Thế vận hội mùa đông với các biện pháp chống COVID-19 khắc nghiệt nhất sẽ diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc từ 4.2 đến 20.2.2022.

Olympic mùa đông khắc nghiệt nhất với VĐV: Vỗ tay cỗ vũ đồng đội, cấm hô

Sơn Vân | 16/01/2022, 18:51

Thế vận hội mùa đông với các biện pháp chống COVID-19 khắc nghiệt nhất sẽ diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc từ 4.2 đến 20.2.2022.

Các vận động viên sẽ cần phải tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ (hoặc phải đối mặt với thời gian cách ly dài), thực hiện xét nghiệm hàng ngày và đeo khẩu trang khi tập luyện hoặc không thi đấu. Vỗ tay để cổ vũ đồng đội, không phải hô hào. Bất kỳ ai có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sẽ bị cách ly và không thể thi đấu cho đến khi được rời đi.

Chào mừng bạn đến với Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, nơi các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt sẽ nhằm tạo ra một ‘bong bóng’ chống vi rút cho hàng ngàn du khách quốc tế vào thời điểm mà Omicron đang gây ra sự lây nhiễm trên toàn cầu”, AP Sport viết.

Các quy trình phòng ngừa COVID-19 sẽ tương tự như tại Thế vận hội mùa hè vừa qua ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, nhưng chặt chẽ hơn nhiều. Điều đó sẽ không quá khó khăn ở Bắc Kinh, với việc Trung Quốc đã duy trì chính sách Zero COVID-19 kể từ đầu đại dịch.

Tuy nhiên, khả năng Trung Quốc áp dụng phương pháp không khoan nhượng trên toàn quốc sẽ được thử nghiệm trước biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao hơn các chủng SARS-CoV-2 trước đó và tránh kháng thể từ vắc xin tốt hơn.

Thách thức còn tăng lên khi Bắc Kinh hôm 15.1.2022 đã ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên trong cộng đồng.

Hôm 15.1.2022, Bắc Kinh đã ghi nhận ca nhiễm Omicron trong cộng đồng lần đầu tiên, chưa đầy 3 tuần trước khi Thế vận hội mùa đông diễn ra.

Pang Xinghuo, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh, nói trong cuộc họp báo rằng đã phát hiện một người dân địa phương nhiễm biến thể Omicron.

Các quan chức quận Hải Điến đã phong tỏa khu dân cư và nơi làm việc của người này, đồng thời thu thập 2.430 mẫu để xét nghiệm từ những người có liên quan tại hai địa điểm.

Việc phát hiện ra ca nhiễm biến thể Omicron cộng đồng ở Bắc Kinh diễn ra khi các thành phố trên khắp Trung Quốc tăng cường cảnh giác với COVID-19 trước Thế vận hội mùa đông.

Các nhà chức trách cũng cảnh báo rằng Omicron làm tăng nguy cơ lây truyền vi rút khi ngày càng có nhiều người đi du lịch khắp đất nước và từ nước ngoài trở về Trung Quốc cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào cuối tháng này.

Chính quyền nhiều nơi đã khuyến cáo người dân không nên rời địa phương một cách không cần thiết trong kỳ nghỉ lễ.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng cho biết biến thể Omicron là mối đe dọa lớn nhất với chiến lược Zero COVID-19 của Trung Quốc.

Ca nhiễm Omicron đầu tiên của Trung Quốc được phát hiện ở thành phố Thiên Tân vào ngày 9.12.2021 từ một người nước ngoài trở về, không có triệu chứng gì.

Pang Xinghuo nói trong cuộc họp báo: “Hiện công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh phải đối mặt với nguy cơ cao gấp đôi do các ca COVID-19 ở nước ngoài và trong nước”.

Trong vài tuần qua, hàng chục chuyến bay trong nước và quốc tế đã bị tạm dừng để kiểm soát sự lây lan của SARS-CoV-2.

Thủ đô của Trung Quốc đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ kể từ khi ca nhiễm Omicron đầu tiên được báo cáo ở thành phố Thiên Tân láng giềng vào tháng trước.

Hôm 15.1.2022, Xu Hejian, người phát ngôn của Bắc Kinh, đã kêu gọi các cơ quan chính quyền “đảm bảo an toàn cho thủ đô, Thế vận hội Mùa đông và người dân”.

Tuần trước, cơ quan quản lý giao thông của Bắc Kinh đã yêu cầu mọi người tránh xa các phương tiện đặc biệt được sử dụng để chở các vận động viên đến và đi từ các địa điểm Thế vận hội Mùa đông trong trường hợp xảy ra sự cố ô tô.

Chỉ còn vài tuần nữa trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu vào ngày 4.2.2022, 6 thành phố Trung Quốc với hơn 20 triệu người đang bị phong tỏa sau những đợt bùng phát dịch gần đây.

olympic-mua-dong-khac-nghiet-nhat-voi-vdv.jpeg
Một phụ nữ đeo khẩu trang đi qua đồng hồ đếm ngược thời gian cho đến lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2022 tại Bắc Kinh - Ảnh: AP

Các vận động viên có phải tiêm vắc xin COVID-19?

Có, các vận động viên và những người tham gia khác bao gồm nhân viên của đội, phía truyền thông, báo chí cần tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ để được phép vào các khu vực Thế vận hội chỉ định mà không cần hoàn thành cách ly 21 ngày. Những khu vực đó sẽ bao gồm Làng Thế vận hội, các địa điểm thi đấu, các điểm chọn lọc khác và phương tiện chuyên dụng.

Điều đó khác với Thế vận hội mùa hè ở Tokyo, nơi những người tham gia không phải tiêm vắc xin COVID-19.

Những người tham dự được coi đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ theo các định nghĩa mà quốc gia của họ đưa ra. Trước khi lên chuyến bay đến Bắc Kinh, mọi người cần cung cấp 2 kết quả xét nghiệm âm tính gần đây từ các phòng thí nghiệm đã được phê duyệt.

Nguy cơ bị loại bởi một bài kiểm tra dương tính với COVID-19 đang gây thêm áp lực cho các vận động viên.

Vận động viên trượt tuyết Mogul Hannah Soar (Mỹ) cho biết cô tránh tiếp xúc với những người trong nhà và cư xử như thể mọi người đều nhiễm SARS-CoV-2: “Về cơ bản, chúng tôi đã hành động như thể đây là tháng 3.2020 (thời điểm đầu tiên Mỹ bùng phát dịch COVID-19 – PV)”.

olympic-mua-dong-khac-nghiet-nhat-voi-vdv1.jpeg
Một nhân viên đứng gần tấm biển nêu rõ các biện pháp phòng chống COVID-19 tại Sân vận động Trong nhà Quốc gia ở Bắc Kinh, trong sự kiện thử nghiệm cho Thế vận hội Mùa đông - Ảnh: AP

Cuộc sống hàng ngày diễn ra thế nào?

Khi đến sân bay ở Bắc Kinh, những người tham gia sẽ được đo nhiệt độ và lấy mẫu xét nghiệm bằng ngoáy họng, mũi. Một quan chức Thế vận hội mùa đông gần đây đến Bắc Kinh cho biết quá trình này khiến anh mất 45 phút, mặc dù ban tổ chức lưu ý rằng thời gian có thể thay đổi.

Sau đó, một chiếc xe buýt sẽ đưa mọi người đến chỗ ở đã chỉ định, nơi họ sẽ đợi đến 6 giờ để có kết quả xét nghiệm và thông báo cho họ di chuyển trong các khu vực đã được phê duyệt. Việc hạn chế di chuyển trong “vòng khép kín” là nhằm ngăn chặn mọi mối liên hệ tiềm ẩn giữa những người tham dự Thế vận hội và dân địa phương.

Tất cả những người tham dự sẽ được yêu cầu lấy mẫu ngoáy họng để xét nghiệm hàng ngày. Ở Thế vận hội mùa hè vừa qua, những người tham dự nhổ vào lọ để xét nghiệm kháng nguyên.

Các biện pháp phòng ngừa tiêu chuẩn đang được khuyến khích, chẳng hạn như phòng thông gió và giữ khoảng cách 1 mét với những người khác, hoặc 2 mét với các vận động viên.

Khẩu trang N95 hoặc loại tương tự cũng sẽ được yêu cầu đeo ở các khu vực trong nhà và ngoài trời, trừ một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như khi mọi người đang ăn hoặc uống. Phòng ăn sẽ có vách ngăn và sức chứa chỗ ngồi sẽ được giảm bớt để giúp duy trì khoảng cách.

Ở những không gian không thể nhìn xa, chẳng hạn như thang máy, thì không được phép nói chuyện. Nhân viên sẽ đóng quân tại các khu vực quan trọng để giúp hướng dẫn mọi người và đảm bảo các giao thức được tuân thủ.

Điều gì xảy ra nếu một vận động viên xét nghiệm dương tính với COVID-19?

Tại Tokyo, các nhà tổ chức cho biết 33 vận động viên có kết quả dương tính trong Thế vận hội. Trong số đó, 22 người đã rút khỏi giải đấu. Ngay cả khi các biện pháp phòng ngừa được thắt chặt ở Bắc Kinh, các chuyên gia cho rằng một số kết quả xét nghiệm dương tính có thể xảy ra, đặc biệt là khi Omicron đang lưu hành.

Nếu có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không thấy các triệu chứng, một vận động viên hoặc những người tham dự khác sẽ cần phải cách ly trong khách sạn chuyên dụng. Họ sẽ được cung cấp bữa ăn và có thể mở cửa sổ để lấy không khí trong lành nhưng không thể rời khỏi phòng, nơi mà các nhà tổ chức cho biết sẽ rộng khoảng 25 mét vuông.

Các vận động viên có thể yêu cầu các thiết bị thể dục để tập luyện.

Những người không triệu chứng có thể rời nơi cách ly sau 2 ngày xét nghiệm âm tính. Các nhà tổ chức cho biết những kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được xem xét trong từng trường hợp cụ thể, nhưng có thể là quá muộn để các vận động viên thi đấu.

Theo nguyên tắc chung, ban tổ chức Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh cho biết hội đồng sẽ xem xét giữ chân những người xét nghiệm dương tính trong hơn 14 ngày.

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính và có các triệu chứng sẽ được đưa đến bệnh viện để cách ly. Muốn được rời đi, họ cũng cần trả qua 2 ngày sau xét nghiệm âm tính, ba ngày ở nhiệt độ bình thường và các triệu chứng giảm dần.

Các nhà tổ chức cho biết vận động viên hồi phục sau khi xét nghiệm dương tính trước Thế vận hội mùa đông cũng sẽ được đánh giá theo từng trường hợp theo cách “linh hoạt hơn”.

Sẽ có khán giả?

Khán giả từ nước ngoài sẽ không được phép đến xem Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh. Với người hâm mộ trong nước, ban tổ chức cho biết đang hoàn thiện các quy tắc cho sự tham dự của họ.

Chưa rõ những vụ bùng phát dịch gần đây xung quanh Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các quyết định như thế nào. Thế nhưng, các nhà tổ chức Thế vận hội mùa hè ở Tokyo cũng từng lên kế hoạch cho phép một số khán giả trong nước, trước khi loại bỏ ý tưởng vì sự gia tăng số ca mắc COVID-19 tại địa phương thời điểm đó. Kết quả là xuất hiện những cảnh tượng siêu thực về các vận động viên thi đấu trong sân vận động trống rỗng.

Ngay cả khi được phép đến Bắc Kinh, người hâm mộ được yêu cầu phải giữ im lặng. Họ được yêu cầu vỗ tay thay vì hò hét hoặc hát, giống kế hoạch ở Tokyo.

Có thể vận hành tốt không?

Bất chấp Omicron đang gây tăng số ca mắc COVID-19 ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn có thể tổ chức Thế vận hội mùa đông không bị gián đoạn nhiều như một số lo ngại.

Tiến sĩ Sandro Galea, chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Boston (Mỹ), cho biết các vận động viên có động lực cao tránh nhiễm SARS-CoV-2 để có thể thi đấu. Ngay cả khi mọi chuyện khó khăn hơn do Omicron, ông Sandro Galea lưu ý rằng không có gì bí ẩn về cách mọi người cần làm để tránh nhiễm SARS-CoV-2 và thực hiện các biện pháp phòng ngừa COVID-19, chẳng hạn hạn chế tiếp xúc với người khác.

Bài liên quan
Điều gì sẽ xảy ra ở Olympic Mùa đông Bắc Kinh khi Trung Quốc duy trì Zero COVID-19?
Bắc Kinh, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, đang tổ chức một loạt các sự kiện thử nghiệm - cung cấp cho bạn một hương vị mạnh mẽ về cuộc chơi sẽ như thế nào và các biện pháp về COVID-19 sẽ được áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Olympic mùa đông khắc nghiệt nhất với VĐV: Vỗ tay cỗ vũ đồng đội, cấm hô