Chiều 16.1, Chánh án James Allsop tuyên bố giữ quyết định hủy thị thực đối với tay vợt Novak Djokovic của Bộ trưởng Di trú Alex Hawke.

Tòa án bác kháng nghị, tay vợt Djokovic phải rời khỏi Úc

A.T | 16/01/2022, 14:38

Chiều 16.1, Chánh án James Allsop tuyên bố giữ quyết định hủy thị thực đối với tay vợt Novak Djokovic của Bộ trưởng Di trú Alex Hawke.

Điều này đồng nghĩa với việc tay vợt người Serbia bị trục xuất khỏi Úc, không có cơ hội dự giải Úc mở rộng.

Hai ngày trước, chính quyền Úc đã hủy thị thực lần 2 đối với ngôi sao quần vợt người Serbia. Theo Bộ trưởng Di trú Úc Alex Hawke, dựa trên các căn cứ về y tế và vì lợi ích của người dân, ông đã sử dụng quyền hạn trong Đạo luật Di trú để hủy thị thực của Djokovic. Quyết định này đồng nghĩa với việc Djokovic sẽ không được cấp thị thực mới để nhập cảnh vào Úc trong 3 năm tới, trừ phi có trường hợp đặc biệt.

Nếu tòa Úc giữ nguyên quyết định của Bộ Di trú Úc thì Djokovic không chỉ lỡ cơ hội tranh tài tại giải Úc mở rộng mà anh còn có nguy cơ vắng mặt luôn tại giải năm 2023 và 2034.

Phiên xử của Novak Djokovic vì thế khép lại lúc 18g, giờ Melbourne hôm nay. Quyết định và lý do đầy đủ bằng văn bản của vụ việc sẽ được công bố vào thứ h17.1. Đồng thời, giải Úc mở rộng cũng bắt đầu vào ngày 17.1 và cơ hội cho tay vợt số 1 thế giới dự giải Grand Slam đầu tiên năm 2022 coi như không còn.

Ngay khi tòa tuyên án, các luật sư của Novak Djokovic xin có thêm thời gian kháng cáo và cân nhắc các hành động tiếp theo. Tuy nhiên, Chánh án Allsop, thay mặt HĐXX tin rằng bất cứ yêu cầu nào tiếp theo cho vụ việc đều không cần thiết.

Djokovic đã đến Melbourne để tham dự giải Úc mở rộng, nơi anh đang là ĐKVĐ và từng giành tới 9 chức vô địch. Mọi chuyện trở nên ồn ào khi Djokovic trước lúc khởi hành đã khoe trên Instagram cá nhân rằng anh đã được đặc cách tham gia giải Úc mở rộng mà không phải xuất trình chứng nhận đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

Điều đó vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ dư luận và các tay vợt khác, khi họ cho rằng có sự phân biệt đối xử. Trước áp lực, lực lượng biên phòng Úc ra thông báo cho biết thị thực nhập cảnh của Djokovic bị hủy do Nole không cung cấp đủ giấy tờ đáp ứng quy định nhập cảnh Úc.

Không chỉ vậy, Djokovic đã bị biên phòng Úc chặn lại khi đến sân bay Melbourne tối 5.1 vì không có chứng nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19. Thậm chí, họ còn chuyển tay vợt số 1 thế giới đến cơ sở tạm giữ người nhập cư ở Melbourne. Djokovic sau đó đã đệ đơn kháng nghị chống lại quyết định trục xuất của cơ quan chức năng Úc đối với anh. Phía luật sư của Djokovic cho rằng tay vợt đáp ứng đủ tiêu chí để được tạm thời hoãn tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vì anh đã mắc bệnh này vào tháng 12.2021.

Lần đó, Djokovic kháng cáo thành công khi thẩm phán Anthony Kelly cho rằng quyết định thu hồi thị thực của Djokovic là không phù hợp. Nhưng trong lần cấp Bộ trưởng trong chính quyền Úc ra mặt hủy thị thực lần 2 với Djokovic thì các thẩm phán không còn đứng về phía tay vợt người Serbia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án bác kháng nghị, tay vợt Djokovic phải rời khỏi Úc