mùa đông (dành cho người khuyết tật) bắt đầu vào ngày 4.3.2022.

Olympic và Paralympic mùa đông ở Bắc Kinh sẽ được tổ chức trong một hệ thống kín - kế hoạch vốn được duy trì trong bối cảnh biến thể Omicron lan rộng. Hệ thống khép kín sẽ bao gồm các địa điểm, khách sạn chính thức và dịch vụ vận chuyển riêng của sự kiện.

Những vận động viên và người tham dự Olympic cùng Paralympic mùa đông phải tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ để được vào vòng khép kín mà không cần cách ly. Những người chưa tiêm vắc xin COVID-19 sẽ phải cách ly trong 21 ngày khi đến Bắc Kinh.

Miễn trừ y tế được xem xét trên cơ sở từng trường hợp, có thể được cấp cho những người chưa được tiêm vắc xin. Song, tất cả thành viên trong đội của một số quốc gia, chẳng hạn như Mỹ và Canada, được yêu cầu phải tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ.

Những người tham dự được coi đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ theo các định nghĩa mà quốc gia của họ đưa ra. Trước khi lên chuyến bay đến Bắc Kinh, họ cần cung cấp 2 kết quả xét nghiệm âm tính gần đây từ các phòng thí nghiệm đã được phê duyệt.

Nguy cơ bị loại bởi một bài kiểm tra dương tính với COVID-19 đang gây thêm áp lực cho các vận động viên.

Vận động viên trượt tuyết Mogul Hannah Soar (Mỹ) cho biết cô tránh tiếp xúc với những người trong nhà và cư xử như thể mọi người đều nhiễm SARS-CoV-2: “Về cơ bản, chúng tôi đã hành động như thể đây là tháng 3.2020 (thời điểm đầu tiên Mỹ bùng phát dịch COVID-19 – PV)”.

Khi đến sân bay ở Bắc Kinh, những người tham gia sẽ được đo nhiệt độ và lấy mẫu xét nghiệm bằng ngoáy họng, mũi. Một quan chức Olympic mùa đông gần đây đến Bắc Kinh cho biết quá trình này khiến anh mất 45 phút, mặc dù ban tổ chức lưu ý rằng thời gian có thể thay đổi.

Sau đó, một chiếc xe buýt sẽ đưa mọi người đến chỗ ở đã chỉ định, nơi họ sẽ đợi đến 6 giờ để có kết quả xét nghiệm và thông báo cho họ di chuyển trong các khu vực đã được phê duyệt. Việc hạn chế di chuyển trong “vòng khép kín” là nhằm ngăn chặn mọi mối liên hệ tiềm ẩn giữa những người tham dự giải đấu và dân địa phương.

Tất cả những người tham dự sẽ được yêu cầu lấy mẫu ngoáy họng để xét nghiệm hàng ngày. Ở Olympic mùa hè vừa qua ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, những người tham dự nhổ vào lọ để xét nghiệm kháng nguyên.

Trong suốt giải đấu, các vận động viên sẽ được theo dõi, thực hiện xét nghiệm hàng ngày, đeo khẩu trang khi tập luyện hoặc không thi đấu, phải vỗ tay để cổ vũ đồng đội chứ không phải hô hào.

Nếu nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 thì người tham dự không thể thi đấu hoặc tiếp tục vai trò của họ ở Olympic hay Paralympic mùa đông.

Những người mắc COVID-19 không có triệu chứng sẽ được chuyển đến khách sạn chuyên biệt để cách ly. Họ sẽ được cung cấp bữa ăn và có thể mở cửa sổ để lấy không khí trong lành nhưng không thể rời khỏi phòng, nơi mà các nhà tổ chức cho biết sẽ rộng khoảng 25 mét vuông. Các vận động viên có thể yêu cầu các thiết bị thể dục để tập luyện.

Những người không triệu chứng có thể rời nơi cách ly sau 2 ngày xét nghiệm âm tính. Các nhà tổ chức cho biết những kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được xem xét trong từng trường hợp cụ thể, nhưng có thể là quá muộn để các vận động viên thi đấu.

Theo nguyên tắc chung, ban tổ chức Olympic mùa đông ở Bắc Kinh cho biết hội đồng sẽ xem xét giữ chân những người xét nghiệm dương tính trong hơn 14 ngày.

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính và có các triệu chứng sẽ được đưa đến bệnh viện để cách ly. Muốn được rời đi, họ cũng cần trả qua 2 ngày sau xét nghiệm âm tính, ba ngày ở nhiệt độ bình thường và các triệu chứng giảm dần.

Các nhà tổ chức cho biết vận động viên hồi phục sau khi xét nghiệm dương tính trước Olympic, Paralympic mùa đông cũng sẽ được đánh giá theo từng trường hợp theo cách “linh hoạt hơn”.

Các quy trình phòng ngừa COVID-19 ở Bắc Kinh sẽ tương tự như tại Thế vận hội mùa hè vừa qua tại Tokyo, nhưng chặt chẽ hơn nhiều. Điều đó sẽ không quá khó khăn với Bắc Kinh, khi Trung Quốc đã duy trì chính sách Zero COVID-19 kể từ đầu đại dịch.

Tuy nhiên, khả năng Trung Quốc áp dụng phương pháp không khoan nhượng trên toàn quốc sẽ được thử nghiệm trước biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn các chủng SARS-CoV-2 trước đó và tránh kháng thể từ vắc xin tốt hơn. Thách thức còn tăng lên khi Bắc Kinh vừa ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh không bán vé xem Olympic mùa đông sau ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên